Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ về sách Tiếng Việt lớp 1

Báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã yêu cầu các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa (SGK) phải rà soát, giải trình rõ và tiếp thu, điểm nào SGK Tiếng Việt 1 chưa phù hợp thì phải hoàn thiện.

Báo Người lao động thông tin, chiều 12/10, Bộ GD&ĐT báo cáo với Thường trực Chính phủ về các vấn đề của SGK Tiếng Việt 1 mà báo chí phản ánh trong thời gian qua dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ về sách Tiếng Việt lớp 1 - Ảnh 1.

SGK Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù đối với học sinh lớp 1, nội dung chương trình nặng..

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về SGK Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1, nội dung chương trình nặng... Bộ đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 rà soát lại toàn bộ nội dung sách và những vấn đề báo chí nêu. Tinh thần của Bộ GD&ĐT đó là nội dung nào chưa hoàn thiện thì phải chỉnh sửa để sách hoàn thiện hơn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, điểm nào, chỗ nào chưa hoàn thiện, Bộ sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng, đặc biệt là yêu cầu các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa phải rà soát, giải trình rõ và tiếp thu. Nếu điểm nào chưa phù hợp, Bộ chỉ đạo phải hoàn thiện để sách càng ngày càng tốt hơn.

"Tới đây Bộ cũng mở rộng thêm kênh góp ý, phản biện thêm ngay từ khâu mà các nhóm tác giả, các nhà xuất bản đề xuất bản thảo để có điều kiện cho đông đảo thầy cô, nhân dân góp ý", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

TS Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, thời gian qua đã nhận được nhiều ý kiến của cử tri về SGK Tiếng Việt lớp 1 nặng, có nhiều nội dung chưa phù hợp. Phụ huynh học sinh, xã hội chưa hiểu rõ về phương pháp giáo dục mới, nhưng Bộ GD&ĐT cũng chưa phối hợp với giáo viên để hướng dẫn cho phụ huynh hiểu và đồng hành với giáo viên.

TS Phạm Tất Thắng đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến đóng góp của cử tri và có những hướng dẫn các thầy các cô thực hiện tốt truyền tải chương trình mới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tất cả mọi ý kiến, góp ý của người dân, đặc biệt liên quan đến giáo dục cần phải rất trân trọng.

"Khi còn nhiều ý kiến góp ý, bức xúc đến mức gay gắt thì chúng ta phải hết sức biết ơn, cám ơn và nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị. Cũng có những vấn đề thuộc về chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đúng thì chúng ta phải có sự giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục. Còn những gì tiếp thu được thì tiếp thu, nhưng tinh thần đầu tiên là phải trân trọng thực sự bằng tấm lòng và phải tiếp thu một cách rất khoa học", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng bên cạnh việc tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ GD&ĐT nên có giải pháp để đưa các bản thảo sách lên mạng internet, từ đó xin ý kiến góp ý rộng rãi của toàn xã hội trước khi thẩm định. Điều này sẽ giảm bớt được các lỗi khi hoàn thiện sách.

Liên quan đến SGK Tiếng Việt 1, thông tin từ Vov.vn: TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho biết, tuy không nghiên cứu về sách giáo khoa lớp 1, nhưng qua nghiên cứu về tâm lý của giáo viên, học sinh, phụ huynh có con học lớp 1 cho thấy, không phải tất cả giáo viên đều khó khăn khi triển khai dạy chương trình mới.

"Tôi thấy các thầy, cô được tập huấn kỹ, nắm được các yêu cầu và phương pháp giáo dục, họ đều rất hoan nghênh và họ thấy thực hiện được chương trình. Tuy nhiên, một số giáo viên do chưa được tập huấn kỹ nên chưa nắm hết được nên thấy lúng túng. Đặc biệt phụ huynh học sinh có ưu điểm tốt là cùng về dạy con ở nhà, nhưng vì họ lại chưa được hướng dẫn, chưa được làm rõ phương pháp của yêu cầu giáo dục đổi mới này thành ra thấy lúng túng, thấy chương trình nặng…", TS. Nguyễn Tùng Lâm lý giải.