Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bí thư Đà Nẵng nói về nhà ga đường sắt và cảng Liên Chiểu

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu vào chiều 3/12 của đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố khẳng định việc xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu và thông tin về việc di dời nhà ga đường sắt Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng nói về nhà ga đường sắt và cảng Liên Chiểu - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Thành (Tiền Phong)

Theo VOV, trả lời ý kiến cử tri quận Liên Chiểu về việc triển khai hay dừng Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu.

VOV cũng dẫn lời Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cho biết, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị khẳng định vai trò cảng Liên Chiểu đối với Đà Nẵng và cả miền Trung - Tây Nguyên. Các nhà quy hoạch đặt câu hỏi, ngay thời điểm này có nên làm cảng Liên Chiểu hay không? Trong khi tại tỉnh Quảng Nam có cảng Kỳ Hà, tỉnh Thừa Thiên - Huế có cảng Chân Mây.

"Qua trao đổi ý kiến, cho đến hôm nay, tôi xin khẳng định là chúng ta thực hiện đúng theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị là xây dựng cảng Liên Chiểu. Và dần dần, cảng Tiên Sa trong quá trình xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ giảm chức năng hàng hóa. Còn lại khu vực đó là cảng quân sự, cảng hành khách, cảng cá, đó là khu vực Tiên Sa. Rõ ràng nếu nói đến logistics hay các dịch vụ khác thì cảng Liên Chiểu có rất nhiều lợi thế", lời Bí thư Nghĩa trên VOV.

Thông tin trên báo điện tử Infonet, tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đã trả lời cử tri về việc di dời nhà ga đường sắt hiện nằm trong trung tâm Thành phố. Theo ông Nghĩa, ga Đà Nẵng phải nằm trên trục đường sắt quốc gia. Tuy nhiên hiện nay quy hoạch đường sắt quốc gia cũng đang báo cáo Quốc hội. Trong khi quy hoạch đường sắt quốc gia chưa khẳng định lại thì liệu có thể xác định được vị trí mới để đặt ga đường sắt Đà Nẵng hay không?

"Đây cũng là một bài toán khó của TP. Đà Nẵng. Hiện HĐND TP đang yêu cầu, UBND TP đang tích cực để tại Tọa đàm Mùa Xuân đầu năm 2020 có một số nhà đầu tư quan tâm tới dự án di chuyển ga đường sắt Đà Nẵng. Có nghĩa chúng ta sẽ có nguồn để khởi động, có nguồn để làm cùng với Bộ Giao thông vận tải để xác định quy hoạch ga đường sắt Đà Nẵng mới đặt ở đâu!"  Infonet trích dẫn lời Ông Trương Quang Nghĩa.

Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: "Chúng tôi cũng đang yêu cầu đơn vị tư vấn Subana Jurong (Singapore) có ý kiến về chỗ này. Tôi nghĩ rằng, trong năm 2020, chúng ta phải có vị trí khẳng định của ga đường sắt mới. Hiện nay giữa đường cao tốc đang làm và ga đường sắt sắp tới có thể chia Thành phố ra thành hai, ba mảnh. Quan điểm của lãnh đạo Thành phố rất đồng tình với ý kiến đề xuất của Tư vấn Singapore là cố gắng đưa hai đường này sát vào nhau để không mất đất "vùng lõi" ở giữa hai phương thức giao thông này!".

Ngoài ra, tại cuộc họp, Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng đã nói về việc sẽ phải xem xét lại quá trình đấu thầu dự án và có thể phải hủy kết quả đấu thầu đối với dự án nhà máy nước Hòa Liên, thông tin trên tờ Tiền Phong.

Theo báo này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, cho biết: Vì đòi minh bạch, một số dự án đấu thầu có ý kiến khiếu nại ở Đà Nẵng như  dự án nhà máy nước Hòa Liên sẽ phải xem xét mức độ như thế nào và có thể phải hủy kết quả đấu thầu.