Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hội nghị tập huấn tăng cường năng lực sử dụng hệ thống thông tin của Bộ LĐ-TB&XH

Từ ngày 19 - 21/12, tại Quảng Ninh, Trung tâm Thông tin Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp (bản nâng cấp) cho các đơn vị trực thuộc, tăng cường năng lực công chức thực hiện công tác CCHC năm 2022.

Phó giám đốc Trung tâm thông tin Lưu Tiến Dũng phát biểu khai mạc.

Phó giám đốc Trung tâm thông tin Lưu Tiến Dũng phát biểu khai mạc.

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Bộ LĐ-TB&XH, năm 2022, các đơn vị thuộc Bộ đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành việc kết nối chính thức hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) trẻ em với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; thúc đẩy việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về dân cư với CSDL về bảo trợ xã hội; xác định việc thu thập, cập nhật dữ liệu về người lao động, hình thành CSDL thống nhất toàn quốc về lao động, việc làm và chia sẻ, liên thông với CSDLQG về dân cư.

Riêng trong công tác trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn thành việc bổ sung CCCD cho gần 14 triệu dữ liệu trẻ em và cập nhật gần 4 triệu dữ liệu trẻ em, làm giàu cho CSDLQG về dân cư. Ngày 14/7/2022, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em theo Đề án 06 của Chính phủ.

Về bảo trợ xã hội và giảm nghèo, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tập trung vào việc làm sạch và bổ sung CCCD đối với các đối tượng bảo trợ; thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ các dịch vụ công trực tuyến cung cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội với CSDLQG về dân cư theo các tiêu chí kết nối, xác thực và đồng bộ dữ liệu đã được thống nhất.

Thêm vào đó, thông qua công tác phối hợp với các đơn vị liên quan như Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam. Tính đến hết Quý III/2022, riêng dịch vụ công “Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động” đã đồng bộ trên 120.000 hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công của Bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Trao đổi tại buổi tập huấn, ông Lưu Tiến Dũng, Phó giám đốc Trung tâm thông tin Bộ LĐ-TB&XH chia sẻ, để từng bước nâng cấp trong công tác CCHC, nhất là hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ hồ sơ chậm thời gian, tăng chỉ số hài lòng của tổ chức... Bộ đã tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trên tất cả 6 nội dung của công tác CCHC. Xác định rõ ràng, cụ thể về số lượng, gắn với trách nhiệm triển khai đến các phòng quản lý và đơn vị trực thuộc, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Xây dựng kế hoạch thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và trong CCHC

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình giải quyết TTHC; Thiết lập các kênh thông tin hiệu quả để theo dõi, tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định, thủ tục và công tác giải quyết TTHC. Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến TTHC đều phải được tiếp nhận, phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Theo ông Dũng, ngoài việc ứng dụng CNTT được triển khai đồng bộ trong quản lý điều hành và trong cung cấp dịch vụ công: Bộ tiếp tục triển khai rà soát cắt giảm các điều kiện và thủ tục, hoàn thiện thể chế về lao động xã hội và giáo dục nghề nghiệp, Người có công. Cùng với đó, Bộ LĐ-TB&XH quan tâm đến trả lời ý kiến cử tri và nhân dân, doanh nghiệp; lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp qua các kênh, mạng xã hội và điều tra xã hội học; tổ chức nhiều diễn đàn và đối thoại, tuyên truyền chính sách... chú trọng công tác nâng cao chất lượng công chức, tăng cường cơ chế phối hợp, hợp tác, giao việc và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với đó, Trung tâm Thông tin tiếp tục hoàn thiện quy trình theo đúng quy định pháp luật và khắc phục ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, kết nối các hệ thống, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân. Các bộ, ngành liên quan kịp thời bám sát và phối hợp với địa phương trong quá trình thực hiện để tháo gỡ các vướng mắc về nghiệp vụ.