BCH Trung ương khóa XIII sẽ có chiến lược mạnh trong việc giáo dục sớm để phát triển tiềm năng

07:04 - 01/02/2021

(Dân sinh) - PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục Trường ĐH giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội kỳ vọng BCH Trung ương khóa XIII sẽ có nhiều chiến lược, thay đổi mạnh trong việc giáo dục sớm để phát triển tiềm năng cho từng cá nhân.

PGS.TS Trần Thành Nam kỳ vọng ở Đại hội XIII sẽ có sự chuyển đổi, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chuyên đi vào thực chất của các công việc và mang lại lợi ích cho xã hội; nhất là công cuộc chuyển đổi số trong thời gian tới được triển khai mạnh mẽ hơn.

BCH Trung ương khóa XIII sẽ có chiến lược mạnh trong việc giáo dục sớm để phát triển tiềm năng - Ảnh 1.

PGS.TS Trần Thành Nam.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, năm 2020 Việt Nam đã trở thành một điểm sáng trong việc chống dịch bệnh Covid-19, điều đó thể hiện một sự chỉ đạo rất quyết liệt, sự đồng lòng của các cấp quản lý Nhà nước và chính quyền. Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhưng người dân cũng rất tin tưởng đều chờ đợi, quan tâm đến một sự kiện chính trị lớn và kỳ vọng vào sự thành công của đại hội. 

Bên cạnh đó người dân cũng đã thấy được những hành động vì cộng đồng, vì người dân của Chính phủ như việc Đại hội diễn ra trong bối cảnh bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, nhưng Đại hội đã có sự điều chỉnh về thời gian và kịp thời chỉ đạo triển khai rất quyết liệt ngay các biện pháp phòng, tránh, dập dịch. Qua đó thấy được một Chính phủ hành động, kiến tạo và Đại hội đang phản ánh một nét văn hóa làm việc nhanh gọn, thực chất, đi vào các vấn đề bức thiết của người dân. Trong đó tác phong trở nên hiện đại hơn, đáp ứng với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

"Những nhân sự được tuyển lựa để đưa vào Đại hội lần này đều là những người đã được qui hoạch mang tính chất chiến lược, đáp ứng ở độ tuổi phù hợp. Trong đó cũng đã lưu ý đến giới trẻ, những người đại diện trong tầng lớp trẻ, người đang trong giai đoạn thăng hoa của cuộc đời để đóng góp sức lực cho đất nước. Cùng với đó có nhiều các khuôn mặt rất triển vọng, có nền học vấn tốt, có tinh thần cống hiến và cũng đã kinh qua những vị trí lãnh đạo. Qua đó đã thể hiện được những năng lực về mặt hội nhập, xử lý tình huống rất biến đổi của cuộc sống. Biết sử dụng các thế mạnh của công nghệ, nhất quán theo chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và thống nhất, đồng lòng theo các phong trào của toàn ngành trong thời gian qua. Ở những người đó đã thể hiện được sự quyết liệt theo đúng tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thực hiện, dám chịu trách nhiệm, dám đối diện với những ý kiến trái chiều. Bởi, những gì mang tính chất đột phá sẽ không thể gặp ngay được sự đồng thuận. Tuy nhiên, như vậy đòi hỏi người lãnh đạo phải dám đi đầu, tiên phong, dám đối diện với những số đông. Đó cũng chính là điểm cốt lõi để có được một Ban chấp hành khóa mới và có động lực để thay đổi", PGS.TS Trần Thành Nam nói.

BCH Trung ương khóa XIII sẽ có chiến lược mạnh trong việc giáo dục sớm để phát triển tiềm năng - Ảnh 3.

BCH Trung ương khóa XIII sẽ có chiến lược mạnh trong việc giáo dục sớm để phát triển tiềm năng cho mỗi cá nhân.

PGS.TS Trần Thành Nam kỳ vọng trong thời gian tới để phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực luôn luôn phải là cốt lõi, giáo dục phải tập trung hơn vào giáo dục đào tạo và phát hiện những tài năng ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, Ban chấp hành T.Ư khóa XIII sẽ có những chiến lược đúng đắn hơn, những thay đổi mang tính chất mạnh mẽ hơn trong việc giáo dục sớm để phát triển tiềm năng cho từng cá nhân; đồng thời sẽ phải nghĩ đến việc giáo dục cá nhân hóa cho những đối tượng tiềm năng. Bởi, trên thực tế, có rất nhiều tài năng có thể tận dụng được, nhưng việc hướng nghiệp, phát huy những điểm mạnh của họ để phục vụ cho đất nước lại không có một cơ quan, trung tâm nào bồi dưỡng, nghiên cứu hoặc định hướng nghề nghiệp cho họ.

Giáo dục ngày nay trở thành chuyển đổi số, cá nhân hóa và học tập suốt đời, PGS.TS Trần Thành Nam mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều mô hình học tập suốt đời cho những đối tượng trong độ tuổi từ 30 đến 35 tuổi khi mà bị mất việc, họ trở thành thất nghiệp, trong khi họ cũng không thể học tiếp một ngành nghề nào khác vì đã qua tuổi học. Do vậy rất cần có những mô hình để giúp họ tiếp tục được cập nhật những kiến thức để đóng góp và tái tạo ra được những của cải vật chất về mặt trí thức cho xã hội, dựa trên cơ sở họ sẽ phải cập nhật thêm những mô hình học tập suốt đời hoặc học tập số.

Cù Hòa (ghi)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›