Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu và các hạng mục liên quan của đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Nguồn: HNM

TTXVN thông tin, trong năm 2020, đơn vị kiểm định đường sắt của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 13 đoàn tàu điện của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đây là cơ sở để đảm bảo các đoàn tàu thực hiện vận hành thử nghiệm đánh giá an toàn hệ thống trước khi nghiệm thu đưa vào vận hành thương mại.

Giấy chứng nhận kiểm định chính thức được cấp cho các đoàn tàu dự án này vào tháng 9 vừa qua.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia về kiểm tra, nghiệm thu toa xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Việc kiểm định thực hiện với 23 hạng mục ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.

Nội dung kiểm tra gồm thực tế tổng thành thiết bị, linh kiện từng đoàn tàu (ở trạng thái tĩnh, chuyển động) và đối chiếu với hồ sơ thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện đường sắt nhập khẩu. Sau khi hoàn thành kiểm tra, phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vào lưu hành.

Ngoài các đoàn tàu, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông nói riêng và các tuyến đường sắt đô thị xây mới nói chung đều phải trải qua khâu đánh giá và được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống mới được đưa vào vận hành thương mại. Với dự án đường sắt đô thị này, đơn vị được thuê đánh giá an toàn hệ thống là tư vấn tới từ Pháp.

Sau khi tư vấn của Pháp có kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống trước khi dự án đi vào khai thác.

Trước đó, ngày 12-12 vừa qua, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống để hoàn thành đánh giá an toàn. Thời gian vận hành thử toàn bộ hệ thống sẽ đến ngày 31/12/2020.

Theo Vietnamnet, sau khi dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng chỉ an toàn, Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao lại cho Hà Nội để tiến hành chạy thương mại. Thời gian đầu khách đi tàu được đi miễn phí.

Dự kiến sau khi đưa vào khai thác thương mại, mỗi ngày có 9 - 10 đoàn tàu chạy phục vụ hành khách. Bình quân 3 phút/ lượt tàu dừng đón/ trả khách tại các ga.

Hơn 600 nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cũng được bố trí dọc tuyến vận hành theo quy trình biểu đồ chạy tàu và được chia làm 3 ca/ ngày.

Mỗi ca sẽ có khoảng 200 người phục vụ vận hành toàn tuyến, trong đó tại 12 nhà ga sẽ bố trí 60 người phục vụ công tác vận hành nhà ga, hơn 100 người phục vụ tại khu ga Depot, số còn lại thay nhau kiểm tra thiết bị, an ninh, an toàn…

Hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc đã in hàng triệu thẻ vé. Hành khách có thể nạp tiền theo nhu cầu để lên tàu.

Giá vé được TP Hà Nội lấy ý kiến sẽ có 3 loại, áp dụng theo tháng, ngày và vé lượt. Khách đi theo tháng, giá vé là 200.000 đồng, vé ngày 30.000 đồng đi không giới hạn.

Đối với vé lượt, di chuyển toàn tuyến tối đa là 15.000 đồng/lượt/ người. Đi quãng đường ngắn nhất là 8.000 đồng/người. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ.

Khách đi tàu có thể mua vé tại máy bán vé hoặc tại quầy và sử dụng thẻ để ra vào ga. Tại đây có 2 nhân viên giám sát hướng dẫn hành khách đi lại. Cùng với hệ thống soát vé, các hệ thống điều độ, tổ chức chạy tàu cũng được vận hành thống nhất.