THỨ NĂM, NGÀY 29 THÁNG 09 NĂM 2022 08:58

Hợp tác với "gã khổng lồ" Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

(Dân sinh) - Với mục tiêu hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, Alibaba.com tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm cung cấp dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19, ngày 16/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Công ty Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ và tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” - sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam.

Tại sự kiện này, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam về chuyển đổi số. Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng DNNVV Việt Nam vươn ra toàn cầu. 

Hợp tác với Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu - Ảnh 1.

Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2020, Covid-19 đã để lại cho nền kinh tế những hậu quả rất nặng nề. Do đó, việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các DNNVV Việt Nam tồn tại và phát triển. 

Ba Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết vào năm ngoái với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN và các đối tác (RCEP), và Vương quốc Anh (UKVFTA), cũng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết" "Bộ Công Thương với đầu mối là Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ ban ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Các sáng kiến nhằm tăng tốc chuyển đổi số

Theo thống nhất giữa Cục XTTM và Alibaba.com, sự kiện quan trọng này là một trong những hoạt động nằm trong “Dự án Ươm chồi - Sprout Up”, một sáng kiến mang tính bước ngoặt được triển khai từ tháng 8/2020 của Alibaba.com. 

Hoạt động này tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các DNNVV Việt Nam trong ba lĩnh vực chính gồm: 

Tham gia nhanh hơn vào các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu; Tiếp cận các giải pháp được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh; và các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết “Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục XTTM và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình. Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hơn 1000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực TMĐT và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói”

Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác để phát triển và thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số B2B xuyên biên giới”, tập trung vào các sự kiện quảng bá để cùng hỗ trợ DNNVV sản xuất và kinh doanh hiệu quả. 

Hội nghị “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION” là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các sự kiện trực tuyến mang tên “Triển khai xuất khẩu trực tuyến - Go Export Digital) trên nền tảng này để các DNNVV Việt Nam có thể tham gia, giúp tạo ra lưu lượng người mua và nâng cao nhận diện về thương hiệu trên toàn cầu. 

Ông Zhang Kuo –Tổng Giám đốc của Alibaba.com, người đã kết nối trực tuyến với sự kiện, chia sẻ: "Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu DNNVV trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com".

Năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các DNNVV tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh, là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. 

Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào đầu năm nay.

Bà Trần Thị Yến Phi - Người sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH DSW chia sẻ sau khi tham dự lớp đào tạo: “Tôi tham gia Alibaba.com chỉ với 1 tài khoản và giờ tôi đã thành công. Đơn đặt hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau 1 năm, doanh thu đã đạt 260.000 USD. Tôi đã học được các bài học thực tế từ nhà bán hàng Trung Quốc thông qua Alibaba.com như các phương thức thanh toán đa phương tiện hay các cách để livestream…”

Ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiên Thuận, người cũng tham gia lớp đào tạo, cho biết: “Trước khi tham gia Alibaba.com, 80% doanh thu của công ty tôi đến từ thị trường nội địa, phần còn lại đến từ xuất khẩu. 

"Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược, doanh thu từ nền tảng đã đạt 1 triệu USD. Không thể phủ nhận rằng thương mại toàn cầu xuyên biên giới thông qua các nền tảng trực tuyến hiện nay đang là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp các DNNVV vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà ngay cả trong tương lai”.

Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy rằng, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.

Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Việt Nam đã chi 1,461 tỷ USD nhập rau quả

Việt Nam đã chi 1,461 tỷ USD nhập rau quả

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, ước tính giá trị nhập khẩu rau quả trong tháng 9 đạt 204 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng năm 2022, Việt Nam đã chi 1,461 tỷ USD,...
2 giờ trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh