Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Cục Hàng không: Phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp

Cục Hàng không cho biết các phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp.

Theo Vtc News, đại diện Cục hàng không cho hay, 11 giấy phép của phi công Pakistan tại Việt Nam được Cục Hàng không Pakistan (PCAA) cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ tuân thủ các quy định của ICAO và không phải là giấy phép giả.

Tổng số phi công Pakistan được Cục Hàng không VN cấp giấy phép và năng định tại Việt Nam là 27 người. Trong số này, 6 phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 người làm việc cho Vietjet Air, 4 phi công làm việc cho Jetstar Pacific.

Cũng theo Cục Hàng không, trong 27 trường hợp có 11 phi công đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam, 16 trường hợp còn lại hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 11 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay có 10 phi công đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 phi công của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và hãng hàng không Tre Việt không có phi công mang quốc tịch Pakistan.

Cục Hàng không khẳng định, việc cấp giấy phép lái máy bay cho 11 phi công quốc tịch Pakistan nêu trên tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng, trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp phi công Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Cuối tháng 6/2020, gần 20 phi công người Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam đã bị Cục Hàng không Việt Nam bị tạm đình chỉ bay để xác minh bằng cấp.

Cục Hàng không: Phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp  - Ảnh 1.

Cục Hàng không cho hay Phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp

Liên quan đến vấn đề này, tờ Vietnam+ cho hay, tất cả các phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp và tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Nhà chức trách Pakistan đã có phản hồi liên quan đến việc xác nhận tính xác thực đối với 11 giấy phép người lái Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, cơ quan này khẳng định 11 giấy phép phi công Pakistan nói trên được Cục Hàng không Pakistan (PCAA) cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và không phải là giấy phép “giả” hoặc không đạt chuẩn thuộc các đối tượng như thông tin đại chúng phản ánh.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tổng số có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các hãng hàng không của Việt Nam gồm 6 phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 người làm việc cho Vietjet Air, 4 phi công làm việc cho Jetstar Pacific. Trong 27 trường hợp này, có 11 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 16 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 11 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay có 10 người đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet Air, 1 người của hãng hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và hãng hàng không Tre Việt không có phi công mang quốc tịch Pakistan.

Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 11 phi công nêu trên tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế qui định tại Annex 1 (tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).

Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ rõ các quy trình cấp phép và năng định cho phi công nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam.