UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng. Sở Du lịch thành phố là cơ quan đầu mối triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến với Đà Nẵng.
Bộ tiêu chí áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng là cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và nhóm khách du lịch trong nước và quốc tế đến thành phố.
Theo đó, có 5 tiêu chí văn hóa đối với nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến gồm: văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, văn hóa kinh doanh, văn hóa phục vụ và văn hóa bảo vệ môi trường.
Đối với khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại thành phố có tiêu chí văn hóa giao thông, tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.
Về tiêu chí văn hóa ứng xử, cần giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng, tôn trọng văn hóa và ứng xử lịch thiệp với cộng đồng địa phương; tuân thủ pháp luật; ủng hộ phát triển kinh tế địa phương và văn hóa bảo vệ môi trường.
Theo UBND TP Đà Nẵng, Bộ tiêu chí định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từ cả hai phía là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch.
Qua đó, vận động, duy trì thực hiện thường xuyên hành vi, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa, thái độ lịch sự, thân thiện của người dân thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch;
Xây dựng và duy trì hình ảnh thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, mến khách, an toàn và phát triển bền vững với bản sắc riêng, tạo ra sức hấp dẫn khác biệt cho điểm đến từ những thói quen, hành vi tích cực trong hoạt động hằng ngày.
Đồng thời, tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch những tiêu chí cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.