Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Xin nghỉ việc về quê thì làm thủ tục hưởng BH thất nghiệp ở đâu?

25/04/2019 07:09

Tôi là một công nhân ở KCN tại tỉnh Bình Dương và đã được công ty đóng BHXH, BHTN được hơn 4 năm. Nếu tôi xin nghỉ việc và xin về quê ở Thanh Hoá thì xin hỏi: Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Việc khai báo tình trạng việc làm sau đó ở đâu?

 

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời:

- Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn bao gồm:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: hợp đồng lao động, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Sổ bảo hiểm xã hội (Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động).

- Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh. Nếu người lao động thuộc các trường hợp này thì phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, kể từ ngày ông/bà chấm dứt hợp đồng lao động, ông/bà có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa (nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp) và hằng tháng phải đến thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa theo các quy định nêu trên.

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy
Thay vì dùng sức người, những chiếc cột cao giờ được lắp đặt bằng trực thăng đặc biệt "nhẹ như lông hồng". Nhìn mà choáng !!… Xem thêm
  • Hưởng trợ cấp BH thất nghiệp có ảnh hưởng đến tính hưởng chế độ BHXH khi nghỉ hưu không?

    Hưởng trợ cấp BH thất nghiệp có ảnh hưởng đến tính hưởng chế độ BHXH khi nghỉ hưu không?

    Tôi có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được 65 tháng, tính đến khi tôi chấm dứt HĐLĐ. Xin hỏi nếu giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được hưởng bao nhiêu tháng, mức hưởng so với lương lúc đi làm thế nào? Hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi thời gian đóng BHXH của tôi để tính hưởng các chế độ BHXH sau này có bị ảnh hưởng gì không?

  • Có cần phải báo cáo tình trạng việc làm khi đang hưởng BH thất nghiệp

    Có cần phải báo cáo tình trạng việc làm khi đang hưởng BH thất nghiệp

    Bạn Nguyễn Văn Tố (Bắc Ninh) hỏi: Người nhà tôi đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hàng tháng, người nhà tôi vẫn báo tình trạng việc làm với nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, tôi nghe nói có trường hợp không phải báo cáo tình trạng việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều này có đúng hay không, kính đề nghị quý cơ quan giải đáp?

  • Quy định xử phạt hành chính vi phạm chính sách BH thất nghiệp

    Quy định xử phạt hành chính vi phạm chính sách BH thất nghiệp

    Xin cho hỏi, quy định về xử phạt về các hành vi vi phạm chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện hành ra sao ? (thủ tục lập hồ sơ, giả mạo - làm giả hồ sơ, chậm khai báo…)

  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được tính là thời gian tham gia BHYT

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được tính là thời gian tham gia BHYT

    Bạn Doãn Công Minh (Đồng Tháp) hỏi: Tôi đã tham gia BHXH, BHTN được hơn 50 tháng. Cuối tháng 9, tôi sẽ nghỉ việc ở công ty cũ và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Vậy thời gian tham gia BHXH, BHTN trước đây của tôi có bị ảnh hưởng gì không? Tình trạng nghỉ việc trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp này liệu có ảnh hưởng tới quy định trên thẻ BHYT ghi là “thời gian 5 năm tham gia liên tục hay không…”?