Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Di tích Huế mở cửa đón khách du lịch trở lại từ 30/4

Từ 30/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đố Huế sẽ mở cửa trở lại các điểm di tích để phục vụ khách tham quan.

Di tích Huế mở cửa đón khách du lịch trở lại từ 30/4 - Ảnh 1.

Di sản Huế mở cửa đón khách trở lại từ ngày 30/4

Chiều tối 28/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đố Huế đã phát đi thông báo về việc mở cửa các điểm di tích để phục vụ khách tham quan.

Cụ thể, sau thời gian tạm thời đóng cửa để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đố Huế sẽ mở cửa phục vụ khách tham quan trở lại tại các điểm di tích Huế; thời gian từ 7h ngày 30/4/2020.

Theo ông Võ Lê Nhật – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đố Huế, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, đơn vị đề nghị du khách khi đến tham quan các điểm di tích phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch; đo thân nhiệt trước khi vào tham quan, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và hạn chế đi tập trung theo đoàn với số lượng trên 30 người.

Cũng theo ông Nhật, nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa và đón du khách trở lại, chiều 29/4, cán bộ và nhân viên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng tại các điểm di tích.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó Bộ tiêu chí về điểm tham quan du lịch/cơ sở dịch vụ du lịch an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo bộ tiêu chí nói trên điểm tham quan du lịch/cơ sở dịch vụ du phải có bảng nội quy hướng dẫn cụ thể các bộ phận, nhân viên và khách tham quan/khách sử dụng dịch vụ thực hiện theo yêu cầu về thực hiện việc phòng, chống dịch COVID - 19 của Bộ Y tế. Quy định phải được đặt, dán tại khu vực làm việc và nơi có du khách tham quan/sử dụng dịch vụ. Nhân viên của đơn vị phải được tập huấn về biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID -19 do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.

Thường xuyên thực hiện truyền thông cho nhân viên, du khách về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế; Đơn vị quản lý có biện pháp nắm thông tin sức khỏe, tình trạng khai báo y tế (theo quy định) của các đoàn khách trước, trong và sau khi tham gia chương trình du lịch thông qua các đơn vị đối tác lữ hành đưa khách đến. Mặt khác, các điểm tham quan, cơ sở dịch vụ phải có biện pháp nắm thông tin sức khỏe, theo dõi sức khỏe của nhân viên làm việc tại đơn vị và người lao động tham gia phục vụ trong hoạt động dịch vụ do đơn vị tổ chức; Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt đồ vật thường xuyên tiếp xúc ở nơi làm việc; phun khử khuẩn định kỳ và thường xuyên tại khu vực làm việc; Thực hiện việc khử trùng thường xuyên khu vực điểm tham quan/ cơ sở dịch vụ; Có hệ thống thu gom rác thải và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước thải ra môi trường.

Khi đón, phục vụ khách phải thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe khách tham quan/khách sử dụng dịch vụ trước khi vào điểm tham quan/cơ sở dịch vụ; Trang bị và phát khẩu trang cho nhân viên /khách tham quan/khách sử dụng dịch vụ và thường xuyên nhắc nhở người lao động, và khách du lịch/khách sử dụng dịch vụ phải đeo khẩu trang; Trang bị nước rửa tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn hoặc bố trí thuận tiện chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng tại cửa ra/vào điểm tham quan/cơ sở dịch vụ; và có biện pháp giám sát, nhắc nhở người sử dụng; Bố trí đảm bảo giữ khoảng cách an toàn trong tiếp xúc cho các đoàn khách tập trung tại một địa điểm tham quan/điểm dịch vụ trong cùng một thời điểm: Không quá 10 hoặc 20 người tập trung tại cùng một khu vực của điểm tham quan/không gian dịch vụ; Bố trí lối ra/vào riêng biệt cho các đoàn khách.

Phải bố trí khu vực dự phòng làm nơi cách ly khách tạm thời khi cần thiết; có trang bị một số bộ đồ bảo hộ y tế dự phòng cho nhân viên phục vụ (tối thiểu 3 bộ). Có bảng thông báo đường dây nóng của đơn vị quản lý, đường dây nóng hỗ trợ y tế và hỗ trợ du khách, phân công nhân sự trực thường xuyên hỗ trợ khách tại điểm tham quan/cơ sở dịch vụ.