Quay lại Dân trí
Dân Sinh

"2020 mở ra kỷ nguyên của những ứng biến xuất sắc"

Nồng ấm, nhiệt tình, đầy nữ tính nhưng cũng toát lên vẻ quyết đoán, mạnh mẽ, bà Tiêu Yến Trinh, CEO của Talentnet, nở nụ cười thật tươi, hỏi thăm từng người trong nhóm phóng viên chúng tôi muốn dùng thức uống gì, trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn.

2020 mở ra kỷ nguyên của những ứng biến xuất sắc - Ảnh 1.

Bà Tiêu Yến Trinh chia sẻ tại Vietnam HR Awards Forum 2019.

* Là một doanh nghiệp với các dịch vụ tư vấn nhân sự, Talentnet đã có những giải pháp đối ứng nhân sự thế nào? Khó khăn lớn nhất gặp phải là gì?

- Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, tôi cùng ban lãnh đạo công ty đã triển khai ngay tức thì kế hoạch ứng biến ngay từ đầu mùa dịch để đảm bảo tốt nhất lợi ích toàn thể nhân viên. Hiện chúng tôi vẫn theo dõi sát tình hình để sẵn sàng "tác chiến" trong các tình huống ngoài mong muốn khác.

Có thể nói, vai trò của công nghệ đã được phát huy tối đa, khi các cuộc họp, sự kiện… đã được chuyển qua hình thức trực tuyến. Việc này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, kinh phí. Đồng thời, giúp mọi người trong công ty trở nên gắn kết hơn, thậm chí là tốt hơn so với trước đây. Các buổi tập huấn, đào tạo nội bộ do không bị giới hạn về mặt không gian cũng là cơ hội giúp nhiều nhân viên hơn cùng tham giam. 

Tập huấn chéo phòng ban cũng được áp dụng để nhân viên có thể học hỏi nhau dễ dàng. Và công ty cũng có cơ hội "tập hợp" được toàn bộ chất xám, nguồn lực của nhân viên. Tôi cho rằng đây là một trong những lợi ích bất ngờ giữa đại dịch.

Đương nhiên, chúng tôi cùng đánh giá lại các hoạt động chiến lược được đặt từ đầu năm để có những thay đổi phù hợp với tình hình hiện tại. Với áp lực thắt chặt chi tiêu, chúng tôi đặt ra tôn chỉ tối ưu hóa thay vì cắt giảm hoàn toàn. 

Có những khoản đầu tư chiến lược chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo nhằm đáp ứng lộ trình phát triển dài hạn của tổ chức và tạm thời chọn "hy sinh" các hoạt động mang tính giải trí như du lịch hàng năm, tập huấn kỹ năng ở một số cấp nhân viên.

* Theo bà, xu hướng phát triển và vị trí ngành nghề sắp tới sẽ có sự "tái sắp đặt" như thế nào?

- Rất may mắn là vừa qua, Việt Nam đã tạo được hình ảnh, niềm tin rất lớn trong mắt bạn bè quốc tế nhờ khống chế dịch COVID tốt, việc Việt Nam "thăng hạng" trong bản đồ thế giới là chắc chắn.Từ đó chúng ta sẽ có nhiều cơ hội được mở rộng đầu tư. Các ngành như khoa học đời sống và y tế - sức khỏe, công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện… sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng vì yêu cầu thiết thực từ thị trường…

Đặc biệt, ngành nhân sự cũng đang trở nên "hot" hơn nữa, bởi đại dịch vừa qua đã chứng minh rất rõ làm HR là cả một nghệ thuật dùng người, chứ không đơn thuần chỉ là một bộ phận "góc văn phòng" mà đa số chúng ta vẫn nhìn nhận.

Trong đánh giá của tôi, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang "chạy đua vũ trang" về nguồn lực một cách quyết liệt và cạnh tranh hơn bao giờ hết. Lẽ dĩ nhiên, ai sở hữu một chiến lược nguồn nhân lực cấp tiến và thức thời hơn, người đó sẽ thu hút và quản trị nguồn nhân lực hiệu quả hơn, sở hữu nhiều nhân tài hơn. 

Đây có lẽ cũng chính là lý do các sân chơi, diễn đàn và giải thưởng nhân sự được hưởng ứng bởi rất nhiều tổ chức, công ty. Đơn cử như Giải thưởng Vietnam HR Awards được Talentnet tổ chức mỗi hai năm từ 2014. Qua 3 mùa giải, tôi tin đây không còn là một sân chơi quá xa lạ với cộng đồng nhân sự tại Việt Nam, bởi qua mỗi năm chúng tôi lại nhận được nhiều sự tham gia và hưởng ứng hơn từ các doanh nghiệp, từ các công ty đa quốc gia cho đến các doanh nghiệp Việt. 

Điều đó chứng tỏ công tác nhân sự được chú trọng và đầu tư hơn. Thậm chí có những hoạt động, chính sách nhân sự "made in Vietnam" 100% đã được vinh danh vì những hiệu quả thiết thực mang lại cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là một tín hiệu đáng mừng và đáng khích lệ.

* Liệu đây có phải là nguồn cảm hứng giúp Talentnet tiếp tục "giữ lửa" với Phiên bản đặc biệt của Giải thưởng Vietnam HR Awards năm nay?

- Đúng là ban đầu Ban tổ chức chúng tôi đã tính đến phương án tạm ngưng mùa giải năm nay. Nhưng cũng rất may mắn vì ngay sau đó chúng tôi đã "lội ngược dòng" phản biện của chính mình để thấy rằng cộng đồng HR và doanh nghiệp tại Việt Nam xứng đáng có một sân chơi "nóng" để chia sẻ, học hỏi lẫn nhau và trên hết là được vinh danh vì những giải pháp ứng phó xuất sắc trong một bối cảnh quá đặc biệt này. 

Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện của các doanh nghiệp, không nơi nào giống nơi nào, vì mỗi tổ chức là một "cơ thể" hoàn toàn khác biệt. Với BTC chúng tôi, đây là cơ hội đúng đắn để những câu chuyện này được tôn vinh và lan tỏa. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi ví những ứng biến xuất sắc này là chiến tích ngoài bản thảo của các doanh nghiệp. 

Tôi tin, các đơn vị đồng hành, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng quyết định đi cùng mùa giải năm nay vì cảm thấy được sự đồng điệu với sứ mệnh này. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam.

2020 mở ra kỷ nguyên của những ứng biến xuất sắc - Ảnh 2.

6 thành viên Hội đồng Thẩm định là những chuyên gia uy tín, nhiền kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và kinh doanh tại Việt Nam

* Là thành viên giám khảo, bà có khuyến nghị nào cho các doanh nghiệp có ý định tham gia giải thưởng năm nay?

- Có lẽ tên gọi của hạng mục duy nhất "Ứng biến xuất sắc " đã thể hiện đầy đủ nhất tinh thần của cuộc thi năm nay. Chúng tôi sẽ không lựa chọn một công thức chuẩn mực, mà thay vào đó là tôn vinh những cách tiếp cận ứng biến nhân văn nhất, tạo được nhiều giá trị nhất cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, nhu cầu và lợi ích của người lao động. 

Đây cũng chính là một trong những tiêu chí chính yếu mà Giải thưởng Vietnam HR Awards dùng để đánh giá hiệu quả công tác nhân sự từ mùa giải đầu tiên vào năm 2014. Đặc biệt, ngoài giải thưởng dành cho các doanh nghiệp xuất sắc, đây sẽ là năm đầu tiên Vietnam HR Awards vinh danh các lãnh đạo nhân sự bởi sự quyết đoán, lãnh đạo nhanh nhạy và tức thì của họ đã giúp công tác nhân sự tại các công ty được diễn ra ổn thỏa nhất, mang tính tương hỗ cao cho sự phát triển của tổ chức trước những diễn biến khó lường của đại dịch. 

Đây cũng là sự công nhận danh giá dành cho thương hiệu doanh nghiệp của các công ty chiến thắng trong nhiều năm qua, giúp các doanh nghiệp khẳng định vị thế phát triển cùng con người và vì con người. 

Giữa bối cảnh đặc biệt năm nay, chúng tôi tin Giải thưởng sẽ không dừng lại ở việc tôn vinh, mà còn lan tỏa nhiều bài học, mô hình quản trị trước rủi ro, khủng hoảng đáng học hỏi đến với cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng như khu vực.

- Xin cảm ơn chị đã chia sẻ!

2020 mở ra kỷ nguyên của những ứng biến xuất sắc - Ảnh 3.

Vietnam HR Awards 2020 – Phiên bản đặc biệt là sân chơi cho mọi doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam hơn một năm và có từ 50 nhân viên trở lên

Giải thưởng Vietnam HR Award lần thứ tư năm 2020 ra đời với Phiên Bản Đặc Biệt - Hạng mục "Ứng biến xuất sắc - có sứ mệnh tìm kiếm và tôn vinh những kế hoạch nhân sự ứng biến xuất sắc, "lội ngược dòng" từ trong nghịch cảnh. Hãy kể câu chuyện của doanh nghiệp bạn và gửi về vietnamhrawards.com để trở thành ứng cử viên của mùa giải Vietnam HR Awards 2020 năm nay. Mùa giải chính thức nhận hồ sơ dự thi của các doanh nghiệp đến ngày 1-8-2020.