Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng

(Dân sinh) - Sáng nay (20/8), tại vị trí cầu Thê Húc (hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), đơn vị thi công kè Hồ Hoàn Kiếm đã chính thức hợp long toàn tuyến, hoàn thành công trình kè hồ với tổng chiều dài gần 1.500m sau 65 ngày đêm thi công.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 1.

Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thi công công trình là 4 tháng, đề xuất thầu là 3 tháng, thực tế thời gian thi công là 65 ngày, vượt trước thời hạn Chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng.

 Công trình này được hoàn thành với mục tiêu bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm đạt chất lượng kỹ, mỹ thuật cao; Tạo sự đồng bộ, hài hòa với cảnh quan chung khu vực bờ hồ. Với quy mô xây dựng mới kè xung quanh hồ có chiều dài gần 1500 m; cao trình kè thay đổi từ +8.00m đến +8.57m, cao độ đáy hồ trung bình +5.6m.Đơn vị thi công: Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco)

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 2.

Hợp long toàn tuyến công trình kè hồ Hoàn Kiếm

Được biết, Công trình kè hồ Hoàn Kiếm là công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt nên ngoài việc phải tuân thủ theo các Luật Đầu tư và Xây dựng còn phải thực hiện nghiêm ngặt theo Luật Di sản văn hóa.

Dự án "Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội" đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, rất nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật kè hồ đã được đề xuất nhưng chưa có giải pháp nào phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công của UBND Quận Hoàn Kiếm và UBND TP. Hà Nội đặt ra.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 3.

Kè bê tông cốt sợi, xi măng bền sunphat, đá 1x2 mác 600, loại hộp rỗng, thành dày 8cm, chiều cao cấu kiện từ 2,5m, chiều dài 1m, chiều rộng đáy dưới 1,64 m, chiều rộng trên mặt 0,4m, mái nghiêng i=1:0,85 chiều dài mái nghiêng 1,851 m, chiều cao thành ngoài 1,09m.

Không dùng tường vây, đê bao. Không thay đổi mực nước hồ. Không làm đường công vụ (các phương tiện thi công di chuyển trên đường đi bộ hiện trạng). Bảo đảm giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ. Giữ nguyên hiện trạng cây xanh xung quanh bờ hồ. Không phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè xung quanh hồ. Hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi, không xả thải trong quá trình thi công. Không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử. Không ảnh hưởng đến giao thông đô thị, đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần thường ngày của người dân. Phối kết hợp, xử lý kịp thời tại hiện trường các công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan. Sử dụng các vật liệu tháo dỡ hiện trạng hoàn trả lại trong bụng và sau kè. Đạt yêu cầu cho công trình: Cấp quốc gia đặc biệt.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 4.

Một góc hồ Hoàn Kiếm sau khi được kè bằng cấu kiện bê tông.

Tổng chỉ huy công trình, Nhà khoa học, AHLĐ Hoàng Đức Thảo- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) cho biết: Với những tiêu chí và yêu cầu của Chủ đầu tư, đây thực sự được coi là một bài toán rất khó với các đơn vị thi công do điều kiện thi công chật hẹp và quá ngặt nghèo. 

Sau khi nghiên cứu các tiêu chí và yêu cầu nêu trên, Công ty CP Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) nhận thấy công nghệ của Busadco là phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên đã tham gia dự thầu gói thầu Xây dựng kè hồ Hoàn Kiếm. Phương án mà Busadco đưa ra đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện của Chủ đầu tư, vì vậy Busadco đã trúng thầu hạng mục "Kè hồ Hoàn Kiếm"

Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thi công công trình là 4 tháng, đề xuất thầu là 3 tháng, thực tế thời gian thi công là 65 ngày, vượt trước thời hạn Chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng. Để hoàn thành công trình trước thời hạn.

Đại diện Busadco cho biết, đơn vị thi công đã bố trí 15 tổ, đội thi công trên tổng mặt bằng tuyến kè theo 4 mũi, chia 2 ca ngày và đêm. Sau ca thi công phải dọn dẹp mặt bằng thi công sạch sẽ, trả lại vỉa hè phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và du khách.

Mặt khác tuyến kè thi công đi song song với các trục đường chính gồm Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng tại trung tâm thủ đô và là khu vực công viên, phố đi bộ luôn có mật độ giao thông rất cao vì vậy đòi hỏi đơn vị thi công phải có các giải pháp bố trí xe máy, thiết bị, nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế thi công để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực như chiếm dụng lòng đường, cản trở giao thông cũng như các hoạt động xung quanh khu vực thi công.

Trước khi thi công Busdaco đã phải rải, đặt các bao cát cao 20 cm nối tiếp nhau tạo thành thảm cát để bảo vệ mặt đá vỉa hè, chống gãy nứt và lún sụt cục bộ đất nền.

Trong quá trình thi công, bảo vệ cây di sản là công tác đặc biệt quan trọng. Khi thi công đến gần các gốc cây, Busadco đều phải tiến hành neo cành cây bằng cáp đường kính 18-22 mm, dài 10-40m. Mỗi thân cây có thể cần 1-5 dây cáp, được giằng giữ theo nhiều hướng khác nhau; Hoặc tiến hành chống và đỡ cây bằng các cột sắt đường kính 60-90 mm, cao từ 3-6m; Dùng các cọc tre đẩy các cành cây sang phía an toàn để mở đường đưa cấu kiện vào vị trí thi công. Sau khi thi công dùng chế phẩm sinh học giúp cây hồi phục và tăng trưởng.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 5.

Một góc hồ Hoàn Kiếm sau khi được kè bằng cấu kiện bê tông.

"Để đảm bảo tiêu chí không xâm lấn diện tích lòng hồ, Busadco đã tiến hành rất cẩn trọng công tác trắc địa để xác định vị trí đặt kè đảm bảo không xâm phạm vào mốc di sản, không thu hẹp lòng hồ. Đây là công đoạn không được phép sai số dù chỉ là 1cm. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường, bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh, trước khi thi công phải cắm cọc tre, quây bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ"-"-đại diện Busadco cho biết. 

Thông tin về tiến độ thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng cho hay, đến nay, công tác thi công kè hồ Hoàn Kiếm đã cơ bản hoàn thành. Về lát hè, hiện công đoạn đổ bê tông lót nền đã hoàn thành 70% khối lượng; thi công lát đá hè hoàn thành trên 40% khối lượng. "Trong 2 tuần qua, mưa lớn đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, quận phấn đấu dự kiến cơ bản hoàn thành hạng mục cải tạo, lát hè trước ngày 2-9", ông Tùng khẳng định.

Một số hình ảnh trong lễ hợp long và triển khai thi công ở bờ hồ Hoàn Kiếm:

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng



Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 7.

Công trình kè hồ Hoàn Kiếm là công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt nên ngoài việc phải tuân thủ theo các Luật Đầu tư và Xây dựng còn phải thực hiện nghiêm ngặt theo Luật Di sản văn hóa.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 8.

Mỗi cấu kiện bê tông có chiều cao 2,5m, rộng 1m, mái vát và nặng 2,5 tấn.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 9.

Kỹ sư tiến hành đo cấu kiện bê tông trong quá trình hợp long.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 10.


Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 11.

Công nghệ Bê tông đúc sẵn cốt sợi được áp dụng để sản xuất cấu kiện kè hồ Hoàn Kiếm.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 12.

Mỗi cấu kiện bê tông có chiều cao 2,5m, rộng 1m, mái vát và nặng 2,5 tấn.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 13.

Một góc hồ Hoàn Kiếm sau khi được kè bằng cấu kiện bê tông.


Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 14.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 15.

Chính thức hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm, vượt tiến độ hơn 1 tháng - Ảnh 16.

Busadco đã bố trí 15 tổ, đội thi công trên tổng mặt bằng tuyến kè theo 4 mũi, chia 2 ca ngày và đêm. Sau ca thi công phải dọn dẹp mặt bằng thi công sạch sẽ, trả lại vỉa hè phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và du khách.