Hạ Long “tăng hạng” về thu hút du khách quốc tế

13:47 - 21/12/2018

Theo nghiên cứu Các điểm đến Châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 của Mastercard, một xu thế du lịch mới đã xuất hiện khi nói đến những điểm du lịch được yêu thích tại Châu Á.

Trong khi các địa điểm truyền thống như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur tiếp tục thống trị danh sách 10 điểm đến hút khách hàng đầu của Châu Á, thì một số địa chỉ khác cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ, như Oita của Nhật Bản, Daegu của Hàn Quốc và Hạ Long của Việt Nam.

Hạ Long đang trở thành cái tên được nhiều du khách quốc tế nhắc tới và ưa thích

Thống kê cho thấy trong vòng chỉ 1 năm, tổng số lượt du khách quốc tế đến Hạ Long tăng 29,1%, từ 1,8 triệu năm 2016 lên 2,3 triệu trong năm 2017. Tốc độ tăng trưởng này chỉ đứng sau thành phố Oita– Nhật Bản (58%), Daegu – Hàn Quốc (57,7%) và Kumamoto – Nhật Bản (55,30%).

Có một xu hướng đang dần được khẳng định, đó là các thành phố du lịch nhỏ trong khu vực đang đạt được sự tăng trưởng về lượng du khách quốc tế cao hơn so với các thành phố lớn. Điều này một phần nhờ vào sở thích của du khách muốn khám phá những nơi “độc, lạ” và có nhiều trải nghiệm đậm bản sắc văn hóa hơn. “Hiện tượng” Hạ Long cũng nằm trong xu hướng này.

Những bước tiến về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ đang khiến Hạ Long ngày một trở nên hấp dẫn hơn với du khách

Kết quả từ nghiên cứu cũng cho thấy rằng trong năm 2017, số lượng du khách quốc tế nghỉ qua đêm tại 160 điểm du lịch của Châu Á – Thái Bình Dương đã tăng 5,6% so với năm 2016, với 333 triệu lượt đến, trong đó Bangkok tiếp tục dẫn đầu.

Điều thú vị là trong 8 năm qua (từ 2009-2017), chi tiêu trung bình mỗi ngày tại các điểm du lịch của khu vực này đã tăng khoảng 10%, từ 135 USD lên 148 USD, trong khi đó số ngày nghỉ trung bình lại giảm 11%, từ 5,94 ngày xuống còn 5,35 ngày. Điều này có nghĩa du khách lưu lại ít ngày hơn nhưng lại tiêu xài nhiều hơn trong chuyến đi của mình.

Để đạt được mục tiêu và duy trì tăng trưởng nhanh chóng, đòi hỏi Hạ Long phải có sự đầu tư chiến lược về cơ sở hạ tầng du lịch

Các “thành phố hạng hai” này có thể trở thành những trung tâm du lịch kế tiếp của khu vực. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu và duy trì tăng trưởng nhanh chóng, đòi hỏi phải có sự đầu tư chiến lược về cơ sở hạ tầng du lịch. Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam hội đủ cơ hội để tận dụng chi tiêu du lịch của du khách quốc tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP. Các thành phố này cần sự đầu tư về cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng bền vững.

Điều này đòi hỏi sự phát triển chiến lược về cơ sở hạ tầng cơ bản, từ sân bay đến các phương tiện công cộng, chất lượng vệ sinh môi trường và đảm bảo nguồn nước sạch.

Mastercard đang sử dụng những thông tin dữ liệu và phân tích của mình nhằm giúp các chính phủ và thành phố nắm bắt được những tiềm năng của họ, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo nhiều cơ hội việc làm

VH

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›