Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp

(Dân sinh) - Công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông vào trung tâm xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách gần 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói công trình vừa nghiệm thu, đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, kém chất lượng.

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp - Ảnh 1.

Không chỉ nứt lún, mặt bê tông còn xuất hiện nhiều vết lủng "chân trâu" 

Công trình nâng cấp, cải tạo đường bê tông vào trung tâm xã Ea Siên, có chiều dài hơn 5,6 km, theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nguồn ngân sách tỉnh cấp cho công trình này 10,5 tỷ đồng, 1,4 tỷ đồng còn lại được trích từ nguồn vốn ngân sách thị xã và các nguồn vốn khác.

Được biết, con đường bê tông này do Công ty quản lý Đô thị và Môi trường Buôn Hồ thi công. Điều đáng nói, khi con đường này vừa được nghiệm thu đưa vào sử dụng hơn 2 tháng nay đã xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, bong tróc.

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp - Ảnh 2.

Mặc dù đơn vị thi công đã đổ lên mặt đường một lớp đá mạt nhưng vẫn không thể che được những vết nứt trên mặt đường bê tông

Nhận được phản ánh của người dân nơi đây, PV đã có mặt trên tuyến đường bê tông vào trung tâm xã Ea Siên để ghi nhận. Theo khảo sát, toàn tuyến mặt đường có chiều dài hơn 5,6 km hầu như đoạn nào cũng xuất hiện dày đặc vết nứt. Những vết nứt ngang mặt đường, những vết nứt chân chim đan lưới, xuất hiện trên lớp mặt bê tông. Không chỉ xuất hiện những vết nứt ngang, chúng tôi còn ghi nhận những vết nứt chạy dọc trên mặt đường bê tông kéo dài vài chục mét.

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp - Ảnh 3.

Mặt đường bê tông đi vào trung tâm xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ vừa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng hơn 2 tháng đã bong tróc, có dấu hiệu lún và nứt nẻ

Bên cạnh những vết nứt, nhiều đoạn bê tông trên tuyến đường này có dấu hiệu lún hằn. Điều đáng nói, trên lớp mặt bê tông một số đoạn trên tuyến đường, đơn vị thi công đã phủ lên một lớp "áo đen mới" nhằm che giấu những vết nứt, lún. Tuy nhiên, việc che đậy này không thể xóa đi tất cả dấu vết. Cụ thể, trên lớp mặt đường bê tông được phủ một lớp đá mạt dính keo nhựa, tuy vậy, vẫn để lộ ra những vết nứt to bằng ngón tay hoặc chiếc đũa.
"Đoạn đường này trước đây nứt nhiều lắm, gần đây tôi thấy họ đổ thêm một lớp đá mạt lên mặt đường chắc để che đậy các vết nứt. Nhiều chỗ nứt to lắm, có làm gì cũng không che hết được. Lúc đang còn thi công tôi thấy người ta làm ẩu lắm, nhiều chỗ chỉ đổ bê tông xuống rồi dùng thước nhôm gạt làm mặt, mà không dùng máy dùi rung bê tông, hoặc dùng máy là làm mặt." một người dân thông tin.

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp - Ảnh 4.

Nhiều vết nứt đan lưới xuất hiện trên mặt đường bê tông

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Thạnh – Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dụng thị xã Buôn Hồ cho biết, công trình nâng cấp, cải tạo đường bê tông đi vào trung tâm xã Ea Siên đã được các Cơ quan ban ngành nghiệm thu và bắt đầu tính bảo hành công trình từ ngày 20/4/2020.

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp - Ảnh 5.

Lớp đá mạt phủ trên lớp mặt bê tông có thể bóc bằng tay

Nói về nguyên nhân đường bê tông có dấu hiệu nứt nẻ, xuống cấp, ông Thạnh cho rằng, do tuyến đường có hai doanh nghiệp khai thác đá thường xuyên chạy trên đường này "Tuyến đường đi vào xã Ea Siên độc đạo, không có đường tránh vì vậy khi mới làm xong chưa đủ thời gian để bê tông đủ chuẩn thì nhiều xe của hai đơn vị khai thác đá vẫn đi qua. Tôi không dám khẳng định đơn vị thi công làm đúng chất lượng, nhiều khi họ bỏ qua một số công đoạn lu lèn khi thi công." Ông Thạnh cho biết.

Đắk Lắk: Đường giao thông nông thôn gần 12 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã nứt nẻ, xuống cấp - Ảnh 6.

Không chỉ nứt ngang mà các vết nứt còn chạy dọc theo mặt đường bê tông

Cũng theo ông Thạnh, việc đơn vị thi công rải một lớp lên mặt đường là tự ý và thực tế lớp rải trên lớp mặt bê tông không biết "tên tuổi" cụ thể như thế nào, đồng thời ông Thạnh cũng khẳng định trong thiết kế không có hạng mục đổ thêm một lớp không "tên tuổi" này lên mặt đường bê tông.