Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bình Dương: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn lắp trạm thu phí theo hình thức đối tác công tư

(Dân sinh) - Tuyến đường Mỹ phước - Tân Vạn (MP-TV) là điểm nhấn quan trọng để kết nối các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương, qua đó tạo bứt phá kinh tế cho địa phương. Việc HĐND tỉnh này thông qua Dự án O&M nhằm để cải tạo, nâng cấp đường này đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tuyến đường huyết mạch đã xuống cấp

Đường MP-TV đi qua 5 địa bàn của tỉnh Bình Dương gồm TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Đây là tuyến đường đã giảm tải rất nhiều cho Quốc lộ 13- vốn được ví là trục xương sống giao thông huyết mạch của địa phương này; giúp kết nối, liên thông các tuyến đường trên những địa bàn đi qua, góp phần rút ngắn thời gian, khoảng cách, tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện đi lại

Bên cạnh đó, Cùng với Quốc lộ 13, tuyến đường này đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là đến các đầu mối giao thông đường bộ, cảng biển của quốc gia.

Bình Dương: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn lắp trạm thu phí theo hình thức đối tác công tư  - Ảnh 1.

Chủ đầu tư cho ủi những phần nhựa lồi lên trên mặt đường

Đường MP-TV được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư hoàn toàn. Trong suốt thời gian khai thác, toàn bộ kinh phí duy tu nền đường, mặt đường, cây xanh vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hoàn toàn do Tổng Công ty Becamex IDC đảm nhận. Nguồn ngân sách tỉnh không phải chi cho đầu tư, duy tu tuyến đường này.

Sau một thời gian khai thác, đường này đã lộ những bất cập khiến người tham gia giao thông cảm thấy khá "bất tiện". Mặt đường MP-TV có nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở nhiều nút giao.

Chị Minh, làm việc tại Dĩ An cho biết, nhà chị ở Thủ Dầu Một nên hôm nào đi làm cũng phải qua đường MP-TV, lần nào đi chị cũng sợ nổi hết da gà, nhất là các rãnh lún trên đường. Có hôm chị bị trượt xe do lách qua rãnh lún, nhưng may phía sau không có xe nên chị vẫn an toàn, kể từ đó, chị Minh chuyển sang đi làm trên đường Quốc lộ 13, mặc dù xa hơn vài cây số.

Ùn tắc giao thông trên đường này cũng là nỗi ám ảnh cho cánh tài xế, đặc biệt là vào giờ cao điểm tại các nút thắt như ngã tư Phú Lợi - MPTV; ngã tư gần vòng xoay An phú… người tham gia giao thông phải vật lộn cả tiếng đồng hồ mới lưu thông được.

Dự án O&M kỳ vọng "gỡ" nút thắt giao thông

Mới đây, HĐND tỉnh Bình Dương vừa thông qua chủ trương dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường MP-TV, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 (dự án O&M). Dự án do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến 9.623 tỷ đồng.

Trong đó chi phí dự kiến xây dựng trạm thu phí 48 tỷ đồng, dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Trạm thu phí này dự kiến đặt tại vị trí phía Bắc giao lộ ngã sáu An Phú. Thời gian thu phí dự kiến trong vòng 30 năm, với tổng số tiền ước thu 9.628 tỉ đồng..

Mức thu phí trên đường MP-TV dự kiến: xe dưới 30 chỗ ngồi, xe tải dưới 4 tấn, xe buýt công cộng là 20.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4-10 tấn là 26.000 đồng/lượt; xe từ 10 tấn trở lên, xe container là 30.000 đồng/lượt. Mức thu phí sẽ có điều chỉnh tăng theo từng giai đoạn.

Bình Dương: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn lắp trạm thu phí theo hình thức đối tác công tư  - Ảnh 3.

Đường MP-TV sẽ lắp trạm thu phí không phải là thu phí BOT mà là thu phí O&M

Nguồn thu của trạm thu phí này được sử dụng vào các mục đích như: Đầu tư xây dựng các cầu vượt, hầm chui, cầu vượt bộ hành tại các giao lộ, trả tiền điện chiếu sáng hàng tháng, hàng năm. Bên cạnh đó, hàng năm thực hiện duy tu, sửa chữa mặt đường, hệ thống cây xanh, hệ thống thoát nước, trung tu và đại tu theo định kỳ.

Dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương vào kỳ họp thứ VI, giữa năm 2020 vừa qua. Hiện UBND tỉnh đang thực hiện quy trình lấy ý kiến về chủ trương của cấp bộ, ngành, Trung ương.