Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đại biểu Quốc hội đồng tình với kiến nghị của Bộ trưởng Giáo dục về việc trình Chính phủ để định khung giá sách giáo khoa

(Dân sinh) - Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Bộ trưởng Giáo dục về việc trình Chính phủ để định khung giá sách giáo khoa. Còn đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng tán thành với các giải pháp để giảm giá sách giáo khoa được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra trong phiên họp chiều 1/6, và đề nghị Chính phủ sớm có những biện pháp hữu hiệu để quản lý giá sách giáo khoa.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương).

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương).

Tán thành với các giải pháp Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra để giảm giá sách giáo khoa

Tại phiên thảo luận ở hội trường ngày 2/6, về thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; tổng kết thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu, nêu ý kiến đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề cập đến sách giáo khoa phổ thông. 

Theo đại biểu, cử tri rất quan tâm khi giá sách giáo khoa tăng, trong khi cuộc sống của số đông người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch COVID-19. “Phần đông dư luận đều cho rằng việc tăng giá tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có con em đang đi học, nhất là các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vùng sâu, xa, thuộc hộ nghèo”, bà Nga nói.

Tán thành với các giải pháp để giảm giá sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đưa ra trong phiên họp chiều qua (1/6), đại biểu Nga đề nghị Chính phủ sớm có những biện pháp hữu hiệu để quản lý giá sách giáo khoa.

Theo bà Nga, sách giáo khoa là mặt hàng rất đặc biệt, thiết yếu; phải tránh việc tăng giá tùy tiện, tạo dư luận không tốt trong nhân dân, tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Đại biểu Thái Văn Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) phát biểu.

Đại biểu Thái Văn Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) phát biểu.

Chung quan điểm, đại biểu Thái Văn Thành (đoàn Nghệ An) cũng bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Bộ trưởng Giáo dục về việc trình Chính phủ để định khung giá sách giáo khoa.

“Phải đưa sách giáo khoa vào danh mục quản lý giá và hướng theo bảo đảm quyền lợi của học sinh và điều kiện kinh tế xã hội của người dân”, ông Thành nói.

Phải rõ sách giáo khoa bắt buộc và sách tham khảo

Các đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, tinh giản sách giáo khoa theo hướng thống kê danh mục sách giáo khoa bắt buộc với từng lớp học, cấp học. Ngoài sách giáo khoa bắt buộc, số sách còn lại, học sinh có thể tham khảo, tùy vào điều kiện cụ thể chọn lựa mua hoặc không mua, tùy theo nhu cầu. 

“Hiện nay số lượng đầu sách giáo khoa cho học sinh, kể cả học sinh tiểu học là quá nhiều, trong đó có những cuốn mang tính chất là sách tham khảo. Nhưng do không có hướng dẫn nên nhiều bậc cha mẹ học sinh hoàn toàn không rõ sẽ phải lựa chọn đầu sách nào”, bà Nga cho hay.

Còn ông Thành thì đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo các trường tăng cường truyền thông để nhân dân, phụ huynh học sinh hiểu là sách giáo khoa có 2 loại gồm: Sách bắt buộc học sinh phải có để học và loại sách bổ trợ tham khảo không bắt buộc phải mua.

Toàn cảnh Quốc hội thảo luận ở hội trường

Toàn cảnh Quốc hội thảo luận ở hội trường

Xây dựng “thư viện sách giáo khoa”

Đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư, hỗ trợ thư viện sách giáo khoa dùng chung cho học sinh các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

“Với sự đầu tư ấy, học sinh sẽ được mượn sách giáo khoa miễn phí hàng năm và trả lại nhà trường khi năm học kết thúc. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm kinh phí, vừa đỡ gánh nặng cho kinh tế các gia đình vùng khó khăn”, nữ đại biểu đoàn Hải Dương nói.

Từ thực tiễn giáo dục ở địa phương, đại biểu Thành cho hay, Nghệ An có 11 huyện miền núi, đặc biệt là có 6 huyện miền núi cao rất khó khăn nên tỉnh đã xây dựng “thư viện sách giáo khoa” trên phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Thư viện sách giáo khoa của nhà trường được xây dựng dựa trên 3 nguồn: UBND tỉnh dành một phần kinh phí để trang bị sách giáo khoa; kêu gọi doanh nghiệp, nhà xuất bản tặng sách; kêu gọi học sinh khóa học xong tặng lại sách.

“Việc làm này có ý nghĩa giúp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc các cháu vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi có sách để học. Và sách dùng được nhiều lần và tránh lãng phí”, đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân rộng mô hình thư viện sách giáo khoa trong cả nước.