Quay lại Dân trí
Dân Sinh

95,86% kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời

(Dân sinh) - Đây là số liệu trong Báo cáo tóm tắt Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV do Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày.

Nhiều giải pháp linh hoạt trong việc thu thập kiến nghị của cử tri

Trưởng ban Dân nguyện cho biết, mặc dù phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid - 19 nhưng thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã có giải pháp linh hoạt trong việc thu thập kiến nghị của cử tri nên số lượng kiến nghị của cử tri được tổng hợp gửi đến Kỳ họp thứ Chín là 2.390 kiến nghị, tăng 13,7% so với Kỳ họp thứ Tám. Các kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 2.291 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 95,86%.

95,86% kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời - Ảnh 1.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo tóm tắt Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV

Đối với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 69/69 kiến nghị. Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội đã kết hợp hình thức họp Quốc hội trực tuyến và tập trung, thể hiện sự đổi mới linh hoạt trong cách thức tiến hành kỳ họp, Quốc hội vẫn hoạt động hiệu quả, vừa đảm bảo phòng, chống lây nhiễm Covid - 19 vừa có những quyết sách kịp thời khắc phục khó khăn do đại dịch gây ra để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác điều hành kỳ họp linh hoạt mang lại hiệu quả cao trong hoạt động của Quốc hội, nhất là trong các phiên thảo luận. Nhiều kiến nghị của cử tri được tiếp thu như: quy định nâng tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách từ "ít nhất 35%" lên "ít nhất là 40%" tổng số ĐBQH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19...

Một số vấn đề được cử tri, dư luận xã hội quan tâm như: quy hoạch phát triển điện lực; đưa khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phục hồi và phát triển nền kinh tế, khắc phục tác động của đại dịch Covid - 19; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập; an ninh trật tự; công tác tư pháp... đã được Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội tổ chức nghiên cứu, xem xét.

Đối với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, tiếp nhận 2.265 kiến nghị của cử tri, đã giải quyết, trả lời 2.166 kiến nghị, đạt 95,63%, trong đó 1.786 kiến nghị được giải trình, cung cấp thông tin; 91 kiến nghị đã giải quyết xong; 289 kiến nghị đang được xem xét, giải quyết.

Khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri

Trưởng ban Dân nguyện nêu rõ, mặc dù thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ngành phải tập trung chỉ đạo phục hồi, phát triển kinh tế do đại dịch Covid - 19 gây ra nhưng đã tập trung xem xét, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và yêu cầu các Bộ, ngành tiếp thu ý kiến giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri, những nguyện vọng chính đáng của cử tri đã được nghiên cứu, tiếp thu giải quyết và trả lời.

Cụ thể, các Bộ, ngành đã giải quyết, trả lời với trách nhiệm cao một khối lượng lớn kiến nghị của cử tri. Một số Bộ, ngành trả lời đầy đủ, đúng thời hạn với số lượng lớn kiến nghị của cử tri được nhiều Đoàn ĐBQH đánh giá cao như: Bộ NN&PTNT, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Nội vụ... Một số nội dung trả lời cử tri đã được các Đoàn ĐBQH đánh giá trả lời thẳng thắn, rõ ràng, cung cấp đầy đủ thông tin, đáp ứng nguyện vọng của cử tri như: trả lời của Bộ Quốc phòng về việc bàn giao một số diện tích đất rừng thuộc Đồn Biên phòng Quang Chiểu cho UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý để giao cho các hộ dân trên địa bàn phát triển sản xuất; trả lời của Bộ GTVT về việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc nâng cấp tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp, đoạn Cần Thơ đi tỉnh Cà Mau...

Một số vấn đề liên quan trực tiếp đến giáo dục - đào tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội đã được các Bộ, ngành xem xét, giải quyết kịp thời. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ GD&ĐT đã thực hiện giảm tải chương trình học tập, hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng theo chuẩn đầu ra của chương trình học tập, đảm bảo học sinh hoàn thành năm học 2019 - 2020 và tổ chức thành công 2 đợt thi trung học phổ thông; Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74 quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ.

Theo đó, từ ngày 10.8 đến hết ngày 31.12.2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách; xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo được giảm mức phí sử dụng đường bộ. Đây là những giải pháp hỗ trợ rất kịp thời đối với doanh nghiệp vận tải đường bộ, nhất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh; Bộ Công thương ban hành Thông tư số 11 Quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, làm cơ sở pháp lý quan trọng để cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu đi châu Âu khi Hiệp định có hiệu lực.

Một số vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước, nay đã được xem xét, giải quyết tại kỳ họp này. Trong đó, tiếp thu kiến nghị của cử tri về việc có giải pháp xử lý hữu hiệu nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với nhiều quy định mới, trong đó tăng mạnh mức xử phạt vi phạm hành chính. Nghị định được xem là công cụ quan trọng góp phần ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác khiến người dân bức xúc từ nhiều năm nay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng ban Dân nguyện nêu rõ, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế. Đó là một số Bộ, ngành chưa giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đúng thời hạn. "Đến nay, vẫn còn 99 kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ Chín chưa được giải quyết, trả lời. Vì vậy, ĐBQH chưa có thông tin để kịp thời báo cáo với cử tri khi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Mười. Kiến nghị các Bộ, ngành khẩn trương xem xét, giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri", Trưởng ban Dân nguyện cho biết.

Ngoài ra, vẫn còn một số văn bản trả lời chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị; kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết do còn có sự không thống nhất về trách nhiệm giữa các cơ quan nhà nước. Một số Bộ, ngành mặc dù chậm trình ban hành hoặc ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền nhưng khi trả lời cử tri vẫn không có lộ trình cụ thể để giải quyết kiến nghị của cử tri. Vẫn còn xảy ra việc ban hành văn bản hướng dẫn chưa phù hợp với quy định của Luật hoặc ban hành quy định không thống nhất nên không triển khai được trên thực tế.