Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Gần 13.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được xác định sẽ triển khai xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025. Đây là dự án quan trọng kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại Km285 (nút giao phía nam hầm Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại Km368 (vị trí giao với Quốc lộ 27C, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối với dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được triển khai. 

Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 83km, quy mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m; giai đoạn phân kỳ đầu sẽ làm với quy mô 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường là 17m, trong đó 4 - 5km sẽ bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; đường ô tô cao tốc thiết kế vận tốc 80 - 120km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án gần 12.800 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước và vốn do nhà đầu tư huy động.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, việc đầu tư xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, có năng lực lớn, an toàn tốc độ cao. Đồng thời, dự án có vị trí quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ. Không chỉ vậy, dự án còn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chiến lược và quy hoạch phát triển giao thông vận tải; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7 để thỏa thuận về hướng tuyến của dự án này. Theo đó, UBND tỉnh khẳng định, hướng tuyến mà chủ đầu tư đề xuất phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 326 năm 2016, Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 140 năm 2010. UBND tỉnh đồng ý điểm đầu và điểm cuối dự án như đề xuất. Tuyến đường đi vào khu vực có địa hình thuận lợi bằng phẳng, trong đó giao cắt với nhiều tuyến tỉnh lộ của tỉnh như: Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ Xuân Sơn, Tỉnh lộ 8 và Quốc lộ 27C.