THỨ BẨY, NGÀY 28 THÁNG 01 NĂM 2023 01:35

Công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022

(Dân sinh) - iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022. Báo cáo được xây dựng từ nguồn dữ liệu có liên quan từ các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín trong và ngoài nước, và tiến hành khảo sát gần 3,000 nhà hàng/ café cùng gần 4,000 thực khách trên toàn quốc.

Với mong muốn tăng cường kênh cung cấp thông tin toàn diện và đầy đủ về tình hình thị trường ẩm thực và đồ uống, iPOS.vn (là công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các giải pháp phần mềm và phần cứng chuyên nghiệp, hiện đại trong lĩnh vực quản lý nhà hàng/café, phù hợp với nhiều mô hình dịch vụ khác nhau) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam – VIRAC và Cộng đồng chuyên trang F&B Việt Nam xây dựng “Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022”. Đây là báo cáo đầu tiên của iPOS.vn, với mục tiêu hướng tới phát hành thường niên trong các năm kế tiếp.

Thực khách sử dụng dịch vụ F&B .

Thực khách sử dụng dịch vụ F&B .

Ông Vũ Thanh Hùng – Tổng Giám đốc công ty Cổ phần iPOS.vn chia sẻ: “Trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi lớn về mặt tư duy kinh doanh, tối ưu hệ thống vận hành và tăng cường trải nghiệm cho thực khách. Thị trường F&B  ( viết tắt của Food and Beverage, được biết đến là loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống) cũng dần hồi phục, và có chuyển biến vô cùng tích cực. Điều đó đã thôi thúc chúng tôi hợp tác cùng các tổ chức và chuyên gia có uy tín, để xây dựng Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022. Chúng tôi hy vọng, báo cáo này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu về ngành F&B, giúp củng cố định hướng phát triển của mình trong thời gian tới”.

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tính đến hết năm 2022, Việt Nam có gần 338,600 nhà hàng/ café. Thành phố Hồ Chí Minh là tỉnh thành sở hữu nhiều hàng quán nhất, chiếm 39.78% số lượng trên toàn quốc, gấp gần 3 lần so với Hà Nội – tỉnh thành đứng ở vị trí thứ hai. Quy mô doanh thu ngành F&B 2022 ước tính đạt gần 610 nghìn tỷ, trong đó, 333.69 nghìn tỷ đồng đến từ thị trường ăn ngoài.

Trong gần 3,000 nhà hàng/café được khảo sát, có tới 46.5% doanh nghiệp F&B vẫn chưa bán hàng trực tuyến. Tuy vậy, 82.8% doanh nghiệp F&B đã bắt đầu hành trình chuyển đổi số, và ứng dụng chủ yếu trong hoạt động bán hàng và quản lý kho, nguyên vật liệu,…

Cơ cấu chi tiêu của thực khách khi đi café và đi ăn dịp đặc biệt.

Cơ cấu chi tiêu của thực khách khi đi café và đi ăn dịp đặc biệt.

Với gần 4,000 thực khách phỏng vấn, hai tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn quán ăn ngoài là: đồ ăn/uống ngon và giá cả. Trong đó, 40,000 – 70,000 VND là chi phí người Việt thường dành để “đi café, và họ sẵn sàng chi tiêu mạnh tay tới 500,000 VND cho các dịp ăn uống đặc biệt. Bất ngờ hơn, 77.16% thực khách giữ nguyên chi tiêu, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023. Điều này cho thấy, mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, thực khách phần lớn vẫn muốn dành nhiều chi tiêu cho trải nghiệm ẩm thực.

Xu hướng & dự báo ngành F&B năm 2023

Trải qua 2 năm đại dịch, ngành F&B đã có nhiều biến động. Nhu cầu ngành này đã hồi phục mạnh mẽ sau thời kì giãn cách, giá trị thị trường năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với 2022, đạt 720 nghìn tỷ đồng. Sau khi hồi phục và tăng trưởng ấn tượng, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị 938.3 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.

2023 khả năng trở thành cuộc chiến dành thị phần giữa các chuỗi lớn khi các chủ đầu tư nhỏ lẻ thận trọng. Theo đó, quý 4 năm 2022 chứng kiến sự chững lại của ngành F&B so với cùng kỳ nhiều năm trước. Đây được coi là sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế, dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Tuy nhiên với các thương hiệu lớn, bằng nguồn vốn tích lũy của mình, đang tranh thủ thời cuộc để chiếm lĩnh thị phần. Thị trường sẽ đón nhận nhiều biến số thú vị, vì còn có sự góp mặt của nhiều tên tuổi mới đang tạo nên nhiều tiếng vang, như Phê La, Katinat Saigon Kafe,…

Dự báo giá trị thị trường F&B Việt Nam.

Dự báo giá trị thị trường F&B Việt Nam.

Một số mô hình kinh doanh ẩm thực sẽ có phần chững lại sau năm 2023. Đặc biệt, thị trường giao đồ ăn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Bên cạnh việc nhà hàng chịu chi phí chiết khấu bán hàng cao, họ cũng đang gặp khó khăn với cuộc đua giảm giá để dành đơn hàng, khiến lợi nhuận bị bào mòn. Vì vậy, bán hàng trực tuyến sẽ chỉ phù hợp để khai thác trong thời gian thấp điểm, chứ không còn là hướng đi an toàn cho mô hình kinh doanh thuần trực tuyến như trước.

PL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Kiểm soát chặt, bình ổn giá dịch vụ vui chơi, ăn uống dịp lễ hội sau Tết

Kiểm soát chặt, bình ổn giá dịch vụ vui chơi, ăn uống dịp lễ hội sau Tết

Theo Bộ Tài chính, sau Tết bắt đầu là thời điểm của lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm...
6 giờ trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh