Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cần 300.000 tỉ đồng để phát triển hạ tầng giao TP phía Đông

(Dân sinh) - Sở GTVT TP.HCM cho biết có 4 nhóm dự án cần được tập trung phát triển ở khu đông TP (TP Thủ Đức tương lai) từ nay đến năm 2030. Tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến hơn 300.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách TP hơn 83.000 tỉ đồng, còn lại là từ các nguồn khác như: Trung ương, xã hội hóa, ODA...

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết có 4 nhóm dự án cần được tập trung phát triển ở khu đông TP (TP Thủ Đức tương lai) từ nay đến năm 2030. 4 nhóm này gồm: Chương trình đô thị thông minh; hạ tầng đường bộ, metro, xe buýt nhanh (BRT), đường thủy; bến bãi và vận tải công cộng.

Tổng nhu cầu vốn dự kiến hơn 300.000 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách thành phố hơn 83.000 tỷ đồng, còn lại các nguồn khác (Trung ương, xã hội hóa, ODA...).

TP phía Đông: Cần 300.000 tỉ đồng để phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 1.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ.

Đối với nhóm giải pháp phát triển theo hướng đô thị thông minh, khu đông sẽ được đầu tư hệ thống camera giám sát thông minh, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống thu thập - phân tích dữ liệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo… Những hệ thống này tích hợp về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị của TP để quản lý với mục đích giảm ùn tắc và tương lai hình thành giao thông hiện đại. 

Về nhóm đầu tư kết cấu hạ tầng: Bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông ở khu Đông; theo VNExpress, ưu tiên các tuyến kết nối liên vùng như: Khép kín đường Vành đai 2, 3; hoàn chỉnh đường liên khu vực như Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh, đường liên cảng; xây cầu Thủ Thiêm 3, 4; cải tạo nút giao An Phú, Mỹ Thuỷ, Thủ Đức...; phát triển Metro Số 1, giai đoạn hai Metro Số 2, Metro Số 3b; các tuyến đường sắt nhẹ Trảng Bom - Hòa Hưng, Thủ Thiêm - sân bay Long Thành...

TP phía Đông: Cần 300.000 tỉ đồng để phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 2.

Ưu tiên các tuyến kết nối liên vùng.

Trên cơ sở Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2030, Sở sẽ xem xét, ưu tiên tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu đô thị sáng tạo phía đông gồm: Kết nối liên vùng, đầu tư khép kín đường vành đai 2, vành đai 3; kết nối các khu chức năng hoàn chỉnh mạng lưới đường liên khu vực gồm Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh, đường liên cảng…

Ông Bằng cho hay, Sở GTVT đang tập trung nghiên cứu phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro và các tuyến đường sắt quốc gia: Tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành... Đồng thời phát triển vận tải hàng hóa logistics, cảng biển và ICD tại Cát Lái, Phú Hữu, Long Bình; trung tâm vận tải tại Long Trường, Trường Thạnh.

Đối với nhóm giải pháp vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT sẽ mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt. Giai đoạn 2020-2021, nghiên cứu mở mới 14 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Sở cũng sẽ tiến hành nghiên cứu, đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT.

TP phía Đông: Cần 300.000 tỉ đồng để phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 3.

TP HCM đặt mục tiêu xây dựng và phát triển khu Đông thành "hạt nhân" thúc đẩy kinh tế thành phố và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông thủy. Trong đó, hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng.

Kế hoạch hành động xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong ký hôm 28/7, giao nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực cho các sở, ngành thực hiện. TP HCM đặt mục tiêu xây dựng và phát triển khu Đông thành "hạt nhân" thúc đẩy kinh tế thành phố và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.