Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử cuối năm

Ngân hàng Kỹ Thương - Techcombank vừa đưa ra cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo mới.

Theo đó, nhà băng này cho rằng, dù các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử, song hiện nay các đối tượng xấu liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử cuối năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Techcombank cho biết, các đối tượng lừa đảo công nghệ cao có khả năng cài đặt số điện thoại "ảo", khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế, nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng, và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo. Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống số đường dây nóng của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

Tương tự, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng cho biết hiện có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu của các ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn phổ biến là nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger ...) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu truy cập vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng. Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập Internet Banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác... Một số ngân hàng khác như TPBank, Vietcombank... mới đây cũng liên tục gửi các thông báo cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu.

Để tránh trở thành nạn nhân bị lừa đảo, Techcombank đề nghị khách hàng tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu, mã mở khóa Smart OTP cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,... Ngoài ra, không cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành; không nhập mật khẩu, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc hoặc đường link lạ; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng và không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.