Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2: Tiến độ nhanh, thi công an toàn

(Dân sinh) - Bên cạnh đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động (NLĐ), Dự án trên 5.000 tỷ đồng xây dựng cầu dây văng Mỹ Thuận 2 qua sông Tiền đang được sát sao theo kế hoạch.

Đeo dây an toàn sai sẽ bị phạt từ 1 đến 4 triệu đồng   

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (cầu Mỹ Thuận 2) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam đang trong thời gian sôi động nhất.  

Những ngày tháng 4 này, trên công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (địa bàn Tiền Giang - Vĩnh Long) tất cả các gói thầu xây lắp đều ra quân làm việc theo ca kíp để bù lại thời gian dài phải tạm dừng chống dịch Covid-19.  

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nối địa bàn Tiền Giang - Vĩnh Long) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nối địa bàn Tiền Giang - Vĩnh Long) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam.

Tại vị trí cầu chính (phạm vị gói thầu XL03B) 2 trụ chính sừng sững đã vươn lên khỏi mặt nước được 30m trên tổng chiều cao dây văng chỗ cao nhất là 125m, chưa kể phần móng cọc âm dưới nước khoảng 110m. 

Để vào được vị trí này, các kỹ sư, công nhân phải đi bộ trên 1 cây cầu tạm được bắc từ trong đất liền ra giữa sông. Đầu giờ làm việc, cán bộ phụ trách an toàn Hoàng Đăng Hậu sẽ kiểm tra thẻ nhận diện, nếu ai quên thì yêu cầu ra khỏi công trường.   

Các công nhân thi công trên cao được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, được tổ chức huấn luyện an toàn lao động thường xuyên.

Các công nhân thi công trên cao được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, được tổ chức huấn luyện an toàn lao động thường xuyên.

Mũ bảo hộ lao động bị quên, đội không đúng quy cách, không cài quai bị phạt ngay 500.000 đồng (lần 1), 1.000.000 đồng (lần 2) và 2.000.000 triệu đồng (lần 3). Mức phạt tương tự nếu không đi giày hoặc di giày nhưng dẫm gót.  

Đặc thù của các kỹ sư, công nhân kỹ thuật là làm việc nguy hiểm trên cao, trên mặt nước, nên các hành vi như không đeo dây an toàn, đeo không neo dây vào chỗ chắc chắn, không mặc áo phao, leo trèo giàn giáo, đi lại tùy tiện đều bị phạt rất nghiêm khắc từ 500.000đ đến 4 triệu đồng.  

Thậm chí các hành động như đùa nghịch, hút thuốc lào, uống rượu hay ném đồ nghề từ trên xuống cũng có thể bị xử phạt bằng tiền. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thành Đại (28 tuổi, quê Vĩnh Long), người có trên 10 năm kinh nghiệm thi công trên cao chia sẻ thì chưa có ai bị dính các lỗi nói trên do đã được huấn luyện kỹ về ATVSLĐ cũng như ý thức và kinh nghiệm nghề nghiệp bản thân.   

Bảng nội quy quy định các mức phạt khi NLĐ vi phạm về công tác ATVSLĐ.

Bảng nội quy quy định các mức phạt khi NLĐ vi phạm về công tác ATVSLĐ.

Với gói thầu thi công đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2, đoạn tiếp giáp điểm cuối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc xã An Thái Trung (Cái Bè, Tiền Giang) đang được thi công rầm rộ. Các đoàn công nhân và hàng chục xe lu đang san nền, các máy xúc đang lắp đặt hệ thống ống cống,… 

Theo ghi nhận của PV, đơn vị thi công đã chấp hành khá đầy đủ quy định về ATVSLĐ như: trang bị bảo hộ cá nhân đầy đủ cho NLĐ, tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ; xây dựng kế hoạch chi tiết tổng hợp về an toàn lao động; có tổ chức kiểm tra, đánh giá rủi ro tại công trường, có xây dựng biện pháp thi công an toàn,… 

Ông Trịnh Trường Hải - Trưởng phòng điều hành dự án 2 (Ban QLDA7), Giám đốc dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết, từ chủ đầu tư đến các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu luôn luôn quán triệt nghiêm túc công tác ATVSLĐ.

Để vào được vị trí này, các kỹ sư, công nhân phải đi bộ trên 1 cây cầu tạm được bắc từ trong đất liền ra giữa sông. Đầu giờ làm việc, cán bộ phụ trách ATVSLĐ sẽ kiểm tra thẻ nhận diện, nếu ai quên thì yêu cầu ra khỏi công trường.

Để vào được vị trí này, các kỹ sư, công nhân phải đi bộ trên 1 cây cầu tạm được bắc từ trong đất liền ra giữa sông. Đầu giờ làm việc, cán bộ phụ trách ATVSLĐ sẽ kiểm tra thẻ nhận diện, nếu ai quên thì yêu cầu ra khỏi công trường.

Hàng tuần chủ đầu tư đều tổ chức đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ trên công trường, qua các buổi kiểm tra đoàn đều lập biên bản ghi nhận những mặt được và mặt chưa đạt đượcđể chấn chỉnh ngay. Riêng các nhà thầu vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu vào ca làm việc đều tổ chức họp triển khai về công tác ATVSLĐ cho các công nhân, đặc biệt là những công nhân làm việc trên cao.  

Tất cả các cán bộ, kỹ sư, công nhân khi đến làm việc tại công trường đều được tập huấn về công tác ATVSLĐ trong vòng 2 ngày, sau đó cấp chứng chỉ ATVSLĐ cho các công nhân.

Bảng Quy định về ATVSLĐ dược gắn tại công trình thi công.

Bảng Quy định về ATVSLĐ dược gắn tại công trình thi công.

Thi công đúng tiến độ đề ra 

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 (QLDA7 - Bộ GTVT) cho biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu được chia thành 5 gói thầu xây lắp (XL.01, XL.02, XL.03A, XL.03B và XL.04). Điểm đầu (km101+126) khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối (km107+740) với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc MỹThuận - Cần Thơ. 

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 100% và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,61/6,61 km. Tiến độ tổng thể sản lượng dự án đạt 50,15% giá trị hợp đồng. Với nỗ lực quyết tâm, có gói thầu thi công nhanh như gói XL.02 đạt 69,66% tổng sản lượng.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 100% và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,61/6,61 km.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 100% và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,61/6,61 km.

Theo Ban QLDA 7, thì gói thầu XL03A đã hoàn thành, còn gói thầu XL.03B (thi công thân trụ, từ T14 đến trụ T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng) đã huy động nhân sự, vật tư, máy móc thiết bị triển khai 3 mũi thi công. Hiện, thi công xong trụ neo T14, trụ neo T17 đã thi công xong 4/7 đốt thân; thân trụ tháp chính T15 và T16, đã thi công xong 6/33 đốt, dự kiến xong toàn bộ trụ tháng 2/2023.  

Để rút ngắn tiến độ thi công, Ban QLDA 7 yêu cầu các đơn vị thi công các gói thầu XL.01, XL.02, XL.04 tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, thi công 3 ca/ngày. Đối với gói thầu XL.04 sẽ rút ngắn tiến độ thi công 3 tháng, cơ bản hoàn thành tháng 9/2022. 

Như vậy phấn đấu theo kế hoạch thì phần đường dẫn sẽ hoàn thành trong năm nay, còn phần cầu chính hoàn thành trong năm 2023.

Để thi công đảm bảo tiến độ đề ra, Ban QLDA 7 yêu cầu các đơn vị thi công các gói thầu XL.01, XL.02, XL.04 tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, thi công 3 ca/ngày.

Để thi công đảm bảo tiến độ đề ra, Ban QLDA 7 yêu cầu các đơn vị thi công các gói thầu XL.01, XL.02, XL.04 tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, thi công 3 ca/ngày.

Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang và Vĩnh Long do Ban QLDA7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m, được khởi công tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành năm 2023. Cầu có chiều dài dự án khoảng 6,61 km, trong đó cầu chính dài 1,906 km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỉ đồng.

Dự án khởi công năm 2020 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2023. Khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải giao thông cho cầu Mỹ Thuận hiện tại và quốc lộ 1A. Công trình có vai trò kết nối hai đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long.