Cai thuốc lá - Dễ hay khó?

13:50 - 19/09/2017

Người nghiện thuốc lá là do phụ thuộc vào nicotine - một chất gây nghiện có trong khói thuốc. Vì vậy, muốn cai nghiện nicotine thành công cần có nghị lực, quyết tâm và thái độ kiên quyết với hành vi hút thuốc lá của bản thân.

 

Muốn đoạn tuyệt với thuốc lá cần có nghị lực và quyết tâm cao.

 

Xác định tư tưởng, đặt quyết tâm

Cai thuốc lá dễ hay khó? Thực tế, những người hút thuốc lá lâu năm khi đã lên kế hoạch bỏ thuốc thường thực hiện khá suôn sẻ, song một số người cai thuốc nhưng lại không vượt qua được “cám dỗ của thuốc lá” nên đã hút trở lại. Vấn đề là: Quyết tâm và nghị lực của người bỏ thuốc lá như thế nào? Chuẩn bị cho việc cai thuốc ra sao? Xác định tư tưởng và đặt mục tiêu cai nghiện thuốc lá rất quan trọng. Đây chính là kim chỉ nam giúp người người nghiện quyết tâm đạt mục đích của mình.

Cần hiểu biết về cơ thể khi cai thuốc

Trước tiên, người nghiện cần suy nghĩ về “lợi - hại” của thuốc lá đối với bản thân nếu quyết tâm bỏ thuốc. Người cai thuốc cần hiểu về cơ thể khi dừng hút thuốc lá để chuẩn bị tinh thần đón nhận những thay đổi.

* Đối với người chưa bị bệnh do hút thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá 20 phút, huyết áp giảm, nhiệt độ tay và chân về bình thường. Sau 8 giờ, Lượng oxy máu về bình thường, lượng monoxide carbon giảm về bình thường. Sau 24 giờ, Nnuy cơ nhồi máu cơ tim đã giảm. Sau 72 giờ, khả năng hoạt động của phổi tăng, cảm giác dễ thở hơn vì các ống phế quản bắt đầu thư giãn. Sau 2 tuần đến 3 tháng, lưu thông mạch máu trong cơ thể tăng, chức năng hoạt động của phổi tăng đến 30%. Sau 1 đến 9 tháng: Ho, tiết dịch nhầy, mệt, khó thở giảm, lông mao phổi hoạt động bình thường, tăng khả năng tiết nhầy, làm sạch phổi và giảm viêm nhiễm. Năng lượng toàn cơ thể tăng. Sau 1 năm, nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm 50%. Sau 5 năm, nguy cơ tai biến mạch máu não giảm 100%. Sau 10 năm, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm 50%; nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận, tụy tạng giảm. Sau 15 năm, nguy cơ mắc bệnh mạch vành giảm 100%.

* Đối với người đã bị bệnh do hút thuốc lá

Bệnh nhân tim mạch: Giảm đáng kể nguy cơ tái nhồi máu cơ tim, nguy cơ tái tai biến mạch máu não, tăng tỷ lệ thành công của phẫu thuật mạch vành, giảm mức độ nặng tăng huyết áp.

Bệnh nhân hô hấp: Giảm tốc độ suy giảm chức năng phổi, chức năng phổi cải thiện sau cai thuốc lá ở người trẻ, giảm triệu chứng ho ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giảm tốc độ tiến triển của ung thư phổi.

Bệnh nhân ung thư: Tốc độ phát triển của tế bào ung thư chậm hơn người tiếp tục hút thuốc lá. 

Bạn nên biết những hiệu ứng tâm thần kinh do hút thuốc lá mang lại, ví dụ: Sảng khoái, hưng phấn, tăng khả năng tập trung chú ý chỉ có tính chất tạm thời trong khoảng 2 giờ, đồng thời làm não bộ dần trở nên lệ thuộc vào thuốc lá và hoạt động kém hiệu quả nếu thiếu thuốc lá.

Về hiện tượng lên cân do cai thuốc lá, bạn nên hiểu rằng trong những tuần lễ đầu tiên, thiếu nicotine sẽ làm thay đổi chuyển hóa trong cơ thể và làm tăng cân, kế tiếp là sự thay đổi hành vi ăn uống.

Nếu đang được điều trị thuốc cai thuốc lá như nicotine thay thế, bupropion, varenicline, hãy tuân thủ chế độ điều trị. Sau khi đã thực hiện như trên mà vẫn lên cân hãy đến gặp bác sĩ dinh dưỡng.

Đặt ra một lịch trình cụ thể

Đặt ra một ngày nào đó để bỏ thuốc và ngưng hoàn toàn. Đồng thời bạn vứt bỏ hết gạt tàn, bật lửa, thuốc lá hiện đang có. Nói với mọi người về việc mình bỏ thuốc lá để mọi người cùng giúp đỡ, hỗ trợ.

Hãy chuẩn bị đón nhận một số triệu chứng khi cai thuốc lá. Khi ngừng hút thuốc, có thể xuất hiện các triệu chứng bao gồm: Buồn nôn (bệnh cảm giác), đau đầu, lo lắng, khó chịu, thèm muốn và những cảm giác này thật sự khủng khiếp. Những triệu chứng này là do thiếu nicotine mà cơ thể đã quen dùng. Chúng có xu hướng đạt mức cao nhất sau 12-24 giờ và sau đó dần dần giảm bớt trong vòng 2 - 4 tuần.

Lường trước những cơn ho

Đó là điều rất bình thường khi cơn ho của người hút thuốc nặng hơn vì ngừng hút thuốc cũng giống như đường hô hấp được “hồi sinh”. Nhiều người nói rằng điều này làm họ thấy tồi tệ hơn một thời gian sau khi ngừng hút thuốc và bị cám dỗ để bắt đầu tái hút thuốc. Hãy chống lại sự cám dỗ ấy! Biểu hiện ho thường giảm bớt từ từ.

 

Đoàn viên, thanh niên tỉnh Ninh Bình tích cực phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

Thực phẩm, nước uống hỗ trợ việc cai thuốc lá

Khi dừng hút thuốc, bạn sẽ thấy bứt rứt trong người vì cơn thèm thuốc tấn công. Hãy nhai kẹo cao su không đường và trái cây thay thế. Không uống rượu, nước có ga. Hãy uống thật nhiều nước lọc. Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp duy trì sức khỏe và kiểm soát cơn thèm thuốc lá tốt hơn. Khẩu phần ăn có các loại thực phẩm như cà rốt, cần tây, sữa sẽ giúp cơ thể dễ dàng thải loại nicotine hơn và khử mùi thuốc ở miệng. Những loại trái cây họ cam, quýt giúp bạn bỏ thuốc lá dễ dàng, đồng thời tăng cường sức khỏe. Trong quả cam chứa nhiều vitamin C giúp trị khô và thâm môi do hút thuốc lá. Ngoài ra, quế cũng là loại dược liệu giúp bạn kiểm soát cơn thèm thuốc lá hiệu quả. Trong những ngày bỏ thuốc, bạn nên ăn mặn hơn một chút. Nếu bạn cảm thấy thèm thuốc, hãy cho vài hạt muối hoặc một lát gừng lên lưỡi sẽ giúp bạn nguôi đi cơn thèm thuốc. Ngoài ra, người bỏ thuốc lá nên ăn những loại trái cây khô có mùi thơm để lấn át cơn thèm.

Trong thời gian bỏ thuốc, bạn hãy tập thể dục thể thao, thiền hoặcyoga. Những bài tập này sẽ giúp chế ngự rất tốt cơn thèm thuốc. Mỗi khi thấy mệt mỏi, bạn nên nghe nhạc hay xem chương trình truyền hình yêu thích để cơ thể quên đi thuốc lá.

Những bài thuốc cai nghiện hiệu quả

Bài 1: Hoa trà hay hoa hồng trà lượng vừa phải, hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút là dùng được, uống thay trà trong ngày.

Bài 2: Bạch nhân sâm 15g, viễn chí 45g, địa long 45g, rau diếp cá 50g, sắc kỹ 3 lần, lấy nước cốt hòa chung rồi cô đặc bằng lửa nhỏ, chế thêm 100g đường trắng, cô tiếp sao cho khi dùng muỗng múc lên thấy thành sợi, đổ vào đĩa sứ có xoa dầu ăn khi còn nóng; đợi nguội rồi cắt ra thành từng miếng kẹo, ngậm thường xuyên hoặc khi muốn hút thuốc lá thì lấy ra ăn.

Bài 3: Mứt hồng lượng vừa đủ. Ăn một quả mứt hồng một giờ trước khi muốn hút thuốc lá; ăn liên tục trong một tháng có thể cắt được cơn thèm thuốc. Người nghiện nặng có thể dùng với lượng nhiều hơn.

Bài 4: Dây bí đỏ lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát, vắt lấy 100ml, hòa với đường đỏ uống, mỗi ngày một lần.

Bài 5: Lươn sống một con, rượu trắng 250ml; đem lươn ngâm rượu trong 2 ngày rồi lấy rượu chia uống vài lần.

NGUYỄN MINH HOÀNG

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›