Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cao tốc Bắc - Nam: Nới lỏng điều kiện, nhà đầu tư nội ồ ạt mua hồ sơ xin đấu thầu

Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu trong nước với nhiều quy định được điều chỉnh theo hướng nới lỏng hơn so với đấu thầu quốc tế, nhà đầu tư nội ồ ạt mua hồ sơ xin đấu thầu.

Thông tin trên báo điện tử VOV.VN, nhiều dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được cả chục hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc-Nam.

8 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được phát hồ sơ sơ tuyển. (Ảnh: Báo Dân trí).

8 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được phát hồ sơ sơ tuyển. (Ảnh: Báo Dân trí).

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP – Bộ Giao thông vận tải), Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP với nhiều điều kiện được điều chỉnh giảm so với hồ sơ mời sơ tuyển đầu thầu quốc tế trước đó.

Cụ thể, về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia một gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu (thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế).

Đối với liên danh nhà đầu tư, trong hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trong nước, Bộ Giao thông vận tải vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư.

"Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đã bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp so với quy định trong hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đây", ông Huy nói.

Ngoài ra, trong hồ sơ mời sơ tuyển chuẩn bị phát hành, Bộ Giao thông vận tải quy định, nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối).

Quy định này nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia, vì hiện có nhiều doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần. Hoặc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết doanh nghiệp trong nước lập pháp nhân mới, nhưng phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại cũng không được vượt quá 51%.

Theo ông Huy, ngoài những thay đổi trên, các điều kiện còn lại với nhà đầu tư tham gia sơ tuyển các đoạn dự án BOT cao tốc Bắc - Nam vẫn giữ nguyên, như: Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (liên danh nhà đầu tư) phải bằng ít nhất 20% giá trị dự án tham gia đấu thầu; nhà đầu tư phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; Nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu…

"Trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội chuyển sang hình thức đầu tư công", ông Huy nói và cho biết, trong tuần này, các Ban Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

Sau khi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt hồ sơ, trong hai ngày 16 - 17/10, đồng loạt các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, QL45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Phan Thiết - Dầu Giây…

Đáng chú ý, có những dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được rất nhiều hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc - Nam khi chuyển hình thức lựa chọn nhà đầu tư từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước.

Ông Cao Việt Hùng, Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp (Ban quản lý dự án 2) cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn được đơn vị phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào 8h ngày 16/10.

"Chỉ sau vài giờ buổi sáng, chúng tôi đã bán được 4 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư quan tâm như: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung", ông Hùng nói và cho biết, thời gian mở bán hồ sơ cao tốc QL45 - Nghi Sơn sẽ kéo dài trong một tháng, kết thúc vào 15/11/2019.

Cùng ngày, Ban quản lý dự án 6 đã mở bán hồ sơ mời sơ tuyển hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, Ban Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh mở bán hồ sơ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

"Trong vòng một ngày đã có 8 bộ hồ sơ được bán ra cho các nhà đầu tư trong nước chia đều cho cả hai dự án. Thời gian mở bán kéo dài trong một tháng nhưng ngày đầu tiên đã bán được số lượng hồ sơ rất lớn. Chúng tôi nhận định, trong những ngày tới hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến mua hồ sơ", đại diện Ban Ban quản lý dự án 6 nói.

Theo báo Dân trí, trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế với 8 dự án PPP. Đã có 60 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển, gồm: 19 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc; 11 hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc - Việt Nam; 15 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam; 3 hồ sơ của nhà đầu tư Việt Nam - Pháp; 10 hồ sơ của nhà đầu tư Hàn Quốc; 1 hồ sơ của nhà đầu tư Hàn Quốc - Việt Nam và 1 hồ sơ của nhà đầu tư Philippines - Việt Nam.

Theo kết quả đánh giá của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của các cơ quan thẩm định, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. "Số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao" - Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Hồi cuối tháng 9, Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Việc hủy thầu được căn cứ theo Khoản 2, Điều 17 của Luật Đấu thầu năm 2013, quy định rõ các trường hợp hủy thầu do thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông hủy đấu thầu quốc tế là do thay đổi mục tiêu của Dự án.