Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Có thể khai thác vào cuối năm 2020

Ngày 10/7, Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) cho biết, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu các hạng mục công trình.

Tin từ Hà Nội mới cho biết, thời gian qua, Tổng thầu đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đường sắt và việc nghiệm thu hiện nay được hai bên phối hợp tốt.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Có thể khai thác vào cuối năm 2020 - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác vào cuối năm 2020.

Dự kiến trong tháng 7 này, các hạng mục dự án được nghiệm thu xong. Sau đó, Tổng thầu sẽ được thanh toán kinh phí theo quy định của hợp đồng. Dự án vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, trong thời gian này, chủ đầu tư sẽ mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào đánh giá. Trong quy trình tiếp theo, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ nghiệm thu và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội.

Hiện 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch Covid-19 đã hoàn tất cách ly, trở lại dự án làm việc. Trong đó, 12 người hằng ngày phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải) làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường. Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.

Trước đó, như Vietnamplus.vn cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và Tư vấn giám sát thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Hồi tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát đã cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc nên nước này không cho công dân xuất cảnh, Việt Nam cũng đã "đóng cửa" đường bay.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.