Quay lại Dân trí
Dân Sinh

1.700 tác phẩm nộp dự thi giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng vòng sơ khảo giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV Mai Đức Lộc cho biết, năm nay có tổng số hơn 1.700 tác phẩm nộp dự thi.

Thời gian chấm năm nay nhiều hơn các năm trước 4 ngày để các thành viên Hội đồng chấm lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất vào chung khảo. Năm nay, việc chấm thi được thực hiện bằng hình thức online và hoàn thành việc chấm sơ khảo trước ngày 12/5.

1.700 tác phẩm nộp dự thi giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Về quy chế và cách thức chấm giải, theo ông Trần Bá Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, các tác phẩm báo in vẫn giống các năm trước, không chấm online, hồ sơ được gửi bưu điện cho các thành viên chấm. Các thể loại khác là báo hình, báo nói và báo điện tử sẽ được chấm online, đây là điểm khác biệt so với mọi năm.

Các thành viên Hội đồng sơ khảo sẽ chấm theo thang điểm 10. Số điểm chính thức của mỗi tác phẩm là điểm chia trung bình của tổng số điểm của các thành viên. Việc chấm, đánh giá của từng thành viên Hội đồng đối với một tác phẩm không được chênh nhau từ 2 điểm trở lên.

Hội đồng chấm giải thống nhất sẽ chọn 141 tác phẩm vào chung khảo Giải Báo chí quốc gia, ít hơn 6 tác phẩm so với năm trước. Cụ thể như sau:

Tiểu ban 1 (Báo in): 341 tác phẩm chọn 19 tác phẩm, giảm 1 tác phẩm so với năm trước.

Tiểu ban 2 (Xã luận, bình luận báo in): 124 tác phẩm, chọn 11 tác phẩm.

Tiểu ban 3 (Phóng sự điều tra báo in): 213 tác phẩm, chọn ra 13 tác phẩm.

Tiểu ban 4 (ảnh báo chí): 96 tác phẩm, được chọn 9 tác phẩm.

Tiểu ban 5 (Phát thanh: Tin, phỏng vấn, chuyên đề, talkshow) có 70 tác phẩm, chọn ra 12 tác phẩm.

Tiểu ban 6 (Phát thanh: Bút ký phóng sự) có 117 tác phẩm, chọn ra 16 tác phẩm.

Tiểu ban 7 (Truyền hình: Tin phóng sự, ký sự): Chọn 17 tác phẩm.

Tiểu ban 8 (Truyền hình: Giao lưu, Tọa đàm): Chọn 11 tác phẩm.

Tiểu ban 9 (Truyền hình: Phim tài liệu): Chọn 11 tác phẩm.

Tiểu ban 10 (Báo điện tử: Tin, phóng sự, ký sự, bình luận): Chọn 11 tác phẩm.

Tiểu ban 11 (Báo điện tử: Phóng sự): Chọn 11 tác phẩm.

Theo Hội Nhà báo Việt Nam, năm nay có 59/63 Hội Nhà báo và 18/19 Liên Chi hội Nhà báo đăng ký tham gia, ngoài ra có hơn 230 tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam có tác phẩm gửi dự thi.

Trước đó, ngày 17/4, Hội Nhà báo Việt Nam đã khai mạc vòng chấm sơ khảo cũng bằng hình thức online tại các điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng với sự tham gia của các thành viên Hội đồng sơ khảo.