Xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ

10:58 - 19/07/2019

Theo số liệu vừa Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đưa ra, trong 5 tháng đầu năm 2019, XK cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp thủy sản, ASEAN thực sự là một thị trường cần được lưu tâm trong thời gian tới.

 

 - Ảnh 1

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương XK sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi. Riêng tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu đạt 32,5 triệu USD5, tăng 9,2% so với 5 tháng đầu năm 2018. Trong thời gian này, nhập khẩu cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị nhập khẩu cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của nước này. Nửa đầu năm nay, nhập khẩu thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, nhập khẩu cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu nhập khẩu thủy sản đông lạnh của nước này.

Thị trường Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay 2018- 2019 khi giá trị xuất khẩu tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị trường này. Do những điều kiện tự nhiên kém thuận lợi hơn các nước trong cùng khu vực nên Philippines phải nhập khẩu thủy sản nuôi nhiều hơn trong những năm gần đây. Năm 2018, lần đầu tiên, Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines. Thông qua lễ hội này, đã có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp nước này biết tới sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam là cá tra.

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng cao nhất trong khối ASEAN là thị trường Malaysia. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩucá tra sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới. 

Nguyễn Thanh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›