Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Hơn 384 nghìn xe ô tô không đạt tiêu chuẩn kiểm định

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2019, hơn 384 nghìn xe ô tô không đạt tiêu chuẩn kiểm định, buộc phải sửa chữa, khắc phục lỗi kỹ thuật.

Hơn 384 nghìn xe ô tô không đạt tiêu chuẩn kiểm định - Ảnh 1.

Ngày 25/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, toàn quốc hiện có hơn 3,4 triệu xe cơ giới đường bộ thuộc diện phải đăng kiểm định kỳ (ô tô chở người, chở hàng, xe chuyên dùng...) có trong dữ liệu quản lý kiểm định.

Trong đó, năm 2019, các trung tâm đăng kiểm tiếp nhận kiểm định hơn 3,2 triệu lượt xe, với kết quả hơn 384 nghìn lượt xe (gần 12%) không đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nguyên nhân các phương tiện không đạt chất lượng do lỗi hệ thống phanh, lái, trượt ngang, khí thải, đèn...

“Các trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định đều buộc phải khắc phục, sửa chữa lỗi kỹ thuật sau đó mới được tiếp nhận đăng kiểm tiếp, đến khi đạt mới yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm. Trong số hơn 384 nghìn lượt xe không đạt tiêu chuẩn, gần 8.600 xe phải sửa chữa, khắc phục lần thứ 2-3 mới đạt”, đại diện Cục Đăng kiểm VN thông tin.

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, khi kiểm định phương tiện, trường hợp xe ô tô không đạt chất lượng kỹ thuật sẽ được đơn vị đăng kiểm in, cung cấp cho chủ xe bản kê các lỗi kỹ thuật để sửa chữa, khắc phục. Theo quy định, đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm không được chỉ định hay gợi ý cho chủ phương tiện về cơ sở sửa chữa xe ô tô. Việc lựa chọn nơi sửa chữa, cũng như thời gian đưa xe quay lại đăng kiểm do chủ xe tự quyết.

Cũng theo các trung tâm đăng kiểm, các xe không đạt yêu cầu đăng kiểm phải quay về sửa chữa vẫn phải trả phí kiểm định bằng với mức xe được cấp chứng nhận đăng kiểm. Trường hợp xe sửa chữa xong và quay lại đăng kiểm lần thứ 2 trong ngày thì không phải trả thêm tiền; còn từ lần thứ 3 hoặc sang ngày hôm sau phải trả thêm 50% phí theo quy định chung. Còn sau 7 ngày mới quay lại phải trả 100% phí đăng kiểm.

“Trước khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ xe nên tự kiểm tra trước các chi tiết kỹ thuật của xe có thể thấy bằng mắt thường (đèn chiếu sáng, đèn hậu, cần gạt nước...) để sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng, tránh bị “trượt” đăng kiểm trong lần đầu và “mất tiền oan” nếu không sửa chữa, đăng kiểm lại kịp trong cùng một ngày”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm khuyến nghị.