Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bán danh… bạc tỷ

(Dân sinh) - Gần đây, mạng xã hội có xu hướng "bùng nổ" các trang bán hàng của một số người "nổi tiếng" – phần lớn là người trong showbiz. Bên cạnh việc rao bán sản phẩm, một số người còn "bình phẩm" (review) sản phẩm để kiếm thu nhập, thậm chí là thu nhập "khủng".

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, các trang kiểu này nở rộ như nấm sau mưa, không ngừng "ăn nên làm ra". Đa phần bán những món hàng giá trị nhỏ như đồ ăn vặt (chân gà, patê, khô heo...) hay giá trị lớn hơn thì có mỹ phẩm xách tay, thực phẩm nhập khẩu…

Với ưu thế có sẵn lượng khán giả đông đảo, những người nổi tiếng này không quá khó để thu hút lượng khách hàng lớn và bán được nhiều sản phẩm hơn so với những "gian hàng online" của những người bình thường. Có thể nói, bên cạnh việc bán hàng, những người này còn… bán danh.

Bán danh… bạc tỷ - Ảnh 1.

Thế nhưng, sự "bán danh" của một số người trong đó lại không hoàn toàn trong sáng. Điều đáng nói nhất là có những người lợi dụng sự nổi tiếng của mình để bán những món hàng không đảm bảo chất lượng hoặc cùng loại hàng và chất lượng nhưng lại bán giá cao hơn so với các "gian hàng" khác, thậm chí cao hơn rất nhiều lần. Đơn cử như gần đây, một chủ tài khoản khá nổi tiếng trong cộng đồng mạng khi mua hàng từ một nữ doanh nhân - vợ cũ của một nghệ sĩ, đã "bóc phốt" rằng trang sức mà "người nổi tiếng" kia bán cho chị không đúng giá trị của sản phẩm mà đã bị đẩy giá lên nhiều lần. Cụ thể, người mua hàng trên đã mua một viên kim cương với giá hơn 1,3 tỷ đồng nhưng sau đó khi đem đi kiểm định thì món hàng này được định giá chỉ hơn 400 triệu đồng. Mặc dù sự việc cho đến giờ vẫn chưa ngã ngũ nhưng những tình tiết lắt léo trong đó cũng khiến nhiều người giật mình.

Tương tự, không quá khó để mọi người bắt gặp nghệ sĩ nào đó livestream bán hàng trên mạng với những món hàng có giá cao hơn thị trường 30 - 40% hoặc nhiều hơn. Nhiều người cũng phản ảnh tình trạng một số nghệ sĩ rao bán hàng dởm, hàng nhái. Nhiều người mua hàng vì tin tưởng vào "thần tượng" hoặc họ coi mua hàng của những "thần tượng" trong giới showbiz như một dạng giải trí nhưng đến khi phát hiện ra mình bị lừa thì "thần tượng" nhanh chóng sụp đổ trong mắt họ.

Bán danh… bạc tỷ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, không ít người nổi tiếng lại lợi dụng sự "cả tin" của khách hàng để mập mờ trong việc thỏa thuận các điều kiện, điều khoản liên quan đến việc bán hàng, bao gồm cả nội dung liên quan đến chính sách đổi - trả sản phẩm, giao nhận, bảo hành sản phẩm… đã khiến một số người nổi tiếng bị… mất tiếng.

Ông cha ta có câu "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng". Mặc dù thực tế có những nghệ sĩ, người nổi tiếng đã bán hàng (kèm với "bán danh") với giá… bạc tỷ nhưng cái kết mà họ nhận được sẽ là sự quay lưng của công chúng và danh xưng "nghệ sĩ", "người nổi tiếng" sẽ ít nhiều trở nên méo mó, bị công chúng nhìn vào với sự thiếu thiện cảm.

"Với người nổi tiếng, vấn đề này càng trầm trọng, vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh nhưng cao hơn là họ đang lợi dụng niềm tin, sự yêu mến của công chúng dành cho mình. Vì vậy, những người này không xứng đáng được đón nhận với tình cảm của khán giả", đó là nhận định của một chuyên gia về quan hệ công chúng.

Còn khách hàng cũng đừng vì quá "si mê" thần tượng để rồi bị rơi vào cảnh "tiền mất tật mang". Hãy sáng suốt và thông thái trước mỗi quyết định mua sắm của mình!