Quay lại Dân trí
Dân Sinh

127 giáo viên mầm non điển hình được tôn vinh

(Dân sinh) - 127 cô giáo, đại diện cho hơn 400.000 giáo viên mầm non trên cả nước đã nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì những đóng góp tích cực trong sự nghiệp chăm sóc, dạy dỗ trẻ mầm non.

127 giáo viên mầm non điển hình được tôn vinh - Ảnh 1.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen cho các giáo viên mầm non tiêu biểu.

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình giao lưu, tôn vinh những tấm gương điển hình cấp học mầm non. Theo đó, 127 giáo viên mầm non được tôn vinh trong chương trình là những tấm gương nhà giáo yêu nghề mến trẻ, tận tụy hết lòng chăm sóc giáo dục trẻ, những cán bộ quản lý có nhiểu đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và phát triển nhà trường. Đặc biệt, trong số 127 giáo viên mầm non được tôn vinh có 3 thầy giáo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giai đoạn phát triển của trẻ ở độ tuổi mầm non được các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục khẳng định là giai đoạn vàng để phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ, hình ảnh, nhân cách cho trẻ.

Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; hệ thống các trường lớp mầm non ngày một khang trang; mạng lưới ngày càng đáp ứng cao hơn nhu cầu tới trường của trẻ; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới. Thông qua bậc học mầm non, trẻ được chuẩn bị những kỹ năng để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ để chuẩn bị vào học lớp một. Những kết quả về giáo dục mầm non của Việt Nam được các tổ chức và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

127 giáo viên mầm non điển hình được tôn vinh - Ảnh 2.

Toàn quốc có 127 giáo viên cấp mầm non được tôn vinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, có được kết quả này của giáo dục mầm non không thể không nhắc đến vai trò của các giáo viên ngày đêm không quản khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ ươm mầm non của đất nước. Giáo viên mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực làm việc cao, thời gian làm việc dài nhưng lại có mức lương thấp nhất trong thang bảng lương của ngành giáo dục.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, mặc dù Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm, có nhiều chính sách dành cho giáo viên nhưng hiện nay, đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của xã hội và chính sách về giáo dục mầm non chưa tương xứng với vị trí, vai trò và sự đóng góp của các thầy, cô giáo.

Trong thời gian tới, giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, Luật Giáo dục 2019, cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non được ban hành, tạo động lực phát triển. Chương trình giáo dục mầm non tiếp tục được đổi mới, mong mỗi nhà giáo sẽ và mãi là tấm gương sáng về tình yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết đổi mới sáng tạo, luôn rèn luyện tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn để đóng góp cho sự phát triển của giáo dục nước nhà, đưa giáo dục mầm non lên tầm cao mới, đạt mức tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Tại buổi giao lưu, những giáo viên mầm non đến từ khắp mọi miền đất nước đã cùng chia sẻ nhiều khó khăn, thách thức cũng như kinh nghiệm đã vượt qua để bám trường, bám lớp. Họ là những tấm gương nhà giáo tận tụy, hết lòng chăm sóc giáo dục trẻ; cán bộ quản lý có nhiều đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.