Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Huế thí điểm xe buýt ngắm cảnh 2 tầng, thoáng nóc, người dân phản ứng thế nào?

Một loại hình dịch vụ vận chuyển khách du lịch trong nội thành thành phố Huế đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thử nghiệm và chuẩn bị khai trương hoạt động, phục vụ người dân cũng như du khách có nhu cầu.

Xe buýt tham quan du lịch 2 tầng, thoáng nóc chạy thử nghiệm tại TP Huế trong sáng 27/8. Ảnh: Lê Hoàng

Xe buýt tham quan du lịch 2 tầng, thoáng nóc chạy thử nghiệm tại TP Huế trong sáng 27/8. Ảnh: Lê Hoàng

Sáng 27/8/2022, Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội (Vietnam Toursims) bắt đầu thử nghiệm và tổ chức chuyến trải nghiệm dịch vụ xe buýt tham quan 2 tầng, thoáng nóc mang tên “City Sigtseeing Hue” tại thành phố Huế cho phóng viên cơ quan báo chí và một số sinh viên.

Chuyến xe xuất phát từ Bến thuyền du lịch Toà Khâm (phường Phú Hội) rồi di chuyển trên các tuyến đường, cầu dọc chiều dài sông Hương. Xe cũng chở đoàn trải nghiệm đi qua các địa điểm nối tiếng dọc hai bên bờ Nam - Bắc của TP Huế như: Đại học Sư phạm Huế, cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, rạp hát Trần Hưng Đạo, Phu Văn Lâu, Kỳ đài Huế, Nhà máy nước Vạn Niên, ga Huế, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, THPT Hai Bà Trưng (trước đây là trường Nữ sinh Đồng Khánh)...

Theo đại diện Vietnam Toursims tại Huế, xe tham quan 2 tầng với thiết kế riêng, bố trí ghế ngồi thoải mái và thuận tiện giúp hành khách có thể ngắm nhìn cảnh quan với không gian thoáng, thư giãn. Trên xe có hệ thống thuyết minh đa ngôn ngữ sẽ giúp du khách hiểu thêm về những điểm tham quan nổi tiếng và đặc sắc không thể bỏ qua khi tới Huế, cũng như vẻ đẹp của thành phố Huế với bề dày lịch sử, những câu chuyện văn hoá và kiến trúc ấn tượng. 

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm tại Huế, Vietnam Toursims sẽ vận hành thí điểm trước 2 tuyến, gồm: “Tuyến City tour - Hành trình Di sản Cố đô Huế” với 12 điểm dừng và  “Tuyến ngắm cảnh đêm Huế”.

Theo bảng giá vé được đơn vị nói trên công bố, giá vé thấp nhất đối áp dụng cho người dân, du khách tại Huế có nhu cầu là 100.000 đồng/vé, cao nhất là 599.000 đồng/vé. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn thống nhất chủ trương cho Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội nghiên cứu, thực hiện mở tuyến thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế với số xe được phép hoạt động thường xuyên tối đa là 3 xe. Thời gian chạy thử nghiệm từ 25 - 30/8/2022; vận hành, khai thác chính thức trước ngày 1/9/2022.

Theo Vietnam Toursims, Đề án mở tuyến thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu xây dựng thành công một sản phẩm du lịch nhằm phục vụ lợi ích công cộng và góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, tạo ra điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến với thành phố Huế. Đây là dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam và đã được đơn vị triển khai tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hạ Long và TP Hồ Chí Minh.

Nhiều ý kiến cho rằng màu sắc của xe chưa phù hợp với Huế. Ảnh: Lê Hoàng

Nhiều ý kiến cho rằng màu sắc của xe chưa phù hợp với Huế. Ảnh: Lê Hoàng

Trước thông tin thành phố sắp có loại hình dịch vụ vận chuyển khách du lịch nội thành mới, người dân Huế đã có nhiều ý kiến đóng góp để nó phù hợp với vùng đất Cố đô này hơn. Sau khi thông tin, hình ảnh những chiếc xe buýt 2 tầng, thoáng nóc được công bố, chạy thử trên các tuyến phố, người dân đã để lại nhiều ý kiến trên các diễn đàn, mạng xã hội. 

Đặc biệt sau khi hình ảnh, thông tin về loại hình xe ngắm cảnh “City Sigtseeing Hue” được đăng tải trên trang facebook cá nhân của một lãnh đạo thành phố Huế đã nhận được sự quan tâm lớn. Chỉ trong vòng 2 ngày, thông tin được vị này chia sẻ đã nhận về gần 2 triệu lượt thích (like), hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ lại. Trong số đó, có rất nhiều ý kiến tán thành và cho rằng đây là một loại hình dich vụ sẽ góp phần “làm mới” cho bộ mặt du lịch Huế, giúp thu hút du khách đến vùng đất Cố đô hơn nữa.

“Đi xe bus Hà nội tới đâu có phone giới thiệu lịch sử rất hay. Rất mừng Huế có trải nghiệm mới!” – nickname Phan Đăng Tâm bình luận.

“Xe quá đẹp luôn, rực rỡ Huế. Mong sao Huế mình có nhiều dịch vụ tốt nhiều điểm vui chơi giải trí nữa để giữ du khách ở lại Huế lâu hơn”, một người khác hào hứng.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người góp ý chủ đầu tư nên sơn lại màu xe cho phù hợp với Huế hơn, thay vì để màu đỏ tươi như hiện trạng thì nên để xe mang màu “Tím Huế”. 

Một nhà nghiên cứu Huế thì cho rằng kích thước xe hơi lớn so với Huế, nên sử dụng xe tầm trung. Một số người thì lo lắng đa số các tuyến đường nằm trong hành trình khám phá có nhiều cây xanh, nhiều đường dây, dễ gây nguy hiểm cho du khách ở tầng 2. Cũng có người sợ xe chạy chậm, dễ gây tắc đường,…

Có ý kiến lo ngại hệ thống cây xanh dày, cành thấp tại Huế sẽ gây nguy hiểm cho du khách ngồi trên tầng 2 của xe khi xe di chuyển

Có ý kiến lo ngại hệ thống cây xanh dày, cành thấp tại Huế sẽ gây nguy hiểm cho du khách ngồi trên tầng 2 của xe khi xe di chuyển

Mặt khác, phát biểu tại Hội thảo “Xây dựng thành phố Huế Văn hoá và Du lịch thông minh - Nhiệm vụ và giải pháp” do UBND TP Huế phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Huế là thành phố Festival của Việt Nam, thành phố du lịch sạch của ASEAN, thành phố bền vững môi trường ASEAN. Đây cũng là thành phố tiêu biểu của các đô thị trong cả nước hiện đang phát triển bền vững môi trường theo hướng tăng trưởng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang hướng tới mục tiêu trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Vì vậy, nhiều người cho rằng, Huế nên xây dựng ngành du lịch theo hướng thân thiện với môi trường, sử dụng các loại hình vận chuyển xanh, như xe điện, xe đạp thông minh, thay vì các loại hình chạy bằng năng lượng hoá thạch.

“Theo mình không phải rình ràng vậy, vài chục cái xe điện chạy vừa không ô nhiễm môi trường vừa gọn gàng” - nickname Nguyễn Hồng Kỳ bình luận.