90% nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài

20:19 - 01/12/2016

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức sáng 1/12. Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các định hướng và khuyến nghị về xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chỉ dẫn địa lý để phát triển sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền của Việt Nam.

 

Theo ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Việt Nam rất giàu tiềm năng về nông sản, hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn liền với các địa danh như: Nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà, chè Thái Nguyên…

Trong những năm gần đây, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản đã đạt được những kết quả nhất định, đặc biệt từ khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tuy vậy còn nhiều doanh nghiệp (DN), tổ chức và địa phương chưa quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

Kết quả điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy, tới 90% lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nước ngoài, mới có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài….

Tồn tại trên có nguyên nhân từ nền sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, năng lực hiệu quả hoạt động của DN còn thấp, sự liên kết giữa chính quyền địa phương, người dân chưa chặt chẽ. Quan trọng hơn, chính quyền cơ sở và người nông dân chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển thị trường, xây dựng và đăng ký xác lập bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và nhãn hiệu nông sản.

Còn theo bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, với nhiều đặc sản vùng miền hiện nay, việc tham gia chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp quảng bá những sản phẩm này vượt ra khỏi phạm vi một địa phương, vùng miền để đến với người tiêu dùng và thị trường tiêu thụ trên cả nước mà góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia và mở rộng sự nhận biết của cộng đồng quốc tế đối với sản phẩm truyền thống của Việt Nam.
“Mỗi vùng miền có đặc sản riêng, nếu không chú ý quảng bá, xúc tiến thương mại thì giá trị sản phẩm sẽ không được nâng lên”, bà Thoa nói.

Từ kinh nghiệm sản phẩm nước mắm Phú Quốc được cấp chỉ dẫn địa lý và EU bảo hộ, bà Thoa cho rằng, cần nhân rộng đối với các sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền của Việt Nam. 

Nếu làm tốt việc này thì sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, đồng thời, hạn chế các hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, nạn sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với nhiều đặc sản vùng miền hiện nay, việc tham gia chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp quảng bá những sản phẩm này vượt ra khỏi phạm vi một địa phương, vùng miền để đến với người tiêu dùng và thị trường tiêu thụ trên cả nước mà còn góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia và mở rộng sự nhận biết của cộng đồng quốc tế đối với sản phẩm truyền thống của Việt Nam. 

NGUYỄN THANH

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›