Quay lại Dân trí
Dân Sinh

2023 sẽ là một năm đầy khó khăn với nền kinh tế Canada

(Dân sinh) - Cơ quan Thống kê Canada cho biết tỷ lệ lạm phát lương thực/năm đã lên đến 11,4% vào tháng 11/2022, tăng từ mức 11% trong tháng 10/2022. Giá xăng giảm 3,6% nhưng vẫn tăng 13,7% so với một năm trước đó.

"Sức khỏe tài chính" của người dân Canada đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2022, khi chi phí sinh hoạt ở quốc gia Bắc Mỹ này tăng với quy mô chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

du2

Hiện nay, mặc dù lạm phát đã bắt đầu dịu bớt, nhưng giá của một số nhu yếu phẩm chẳng hạn như hàng tạp hóa vẫn đang tăng. Cơ quan Thống kê Canada cho biết tỷ lệ lạm phát lương thực/năm đã lên đến 11,4% vào tháng 11/2022, tăng từ mức 11% trong tháng 10/2022. Giá xăng giảm 3,6% nhưng vẫn tăng 13,7% so với một năm trước đó.

Trong một phát biểu mới đây trên kênh CBC, Thủ tướng Justin Trudeau đã bảo vệ việc tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC). "BoC hành động độc lập theo cách mà họ cho là tốt nhất đối với người dân Canada. Và chúng tôi tôn trọng điều đó," ông Trudeau nói.

BoC đã nâng lãi suất chủ chốt lên 4,25%, mức cao nhất kể từ năm 2008 - trong nỗ lực giảm lạm phát. Trong khi đó, các Thủ hiến trên toàn Canada đã sử dụng thông điệp Năm mới để nhấn mạnh đến một loạt vấn đề "nóng" ở nước này, từ nhà ở và khả năng chi trả cho đến lối sống lành mạnh.

Trong thông điệp Năm mới đầu tiên của mình với tư cách là Thủ hiến tỉnh British Columbia, ông David Eby đề cập đến sức phục hồi kinh tế của tỉnh khi thoát khỏi đại dịch, nhưng thừa nhận những thách thức liên quan đến nhà ở, chăm sóc sức khỏe và chi phí sinh hoạt.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Canada có thể sắp rơi vào suy thoái, Thủ tướng Justin Trudeau từng cảnh báo năm 2023 sẽ khó khăn, nhưng nhấn mạnh rằng người dân Canada sẽ vượt qua năm 2023 nếu họ đoàn kết với nhau, đồng thời đề cập đến những hỗ trợ trực tiếp cho người dân Canada từ chính phủ, như hỗ trợ tiền thuê nhà cho người có thu nhập thấp.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã cảnh báo Canada có nguy cơ rơi vào “suy thoái nhẹ,” mặc dù nền kinh tế này vượt trội so với các nước khác trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7).