CHỦ NHẬT, NGÀY 02 THÁNG 10 NĂM 2022 04:21

Chính thức nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 29/10, tại cuộc họp của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, tất cả 9 thành viên của hội đồng đều chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ GTVT để đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vào khai thác giai đoạn đầu.

Ý kiến thông qua của các thành viên Hội đồng kiểm tra nhà nước được đưa ra dựa trên quy định của pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu; căn cứ các báo cáo của Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án, các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.

Dù vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra nhà nước lưu ý Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội, các đơn vị liên quan trong kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác.

Bộ GTVT cũng được yêu cầu rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác. Trong đó, các đơn vị khai thác cần lưu ý đặc biệt tới các khuyến cáo an toàn của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp).

Các bên cũng cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác, thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Đơn vị quản lý vận hành tổ chức khai thác theo đúng quy trình, biểu đồ chạy tàu được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác.

Trước đó, vào sáng 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án; thị sát tổng thể khu depot, Trung tâm Chỉ huy điều hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (OCC), các khu chức năng kỹ thuật; kiểm tra hệ thống thiết bị, kỹ thuật tại các nhà ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa và sự sẵn sàng trong phục vụ hành khách đi tàu (hướng dẫn hành khách đi lại, hệ thống bán vé, kiểm soát vé, bảo đảm an toàn cho khách

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Sau nhiều lần lùi thời gian khai thác, đến tháng 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị và được đơn vị tư vấn độc lập cấp giấy chứng nhận an toàn.

THANH MẠNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh