Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Công bố báo cáo tác động chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, sinh cha”

Generali Việt Nam, The Human Safety Net Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) vừa chính thức công bố báo cáo tác động độc lập của chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh con, sinh cha” 2020 – 2021, và kế hoạch hành động 2022 – 2023 sau khi triển khai thí điểm thành công chuỗi hội thảo tại các trường mầm non địa phương cùng nhiều nội dung trực tuyến thú vị, bổ ích, mang lại nhiều lợi ích cho hàng triệu gia đình.

Tính đến hết năm 2021, “Sinh con, sinh cha” đã tổ chức thành công nhiều buổi hội thảo tại các tỉnh, thành trên cả nước, mang lại lợi ích cho hơn 3.200 phụ huynh, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non. Chuỗi tiểu phẩm giáo dục cùng nhiều nội dung về chăm sóc, nuôi dạy trẻ chất lượng trên Youtube, Facebook Fanpage của chương trình cũng như nhóm cộng đồng làm cha mẹ “Sinh con, sinh cha” đã thu hút sự quan tâm theo dõi và tương tác tích cực của hàng triệu phụ huynh.

PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan, trưởng nhóm nghiên cứu đánh giá tác động của “Sinh con, sinh cha” từ Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, trường ĐH KHXH&NV, ĐH QG TP.HCM chia sẻ các kết quả tác động tích cực của chương trình lên nhận thức và hành vi nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham gia

PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan, trưởng nhóm nghiên cứu đánh giá tác động của “Sinh con, sinh cha” từ Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, trường ĐH KHXH&NV, ĐH QG TP.HCM chia sẻ các kết quả tác động tích cực của chương trình lên nhận thức và hành vi nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham gia

Nhằm tiếp tục xây dựng các nội dung làm cha mẹ hữu ích và đẩy mạnh nhân rộng các tác động tích cực của “Sinh con, sinh cha”, Generali Việt Nam và Quỹ BTTEVN tiến hành đánh giá tác động của chương trình với nghiên cứu khảo sát độc lập được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam & Đông Nam Á, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Khảo sát ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ của các phụ huynh tham dự ở cả 3 nhóm chủ đề về phát triển trí tuệ (Cùng con lớn khôn), hành vi (Cùng con hành xử) và sức khỏe (Cùng con sống khỏe) với bình quân 85% phụ huynh đánh giá chương trình giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ cho mỗi nội dung tập huấn.

97% phụ huynh đã thay đổi cách thức chăm sóc nuôi dạy con theo các gợi ý của chương trình với nhiều thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi: cha mẹ dành nhiều thời gian cho con; giảm hẳn những cảm xúc cáu giận hay những cách xử lý tiêu cực trong các tình huống trẻ không vâng lời, ăn vạ, tranh giành; có thời gian cho con ăn khoa học, hợp lý, đồng thời học và áp dụng được các cách giúp mang đến cho trẻ những bữa ăn vui vẻ, ngon miệng, giàu dưỡng chất.  

Nhờ đó, chương trình đã giúp hơn 97% phụ huynh tham gia giảm thiểu áp lực trong việc chăm sóc con cái, với mức độ áp lực giảm đáng kể hơn 40% sau khi tham gia tập huấn.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy chương trình cũng tiếp cận rất tốt các đối tượng phụ huynh nam với mức tăng về kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con cao hơn phụ huynh nữ trong nhiều nội dung quan trọng như: dành thời gian chất lượng cho con, hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, kiểm soát cơn giận, bảo vệ trẻ khỏi các hình thức xâm hại,... góp phần khuyến khích sự tham gia tích cực, hiệu quả hơn của người cha trong việc nuôi dạy trẻ, giúp trẻ nhận được sự phát triển toàn diện, hài hòa hơn và giảm thiểu tình trạng bạo hành thể chất, tinh thần ở trẻ em.

Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ sự phấn khởi trước những tác động tích cực của chương trình, góp phần giúp doanh nghiệp tiến gần hơn đến sứ mệnh trở thành “Người bạn trọn đời” của hàng triệu gia đình Việt.

Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ sự phấn khởi trước những tác động tích cực của chương trình, góp phần giúp doanh nghiệp tiến gần hơn đến sứ mệnh trở thành “Người bạn trọn đời” của hàng triệu gia đình Việt.

Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam, chia sẻ: “Các kết quả tích cực trong báo cáo đánh giá tác động của “Sinh con, sinh cha” đã khẳng định chương trình đang đi đúng hướng trong mục tiêu đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với các phụ huynh trên hành trình làm cha mẹ, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh trở thành “Người bạn trọn đời” của các gia đình Việt của Generali. Sự đồng hành, hỗ trợ của Bộ LĐ-TB&XH, Quỹ BTTEVN, các cấp chính quyền trung ương và địa phương cùng hơn 500 tình nguyện viên của Generali trên cả nước đã giúp chương trình đạt được những thành công rất đáng tự hào này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh và nhân rộng hơn nữa độ phủ cũng như các tác động tích cực của chương trình.”

Bà Emma Ursich, Giám đốc Tổ chức The Human Safety Net, chia sẻ: “Những kết quả nghiên cứu tác động chương trình được chia sẻ ngày hôm nay đã chứng minh tính hiệu quả của công tác nâng cao khả năng tiếp cận của các phụ huynh đối với các nội dung làm cha mẹ theo mô hình “chăm sóc nuôi dưỡng” toàn diện trẻ em. Tại Việt Nam, chúng tôi đẩy mạnh cách tiếp cận này với sự hợp tác cùng các tổ chức chính phủ và phi chính phủ và “Sinh con, sinh cha” giúp chúng tôi đóng góp nhiều nội dung hấp dẫn với hình thức sáng tạo cho việc thúc đẩy mô hình này của UNICEF. Cũng hướng tới mục tiêu này, dự án hợp tác gần đây giữa chúng tôi và UNICEF Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao tác động tích cực bằng cách nhân rộng một mô hình hoạt động hiệu quả, thành công. Mang đến cho trẻ những trải nghiệm nuôi dưỡng và chăm sóc tốt nhất có thể ngay trong những năm tháng đầu đời sẽ giúp hình thành một tương lai tươi sáng và hạnh phúc hơn cho các em và cho toàn xã hội.”

“Sinh con, sinh cha” đã được Chính phủ và cộng đồng đánh giá cao nhờ những đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.

“Sinh con, sinh cha” đã được Chính phủ và cộng đồng đánh giá cao nhờ những đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.

Nối tiếp thành công của giai đoạn triển khai thí điểm 2020 – 2021, Quỹ BTTEVN và Generali Việt Nam đang rốt ráo đẩy mạnh các hoạt động triển khai “Sinh con, sinh cha” cho giai đoạn 2022 – 2023. Chương trình dự kiến sẽ tiếp cận thêm 4.000 cha mẹ, trẻ em và các cán bộ, giáo viên mầm non thông qua các hội thảo được tổ chức trực tiếp tại 10 tỉnh, thành trên toàn quốc. Chương trình cũng đặt mục tiêu tập trung phát triển các nội dung và nâng cao tính lan tỏa trên các kênh trực tuyến và mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt theo dõi và tương tác của hàng triệu phụ huynh trên cả nước. Cũng trong năm 2022, chương trình sẽ cho ra mắt chuỗi 12 video tiểu phẩm giáo dục mới.

Bên cạnh đó, Generali Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhân rộng tác động của chương trình thông qua các nỗ lực khác như: kết hợp, chia sẻ tài liệu và nguồn lực của “Sinh con, sinh cha” cùng với dự án “Làm cha mẹ trong phát triển toàn diện trẻ thơ” của UNICEF, tổ chức đào tạo các nội dung của chương trình cho đội ngũ nhân viên, tư vấn viên của Generali nhằm chung tay lan tỏa sâu rộng hơn tới khách hàng, cộng đồng.