Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ làm tiết kiệm nhất, cố gắng hoàn thành vào năm 2025

(Dân sinh) - Về tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GT&VT đã tính toán suất đầu tư của từng cây cầu, từng km hầm và từng cái cống, kể cả địa chất thủy văn...

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Chiều ngày 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất làm thêm 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng giải trình một số vấn đề.

Đề cập đến suất đầu tư của dự án, ông Thể cho biết, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng là đã dựa trên chi tiết tính toán đến từng cây cầu, cái cống trên 729 km cao tốc. 

Tuy nhiên, theo ông, suất đầu tư đã tính song để tiến tới chỉ định thầu còn nhiều khâu như thuê tư vấn, lập dự án, thiết kế kỹ thuật dự toán… “Trong quá trình làm, chúng tôi sẽ hết sức thận trọng để làm sao bảo đảm đúng quy định và tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cam kết.

Về giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, theo ông Thể, đã nằm trong quy hoạch và được phê duyệt. Cụ thể, diện tích để làm đường được thu hồi một lần, không phải giải phóng mặt bằng nhiều lần. Các đơn vị sẽ tập trung để đến cuối năm 2023 hoàn thành xong.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 phải khởi công đồng loạt các gói thầu. “Chính phủ chỉ đạo dành 3 năm thi công để cuối năm 2025 xong, nghĩa là cuối năm 2022 phải khởi công đồng loạt các gói thầu”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

Để bảo đảm tiến độ, ông Thể nói, rất cần các cơ chế đặc thù, nhất là chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp… Ông khẳng định, khi thực hiện chỉ định thầu sẽ thực hiện đúng luật, xét tuyển chặt chẽ. Chính phủ cũng dự kiến thành lập hội đồng liên bộ để làm sao đảm bảo công khai, minh bạch. Cạnh đó, lực lượng công an, thanh tra, kiểm toán cũng sẽ tham gia ngay từ đầu.

Trước băn khoăn của các đại biểu về đầu tư theo hình thức PPP, ông Thể trấn an, ngoài dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, còn nhiều dự án nằm trong Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế. Hơn nữa, theo quy hoạch thì Việt Nam có hơn 9 nghìn km cao tốc, hiện phấn đấu mới có khoảng 3 nghìn km.

“Chúng ta còn rất nhiều đường cao tốc. Chúng tôi xin tiếp thu để cùng các bộ, ngành xem xét lại đầu tư PPP và các cơ chế, chính sách”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải khẳng định.