Quay lại Dân trí
Dân Sinh

CHIN-SU cùng VCCA: "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam"

(Dân sinh) - Với mục tiêu xây dựng, phát triển và nâng tầm giá trị văn hoá ẩm thực Việt Nam, “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hoá ẩm thực Việt Nam” với sự kết hợp giữa VCCA và nhãn hàng CHIN-SU là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, góp phần lan toả tinh hoa ẩm thực Việt, mang đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, đóng góp lớn cho sự phát triển của nền ẩm thực nói riêng và văn hoá, du lịch Việt Nam nói chung.

Trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”, ngày 22/12, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam tại khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) với sự đồng hành của nhãn hàng CHIN-SU. 

 VCCA đã công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022, trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam.

VCCA đã công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022, trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam.

Tại đây, VCCA đã công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022, trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Những món ẩm thực này đã trải qua các vòng khảo sát, đánh giá dựa trên các tiêu chí như giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng. 

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực VCCA, đồng thời là Giám đốc Đề án cho biết, đến cuối năm 2022, Đề án đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch... của 60 tỉnh, thành phố đề cử.

Bên cạnh đó, cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của trên 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo để lựa chọn 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam trong năm 2022. 

Nghệ nhân Hoàng Văn Tiến chọn món Súp lươn Nghệ An để quảng bá nét ẩm thực đặc trưng của vùng đất xứ Nghệ.

Nghệ nhân Hoàng Văn Tiến chọn món Súp lươn Nghệ An để quảng bá nét ẩm thực đặc trưng của vùng đất xứ Nghệ.

Tại buổi lễ, các nghệ nhân đã mang đến phần quảng diễn mãn nhãn đồng thời bật mí bí quyết tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt cho đặc sản từ nước mắm nức tiếng của gia vị CHIN-SU. Nghệ nhân Hoàng Văn Tiến chọn món Súp lươn Nghệ An để quảng bá nét ẩm thực đặc trưng của vùng đất nơi ông sinh ra và lớn lên.

Ông cho biết: "Bí quyết cho món Súp lươn xứ Nghệ thêm ngọt lành, bổ dưỡng là ở khâu chọn lươn và nêm nếm gia vị. Gia vị nêm nếm tôi luôn tin dùng là hạt nêm, nước mắm CHIN-SU…Các món ăn được kết hợp từ lươn tự nhiên và các gia vị CHIN-SU rất đậm đà hương vị ".

Nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền quảng diễn món ăn Nem Công Chả Phụng.

Nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền quảng diễn món ăn Nem Công Chả Phụng.

Tương tự, nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền (quảng diễn món ăn Nem Công Chả Phụng) chia sẻ, đây là món ăn được chế biến công phu, tỉ mỉ kết hợp với nước chấm ngon. “Từ trước đến nay tôi thường sử dụng nước mắm CHIN-SU cá cơm để pha nước chấm theo công thức: Một thìa nước mắm, một thìa đường phèn, một thìa nước chanh, năm thìa nước lọc. Sau khi trộn đều các nguyên liệu, đường tan hết, tôi thêm chút tỏi ớt băm nhuyễn chúng ta thưởng thức món ăn”, nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền bật mí. 

Empty
Các nghệ nhân bật mí bí quyết tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt cho đặc sản từ nước mắm nức tiếng của gia vị CHIN-SU.

Các nghệ nhân bật mí bí quyết tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt cho đặc sản từ nước mắm nức tiếng của gia vị CHIN-SU.

Trao đổi với PV, ông Lê Tân - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VCCA nhận định: Văn hoá là tinh thần, ẩm thực là món ăn, khi kết hợp tinh thần và món ăn sẽ tạo nên văn hoá ẩm thực món ăn Việt Nam. Chúng tôi rất ngưỡng mộ và trân trọng cám ơn sự đồng hành của nhãn hàng CHIN-SU.  

“Thương hiệu gia vị CHIN-SU là một trong những thương hiệu được nhà nước công nhận và cho phép vươn ra thế gới nên chúng tôi rất vui mừng khi được nhãn hàng tài trợ và đồng hành cùng chương trình. Riêng gia đình tôi có nhiều trải nghiệm nên luôn thiên về tin dùng sản phẩm của nhãn hàng CHIN-SU”, ông Tân trải lòng. 

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA phát biểu tại sự kiện.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ với truyền thông, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết, trong giai đoạn tiếp theo của Đề án, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu trong năm 2023. Các dữ liệu này, được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế và thực tế ảo 3D phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai.  

Đề án cũng được kỳ vọng mang lại lợi ích cho người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực như cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn tiêu biểu Việt Nam.

Về mặt kinh tế ẩm thực, Đề án tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tỉnh, thành phố; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương.

Đại diện nhãn hàng CHIN-SU (Masan Consumer) chia sẻ tại buổi lễ.

Đại diện nhãn hàng CHIN-SU (Masan Consumer) chia sẻ tại buổi lễ.

"CHIN-SU hân hạnh đồng hành cùng VCCA, góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mọi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Thông qua đề án ẩm thực, CHIN-SU mong muốn chung tay góp phần hoàn thiện bản đồ tinh hoa ẩm thực Việt Nam và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới, qua đó xúc tiến du lịch nước nhà", đại diện nhãn hàng CHIN-SU (Masan Consumer) chia sẻ.

Thông qua đề án ẩm thực, CHIN-SU mong muốn chung tay góp phần hoàn thiện bản đồ tinh hoa ẩm thực Việt Nam và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới.

Thông qua đề án ẩm thực, CHIN-SU mong muốn chung tay góp phần hoàn thiện bản đồ tinh hoa ẩm thực Việt Nam và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới.

Nhãn hàng gia vị CHIN-SU của Công ty Masan Consumer vinh dự là nhà đồng hành cùng Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam (VCCA) trong "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam". Ra đời từ năm 2002, với 20 năm đồng hành cùng căn bếp gia đình Việt, CHIN-SU đã trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với hàng triệu bữa ăn ngon của gia đình. Đồng hành trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, CHIN-SU mong muốn sẽ góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mỗi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền văn hóa ẩm thực đặc sắc mà cả thế giới trân trọng.