Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hà Nội yêu cầu chấm dứt tình trạng "chặt chém" giá cẩu xe vi phạm

(Dân sinh) - Hiện nay Hà Nội chỉ có 28 xe cứu hộ, cẩu kéo được trang bị cho các đơn vị chức năng, không đáp ứng yêu cầu cẩu, lực lượng chức năng phải gọi xe cứu hộ, cẩu kéo bên ngoài. Giá dịch vụ kéo xe thường do các doanh nghiệp tự thoả thuận với người có vi phạm. Nhiều trường hợp lấy giá quá cao khiến người dân bức xúc.

UBND Thành phố Hà Nội đã thống nhất với đề xuất phương án quản lý giá đối với xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự, ATGT trên địa bàn. Chấm dứt tình trạng "chặt chém" giá cẩu xe gây bức xúc.

Theo VTV, Liên Sở GTVT – Tài chính Hà Nội đã có Tờ trình lên UBND Thành phố đề xuất phương án quản lý giá đối với xe cứu hộ, cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự, ATGT trên địa bàn. Theo đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội phải thực hiện kê khai giá cước như các loại hình vận tải khác theo quy định.

Hà Nội: Yêu cầu Chấm dứt tình trạng "chặt chém" giá cẩu xe vi phạm - Ảnh 1.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu chấm dứt tình trạng "chặt chém" giá cẩu xe vi phạm (ảnh minh họa)

UBND Thành phố Hà Nội đã thống nhất phương án nêu trên, giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện, đôn đốc các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe kê khai giá.

Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp nhận kê khai và Sở Tài chính tổ chức kiểm tra việc chấp hành của các DN, xử lý nghiêm vi phạm. Sở GTVT cũng có trách nhiệm tham mưu cho UBND Thành phố Hà Nội có các văn bản chỉ đạo theo đúng quy định của pháp luật.

Thống kê, hiện nay Hà Nội chỉ có 28 xe cứu hộ, cẩu kéo được trang bị cho các đơn vị chức năng (CSGT 23 xe, Thanh tra GTVT 5 xe). Do các xe này đã cũ vì đã được trang bị từ năm 2007, tải trọng nhỏ, không đáp ứng yêu cầu cẩu kéo phương tiện nên khi xử lý vi phạm, lực lượng chức năng phải gọi xe cứu hộ, cẩu kéo bên ngoài.

Giá dịch vụ kéo xe thường do các doanh nghiệp tự thoả thuận với người có vi phạm. Nhiều trường hợp lấy giá quá cao khiến người dân bức xúc. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng đang "móc ngoặc" với doanh nghiệp kinh doanh xe cẩu kéo để chia chác tiền phí dịch vụ.

Theo Báo Kinhtedothi.vn, nhiều chuyên gia cho rằng, chính bất cập từ việc không có quy định cụ thể về mức giá cẩu kéo xe vi phạm nên nhiều DN cố tình thu cao ngất để trục lợi. Lực lượng chức năng cũng rất khó can thiệp trong trường hợp này vì đó là thoả thuận dân sự giữa người có phương tiện với đơn vị cẩu kéo. Nếu không bắt các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe kê khai giá, thống nhất mức giá cho loại hình này, người dân sẽ còn phải chịu thiệt, trong khi lực lượng chức năng sẽ khó tránh khỏi mang tiếng "thông đồng, móc ngoặc".

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục đích của việc kê khai là để cơ quan quản lý Nhà nước quản lý về giá dịch vụ cẩu kéo. Qua đó công khai, minh bạch mức giá dịch vụ cẩu kéo xe cho người dân được biết và giám sát. Đồng thời việc kê khai cũng sẽ buộc các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo phải tuân thủ đúng mức giá đã cam kết với cơ quan quản lý Nhà nước và người dân.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã thống nhất phương án nêu trên, giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện, đôn đốc các DN kinh doanh dịch vụ cẩu kéo xe kê khai giá. Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp nhận kê khai và Sở Tài chính tổ chức kiểm tra việc chấp hành của các DN, xử lý nghiêm vi phạm. Sở GTVT cũng có trách nhiệm tham mưu cho UBND TP Hà Nội có các văn bản chỉ đạo theo đúng quy định của pháp luật.