Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Đưa Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào khai thác thương mại năm 2023

(Dân sinh) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Ban Quản lý cùng các nhà thầu, tư vấn cố gắng phấn đấu để trước ngày 30/4 năm nay, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm Thành phố và đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023.

Ngày 10/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức Lễ triển khai thi công đầu năm mới 2022 của Dự án Xây dựng tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên). Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình.

Theo ông Lê Hòa Bình, trong năm 2021, mặc dù Dự án chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị, các nhà thầu và các đơn vị tư vấn đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, luôn tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, duy trì các công việc quan trọng của Dự án trong các thời điểm khó khăn nhất. Đồng thời khôi phục nhanh và mạnh mẽ công tác triển khai dự án ngay sau khi tình hình ổn định trở lại.  

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai thi công đầu năm mới 2022.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai thi công đầu năm mới 2022.

Tại buổi lễ, ông Lê Hòa Bình mong muốn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các tổng thầu tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện dự án trong năm 2022, đảm bảo tối đa an toàn, chất lượng, tiến độ của dự án.  

"Lãnh đạo Thành phố rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này và sẽ tổ chức họp định kỳ 2 tuần/ lần để đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án sớm về đích theo đúng kế hoạch đề ra", ông Lê Hòa Bình nhấn mạnh.  

Tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Nguyễn Quốc Hiển cho rằng, năm 2021 là một năm nhiều thử thách và biến động do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại TP.HCM. Công tác triển khai thi công Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên cũng không tránh khỏi bị tác động.  

Trong giai đoạn cao điểm dịch từ tháng 6 đến giữa tháng 10/2021, công tác triển khai thi công, lắp đặt, vận chuyển vật tư, vật liệu, nhập khẩu trang thiết bị trên các công trường bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu,...cùng cố gắng phấn đấu để trước ngày 30/4, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu,...cùng cố gắng phấn đấu để trước ngày 30/4, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, với tinh thần “Thích ứng - Linh hoạt”, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu đã triển khai các giải pháp khả thi linh hoạt, thích ứng với tình hình phòng chống dịch cũng như tìm các giải pháp để Dự án có thể tiếp tục được thi công mà vẫn đảm bảo kết quả chống dịch cao nhất, an toàn nhất cho hơn 2.000 cán bộ, chuyên gia, công nhân trên công trường.

Đến nay, tiến độ chung của toàn dự án đã đạt gần 89%, trong đó các hạng mục xây dựng đến nay cơ bản đã hoàn thành. 

“Năm 2022, tập thể cùng cố gắng phấn đấu để trước ngày 30/4, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm Thành phố và sau đó sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến từ Depot Long Bình cho đến nhà ga Trung tâm Bến Thành trước ngày 31/12. Năm 2022 sẽ là năm bản lề của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023”, ông Hiển khẳng định.

Công trình Nhà ga tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Công trình Nhà ga tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, TP Thủ Đức. Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai.