Quay lại Dân trí
Dân Sinh

120.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong quý I/2023

Theo số liệu Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thu thập, tổng hợp về nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn Thủ đô, dự báo quý I/2023 cần khoảng 100.000 – 120.000 người lao động ở các vị trí việc làm khác nhau.

Ngành nghề Logictics, vận tải có nhu cầu tuyển 10.000 – 15.000 người; nhóm ngành Dịch vụ lưu trú – ăn uống – du lịch trong thời gian tới tiếp tục gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động, từ 10.000 – 12.000 người.

Nhóm ngành nghề Tài chính ngân hàng; Công nghệ thông tin, cũng có xu hướng tuyển dụng lớn vì đang thực hiện số hóa theo chủ trương của Chính phủ cũng như để làm tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh. Thương mại điện tử, Chăm sóc sức khỏe cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều người lao động trong thời gian tới.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết: "Xu hướng tìm việc làm của người lao động không có nhiều thay đổi nhưng có sự dịch chuyển do bối cảnh dịch giã và tình hình thế giới có tác động đến họ. Mối quan tâm nhiều nhất của người lao động, đầu tiên là thu nhập đảm bảo theo trình độ của họ, tiếp đến là môi trường, điều kiện làm việc và sự thăng tiến của bản thân…

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành trả lời phóng vấn báo chí

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành trả lời phóng vấn báo chí

Về mức lương của các DN đưa ra có những phân khúc khác nhau: Lao động phổ thông, làm công việc giản đơn và nhân viên văn phòng, lương từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Mức lương cao hơn, từ 10 – 15 triệu đồng/tháng là của những vị trí lao động chất lượng cao. Có những vị trí công việc mức lương cao trên 20 triệu đồng/tháng, yêu cầu người lao động phải có đủ trình độ, kỹ năng.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các đơn vị sử dụng lao động đòi hỏi người lao động nhiều hơn về kỹ năng, kỹ xảo, công nghệ. Người lao động cần bồi đắp những kỹ năng và tự rèn luyện mình để nâng cao trình độ, để khi đi tìm kiếm việc làm ở bất kể vị trí nào đều đáp ứng yêu cầu từ phía DN".

"Để tăng cường hiệu quả kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trung tâm DVVL Hà Nội đã đang và tiếp tục tăng cường thực hiện công tác thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động đảm bảo hiệu quả, chất lượng để đáp ứng cho các hoạt động nghiệp vụ. Qua đó có những định hướng tổ chức các phiên GDVL phù hợp, gắn kết được hiệu quả nhất lực lượng lao động đi tìm kiếm việc làm với các vị trí việc làm từ phía các DN.

Hơn nữa, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động đồng bộ trên 15 sàn GDVL, từ Sàn Trung Kính đến 14 sàn GDVL vệ tinh về các hoạt động nghiệp vụ như công tác tư vấn - giới thiệu việc làm, công tác tổ chức các phiên GDVL, cung ứng thông tin thị trường lao động, gắn kết người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp với các phiên GDVL… qua cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, mang lại hiệu quả tối đa về mặt nguồn lực với cả cung và cầu lao động.

Với những hoạt động này, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến hiệu quả cao hơn, hỗ trợ giúp cho người lao động tìm được việc làm và DN tuyển dụng được nhân sự như mong muốn", ông Vũ Quang Thành thông tin thêm.

Trong quý I/2023, Trung tâm DVVL Hà Nội dự kiến tổ chức 55 phiên GDVL, trong đó tập trung gần 40 phiên GDVL hàng ngày và các phiên GDVL lưu động tại một số quận huyện.

 

Trong cả năm 2023, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức 252 phiên GDVL. Ngoài các phiên GDVL hàng ngày, tổ chức 8 phiên GDVL lưu động, 6 phiên GDVL chuyên đề, 6 – 8 phiên GDVL online kết nối các tỉnh. Ngoài ra, tổ chức 2 phiên GDVL dành cho nhóm người lao động yếu thế là người khuyết tật để họ có công việc, thu nhập, hòa nhập cuộc sống.