Quay lại Dân trí
Dân Sinh

1.900 công nhân Nhà máy may lớn nhất KCN phía Bắc Thừa Thiên Huế sẽ được xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19

Liên quan môt ca dương tính SARS-CoV-2, khoảng 1.900 công nhân thuộc phân xưởng sản xuất của Nhà máy may mặc SCAVI (KCN Phong Điền, Thừa Thiên Huế), cơ quan chức năng sẽ thực hiện đồng thời việc xét nghiệm và tiêm phòng COVID-19.

Cán bộ y tế huyện Phong Điền vào xã Phong Hoà lấy mẫu xét nghiệm ngay cả khi trên địa bàn đang chịu ảnh hưởng bão số 5

Cán bộ y tế huyện Phong Điền vào xã Phong Hoà lấy mẫu xét nghiệm ngay cả khi trên địa bàn đang chịu ảnh hưởng bão số 5

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, trong ngày 12/9, trên địa bàn tỉnh này không có ca khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, nhưng ghi nhận 12 ca nghi nhiễm. Tất cả các ca nghi nhiễm này đều có liên quan đến BN 550992 và BN 550993 trên địa bàn xã Phong Hòa, huyện Phong Điền.

Được biết, ngay sau khi ghi nhận chùm ca bệnh mới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phong Điền và ngành y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung các đội phản ứng nhanh triển khai truy vết. Bước đầu ghi nhận hơn 50 F1 và hơn 200 F2, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều tối 12/9, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo địa phương và các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, cách ly tạm thời đối với xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế theo Chỉ thị số 16 từ ngày 12/9 cho đến khi có thông báo mới.

Liên quan đến các địa điểm, khu vực các ca F0 đã đến như: Nhà máy SCAVI; chợ Ưu Điềm, xã Phong Hòa; chợ Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng); Phòng khám Bác sĩ Lệ - thị trấn Phong Điền, yêu cầu các đơn vị đảm bảo việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng, cách ly tập trung tất cả F1 và cách ly tại nhà tất cả F2. Đề nghị tất cả người dân đã đến các điểm liên quan các ca F0, liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và tiến hành khai báo y tế.

1.900 công nhân Nhà máy may lớn nhất KCN phía Bắc Thừa Thiên Huế sẽ được xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 2.

Khoảng 1.900 công nhân Nhà máy may mặc SCAVI Huế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine phòng COVID-19

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Sở Y tế tập trung nhân lực để thực hiện truy vết, tầm soát tại huyện Phong Điền, thực hiện đồng thời việc xét nghiệm và tiêm phòng COVID-19 cho 1.900 công nhân thuộc phân xưởng sản xuất của nhà máy SCAVI, nơi có ca F0 đến làm việc (đã nghỉ ở nhà từ ngày 9/9/2021).

Tập trung tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện việc giám sát y tế tại nhà đối với người hoàn thành cách ly tập trung.

Cũng liên quan các ca FO ghi nhận tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, ngày 13/9, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Theo đó, Quảng Trị quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực chợ Mỹ Chánh; áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị đối với khu vực các hộ dân thuộc từ tổ 1 đến tổ 7, thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh và khu vực Lương Hải, thôn Đông Sơn, xã Hải Sơn thuộc huyện Hải Lăng;

Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã Hải Chánh, Hải Sơn và Hải Phong thuộc huyện Hải Lăng.

Tạm dừng đến trường đối với học sinh trường THPT Bùi Dục Tài và các trường mầm non, TH&THCS tại 3 xã: Hải Chánh, Hải Phong và Hải Sơn, huyện Hải Lăng.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu nâng cao mức độ phòng chống dịch bệnh trên toàn tuyến giáp ranh giữa huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị và huyện Phong Điều thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Cán bộ và nhân dân hạn chế di chuyển đến huyện Phong Điền nếu không có việc thực sự cần thiết (trừ lý do công vụ).

Quảng Trị cũng sẽ áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với tất cả người đến, về tỉnh Quảng Trị từ xã Phong Hòa, huyện Phong Điền. Người từ huyện Phong Điền về Quảng Trị (trừ xã Phong Hòa) phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà.

Thời gian thực hiện từ 6h ngày 13/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.