Quay lại Dân trí
Dân Sinh

2.800 công nhân công ty PouYuen đã nhận 260 tỉ đồng trợ cấp thôi việc do ảnh hưởng COVID-19

(Dân sinh) - Hiện, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đang tiến hành trả sổ bảo hiểm xã hội cho 2.786 công nhân lao động mà công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 20/6 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, công ty sẽ thực hiện việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho 2.786 công nhân lao động này từ ngày 22 đến ngày 29.8 (không kể Chủ nhật 23.8). Công ty đã gửi thông báo mời công nhân đến nhận sổ trong các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu là 300 người, các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy là 600 người.

Được biết, số tiền trợ cấp thôi việc của 2.786 công nhân đã được Công ty TNHH PouYuen Việt Nam chuyển vào tài khoản của các công nhân trong ngày 10.8 với tổng số tiền là 260 tỉ đồng..

Theo ông Kim Vĩnh Cường (Phó chủ tịch công đoàn Công ty Pouyuen, quận Bình Tân) cho biết, lao động nhận hỗ trợ cao nhất 320 triệu đồng, thấp nhất là hơn 3 triệu (mới vào làm việc), bình quân mỗi nguời nhận từ 40 đến 60 triệu đồng.

Công ty PouYuen đã chi  260 tỉ đồng trợ cấp thôi việc cho gần 2.800 công nhân - Ảnh 1.

Công nhân Công ty PouYuen nhận sổ bảo hiểm xã hội sáng 22.8. Ảnh Đức Long

Về việc công nhân vẫn bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân lãnh đạo công ty và UBND quận Bình Tân gửi thư kiến nghị lên Cục thuế TP HCM nhưng công nhân vẫn bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Sau khi người lao động nhận sổ bảo hiểm xã hội, bộ phận nhân sự công ty hướng dẫn nguời lao động về thủ tục đăng ký thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Sở LĐTBXH TPHCM phối hợp Công ty TNHH may thêu Thuận Phương (ở Ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) và Công ty TNHH Nitori Furniture, đường (KCN Phú Mỹ 3, Phường Phước Hòa, Phủ Mỹ, Bà Rịa Vũng Tầu) để giới thiệu việc làm cho người lao động. 

Ngoài ra, Công đoàn cơ sở cũng tổ chức trao tặng mỗi người một phần quà trị giá 300.000 đồng.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Pouyuen thông báo cắt giảm 6.000 lao động do đơn hàng từ các đối tác nước ngoài giảm đến 50%, buộc doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, công ty chỉ giảm một nửa số lao động, xuống còn 2.786 người. Công nhân có hoàn cảnh đặc biệt như đang mang thai, nuôi con nhỏ, hai vợ chồng làm cùng công ty... không nằm trong đối tượng bị cắt giảm.

Công ty Pouyuen thuộc tập đoàn Pouchen (Đài Loan) hoạt động từ năm 1996 với ngành nghề sản xuất chính là giày thể thao. Hiện, công ty có khoảng 65.000 lao động và là doanh nghiệp có công nhân đông nhất TP HCM.