Quay lại Dân trí
Dân Sinh

20 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện

Đứng trước yêu cầu về đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công (NCC) với cách mạng theo phương thức hiện đại, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tạo sự minh bạch cũng như giảm tải áp lực cho cán bộ xã, phường, từ năm 2016, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thí điểm chi trả qua hệ thống Bưu điện. Từ chỗ thí điểm tại 6 địa phương, đến nay, đã có 20 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hằng tháng qua hệ thống Bưu điện.

20 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện - Ảnh 1.

Tỷ lệ hài lòng của người hưởng theo phương thức chi trả mới đều đạt khá cao.

Hằng tháng, Bưu điện đã tổ chức gần 3.600 điểm chi trả, bố trí 3.242 nhân viên chi trả cho 360.000 người hưởng với số tiền lên đến 620 tỷ đồng. Tổng số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi người có công từ năm 2016 đến nay lên đến 5.800 tỷ đồng.

Theo khảo sát tại 20 địa phương, tỷ lệ hài lòng của người hưởng theo phương thức chi trả mới đều đạt khá cao. Cụ thể, có tới 99-100% người hưởng tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam hài lòng về thời gian chi trả; 95-100% người hưởng tại các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa đánh giá cao về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của nhân viên Bưu điện khi thực hiện chi trả tại các điểm hoặc tại nhà đối tượng. Gần 100% người thụ hưởng tại các tỉnh đề xuất tiếp tục thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện.

Nhìn chung, sau 3 năm thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện, công tác triển khai đã được Sở LĐ-TB&XH các địa phương thí điểm ghi nhận bởi những tiện ích trong quá trình triển khai: tách bạch công tác chi trả với công tác quản lý đối tượng, công tác tham mưu hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho đối tượng, góp phần tạo sự minh bạch trong quản lý cũng như giảm tải được áp lực cho cán bộ xã, phường trong điều kiện Chính phủ yêu cầu thực hiện tinh giản biên chế "đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% số biên chế so với năm 2015" theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017. Công tác phối hợp giữa hai ngành được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo dòng tiền luân chuyển ổn định, kịp thời, không xảy ra sai sót trong quá trình chi trả. Đội ngũ giao dịch viên, nhân viên bưu điện phục vụ nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm cao. Đa số người có công hài lòng và đánh giá cao phương thức chi trả này.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm vẫn cồn một số tồn tại như: Nhân viên cơ quan Bưu điện chưa biết rõ đối tượng, không nắm được hết các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng dẫn đến hạn chế trong việc giải đáp thắc mắc của đối tượng; chưa thực hiện tốt việc chi trả tại nhà đối với những đối tượng già yếu, ốm đau dẫn đến tỷ lệ chi trả chưa được cao.

Việc chi trả chưa gắn được với việc tuyên truyền, giải thích khi có thay đổi, điều chỉnh chế độ và các quy định mới về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng.

Kỹ năng ứng xử, thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện chưa gắn được với công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, động viên, chăm sóc người có công với cách mạng với thực hiện chính sách. Một số điểm chi trả thuê mượn chưa đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, vẫn còn tình trạng người hưởng tập trung đông và chờ đợi lâu ở một số địa bàn.

Hầu hết các Sở LĐ-TB&XH mới bàn giao công tác chi trả trợ cấp hàng tháng, các khoản chi trả trợ cấp một lần vẫn do bên Phòng LĐ-TB&XH thực hiện dẫn đến khó khăn cho đối tượng hưởng phải đi lại nhiều nơi để nhận trợ cấp và Phòng LĐ-TB&XH phải bố trí nhân lực để thực hiện chi trả cũng như quản lý nội dung này.

Nhằm khắc phục những hạn chế này, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công sẽ được Bưu điện triển khai trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, chi trả bảo trợ xã hội. Đặc biệt, do được giao chi trả nhiều chế độ an sinh xã hội (ASXH) trên địa bàn, nên đối với những trường hợp một người được nhận nhiều chế độ (lương hưu, ưu đãi người có công, trợ cấp BHXH…), Bưu điện sẽ tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả vào cùng một thời gian. Điều này giúp người hưởng không phải mất công đi lại nhiều lần.

"Việc tích hợp các hệ thống này với nhau sẽ góp phần tạo ra cơ sở dữ liệu về ASXH, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc ứng dụng CNTT vào giải quyết chính sách ASXH cho người dân, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực ASXH, góp phần phát triển Chính phủ điện tử"- bà Hương nhấn mạnh.