Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cần phát triển ĐH Huế có bản sắc riêng, thế mạnh riêng

Ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt ĐH Huế về nhiệm vụ phát triển ĐH Huế trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Huế.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Huế.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến phát biểu của lãnh đạo ĐH Huế và các trường thành viên tập trung vào kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm, tạo điều kiện để phát triển ĐH Huế thành ĐH quốc gia và tăng cường đầu tư các nguồn lực để phát triển ĐH Huế thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của vùng cũng như của đất nước.  

Trao đổi xung quanh mục tiêu, định hướng phát triển của ĐH Huế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định quan điểm ủng hộ với định hướng phát triển thành ĐH quốc gia mà ĐH Huế đặt ra. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cần phải xác định rõ ràng, phát triển ĐH Huế thành ĐH quốc gia là vấn đề mô hình, thể chế, phương tiện, công cụ để phát triển ĐH Huế chứ không phải mục đích chỉ là đổi tên ĐH.

“Quan trọng là làm thế nào để có một ĐH Huế trong tương lai hùng mạnh, để khi nói tới ĐH là nói tới ĐH Huế với danh tiếng và những đóng góp xứng đáng cho đất nước”, Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh.

Đánh giá cao những kết quả, thành tựu đã đạt được cũng như bề dày truyền thống của ĐH Huế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trên nền tảng đó, ĐH Huế có thể vững bước trên chặng đường mới với những thành tựu lớn hơn nữa trong tương lai.

Chia sẻ về một số việc ĐH Huế cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh, việc cần làm ngay trước mắt là xây dựng một tập thể đoàn kết, đoàn kết thực sự và thực chất. Để làm được điều đó, ĐH Huế cần rà soát lại hệ thống văn bản nội bộ đang có để làm sao tạo được “luật chơi công bằng nhất, kiến tạo nhất”; luật chơi cần phải xây dựng trên nền tảng đồng bộ, công khai, minh bạch.  Cùng với đó, sẽ là dịp để triển khai một bước trong phát triển tự chủ ĐH.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi, trong đó chuyển đổi lớn là thực hiện tự chủ ĐH, cần thực hiện tự chủ ĐH một cách thực chất nhất, có chiều sâu nhất, tự chủ không chỉ thể hiện ở việc thành lập hội đồng ĐH, lên phương án tự chủ tài chính… mà quan trọng là quyền lực, sự vận hành ĐH phải được xây đắp từ quyền lực chuyên môn, để quyền cao nhất của tự chủ ĐH phải là tiếng nói chuyên môn.

Về yếu tố kết nối giữa các trường thành viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, nói tới một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực cần thiết phải có sự kết nối, chia sẻ, có tính hệ thống cao thì đa ngành, đa lĩnh vực đó mới có giá trị và tạo ra sức mạnh, nếu không sẽ chỉ dừng lại như một trường ĐH nhiều ngành.

Ngay trong câu chuyện tự chủ, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nếu các trường thành viên cũng muốn được tự chủ như các trường bên ngoài thì sẽ tổn hại đến kết nối bên trọng, do đó tự chủ của các trường bên trong ĐH Huế phải khác các trường bên ngoài.

Nhắc tới những điểm khác biệt của tỉnh Thừa Thiên - Huế với các địa phương khác với nhiều bản sắc đặc trưng mà nơi khác không có, ông Sơn cho rằng, cần phải phát triển một ĐH Huế có bản sắc, có thế mạnh riêng; trong đó lưu ý tập trung vào một số ngành khoa học sơ bản, khoa học sư phạm, khoa học xã hội và nhân văn, nghệ thuật, khoa học sự sống...  Cần phát triển ĐH Huế thành một ĐH có bản sắc, đặc sắc, thế mạnh riêng trên nền tảng những thứ đang có.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, cần đặt nhiệm vụ của ĐH Huế trong vấn đề phát triển nhân tài.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, cần đặt nhiệm vụ của ĐH Huế trong vấn đề phát triển nhân tài.

Chia sẻ về 3 “điều” trong sự chuyển đổi, phát triển nói chung của giáo dục ĐH là Nhân - Nhân lực - Nhân tài, ông Sơn lưu ý, cần đặt nhiệm vụ của ĐH Huế trong vấn đề phát triển nhân tài; hiện nay trong đề án phát triển, ĐH Huế chưa nói đến chiến lược phát triển nhân tài. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gợi mở một số nhóm, lĩnh vực là thế mạnh của ĐH Huế có thể quan tâm đào tạo nhân tài như nghệ thuật, thi ca, âm nhạc…

Về một số vấn đề khác ĐH Huế quan tâm như đầu tư tăng cường hạ tầng cơ sở vật chất, các nhóm nghiên cứu, phòng thí nghiệm, phát triển đội ngũ… ông Sơn cho biết, trong 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đã đề cập tới những vấn đề này. Đồng thời khẳng định, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm, tạo điều kiện để gia tăng nguồn lực đầu tư hạ tầng, hiện đại hóa giáo dục ĐH. Tuy nhiên, đây là việc cần phải có thời gian để thực hiện.

ĐH Huế tiền thân là Viện ĐH Huế được thành lập năm 1957. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ĐH Huế ngày nay là cơ sở giáo dục ĐH đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

ĐH Huế hiện có 9 đơn vị thành viên; 152 ngành/chương trình đào tạo ĐH, 102 ngành đào tạo thạc sĩ và 55 ngành đào tạo tiến sĩ; 9 chương trình liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH và trên 10 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Giai đoạn 2016 - 2021, ĐH Huế đã đào tạo trên 40.000 cử nhân, bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư; khoảng 7.000 thạc sĩ, hơn 200 tiến sĩ và khoảng 6.000 bác sĩ chuyên khoa cấp I, II.

ĐH Huế có tổng 2635 giảng viên, trong đó có 297 GS và PGS, 887 tiến sĩ; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 33%. Xếp hạng QS Asia - top các trường ĐH châu Á: top 350 các năm 2016, 2017; top 400 năm 2018 và top 500 năm 2019, 2020, top 401-450 ASIA năm 2021.