Quay lại Dân trí
Dân Sinh

3.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo nhờ vay vốn tín dụng chính sách

Ngày 11/7, UBND huyện Nam Trà My tổ chức tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ. Qua 20 năm thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đã giúp cho gần 10.317 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; có 3.500 hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết cho 1.142 lao động có việc làm.

Ông Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Nam Trà My cho biết, qua 20 năm (tính đến ngày 30/6/2022), chính sách tín dụng trên địa bàn huyện được thực hiện  gồm 13 chương trình cho vay, tăng 11 chương trình so với ngày thành lập đối tượng thụ hưởng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đã góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Các chương trình cho vay như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị định 61; cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Quyết định 71 của Chính phủ; hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định 167 và Quyết định 33; hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 2085; cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 đạt hiệu quả, góp phần quan trọng trong thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Thế Phước-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Ngân hàng Chính  CSXH huyện Nam Trà My phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Thế Phước-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Ngân hàng Chính CSXH huyện Nam Trà My phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Văn Quang, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Nam Trà My cho biết: Qua 20 năm, doanh số cho vay  hơn 485 tỷ đồng, với 14.092 lượt hộ vay. Các chương trình tín dụng được đầu tư trải đều trên địa bàn 10 xã, nguồn vốn tập trung cho hộ vay sử dụng chăn nuôi, trồng cây dược liệu, kinh doanh, buôn bán. Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng đã giúp cho gần 10.317 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; có 3.500 hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết cho 1.142 lao động có việc làm; hỗ trợ vốn vay cho 3.322 hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn có vốn để phát triển kinh tế; gần 421 căn nhà cho hộ nghèo xóa nhà tạm và 4 căn nhà cho vay đối tượng nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Ông Trần Văn Quang-Giám đôc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trà My

Ông Trần Văn Quang-Giám đôc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trà My

"Với việc triển khai 13 chương trình cho vay như hiện nay trên địa bàn huyện, cơ bản đã đầy đủ các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách tín dụng ưu đãi của chính phủ theo NĐ 78/2002/NĐ-CP. Tuy nhiên, nguồn vốn cơ cấu vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu vay vốn của đối tượng, một số chương trình cho vay hiện nay đã nâng mức cho vay so với trước đây, như hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo mức cho vay tối đa 100 triệu đồng/hộ, cho vay người lao động để giải quyết việc làm tối đa 100 triệu đồng/1 lao động, cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đuợc nâng lên tối đa 40 triệu đồng/năm học/sinh viên. Bộ máy tổ chức, nguồn nhân lực của NHCSXH đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên quy mô tín dụng tăng, yêu cầu đòi hỏi ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng ngày càng cao, nên lực lượng cán bộ công tác cùng NHCSXH (Hội cấp xã, ban quản lý Tổ TK&VV, người vay vốn) gặp khó khăn trong quản lý nguồn vốn và việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ", ông Lê Hùng Lam, Giám đốc NHCSXH tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Ông Lê Hùng Lam, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Hùng Lam, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Nam

Theo đánh giá của ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Huyện ủy Nam Trà My, gần 20 năm triển khai các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, đã được cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá rất cao, thể hiện sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội và nhu cầu vay vốn của người dân; tín dụng chính sách xã hội góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho hộ gia đình phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần cải thiện ổn định đời sống của người nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân về đời sống sinh hoạt.

Bí thư huyện ủy Nam Trà My (phải) và đại diện Ngân hàng CSXH Việt Nam tham dự hội nghị

Bí thư huyện ủy Nam Trà My (phải) và đại diện Ngân hàng CSXH Việt Nam tham dự hội nghị

"Có thể khẳng định gần 20 năm triển khai cho vay các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo qua các năm. Từ đó góp phần cùng với địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới", Bí thư Huyện ủy Nam Trà My Lê Thanh Hưng chia sẻ.