Quay lại Dân trí
Dân Sinh

226,5 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo

(Dân sinh) - Trong 5 năm qua, đã có 226,5 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo. Số vốn này góp phần đẩy lùi tín dụng đen ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn. Từ đó, góp phần giúp hàng triệu người dân thoát nghèo.

Đây là thông tin được Ban kinh tế Trung ương đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội diễn ra sáng 15/7.

226,5 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Tham dự, chỉ đạo và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí là lãnh đạo Đảng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, hơn 400 đại biểu trong nước, quốc tế cùng khoảng gần 10.000 đại biểu tại các điểm cầu là thường trực tỉnh ủy, thành ủy, sở, ngành, các ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện, đại diện của các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác các cấp trên cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, kể từ khi thành lập đến nay, quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta là phát triển kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Từ những chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng đối với các đối tượng chính sách trong quá trình phát triển kinh tế, công tác xóa đói giảm nghèo ở nước ta trong thời gian qua đạt được những kết quả nổi bật. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm xuống chỉ còn dưới 3% vào năm 2020. Việt Nam đã sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, trở thành hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển về xóa đói giảm nghèo.

Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và thông qua đó tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Theo thống kê, trong 5 năm qua, vốn tín dụng chính sách xã hội đã đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 226,5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 91 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2014. Nguồn vốn ngân sách các địa phương ủy thác để cho vay tăng 15.697 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31,3%, tăng gấp 4,1 lần so với giai đoạn trước khi có Chỉ thị 40.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, tăng 90.109 tỷ đồng (tăng 69,6%) so với từ khi có Chỉ thị 40. Tổng số tiền đã giải ngân đạt 336.944 tỷ đồng cho trên 12 triệu lượt hộ được vay vốn, trong đó có hơn 2,1 triệu lượt hộ đã thoát nghèo một cách bền vững. Xây dựng trên 7,3 triệu công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Xây dựng gần 142 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách....

Đã có gần 346 nghìn lượt học sinh sinh viên được vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) để tiếp tục học tập vươn lên trong cuộc sống. Hơn 1,3 triệu lượt người được vay vốn NHCSXH để tạo công ăn việc làm cũng như 24 nghìn lượt người được vay vốn đi xuất khẩu lao động...

Với những kết quả trên, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp đẩy lùi nạn tín dụng đen ở nông thôn, miền núi, khu vực khó khăn.

Theo ông Dương Quyết Thắng, Tổng giám đốc NHCSXH, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương. Nguồn vốn ưu đãi góp phần ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 từ 14,2% xuống 4,25%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều đã giảm từ 9,88% (năm 2015) xuống còn 5,23% (năm 2018).