Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023

(Dân sinh) - Tại TP. Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk, sáng 10/3, Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê chính thức khai mạc trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Vững bước hội nhập”.

Lãnh đạo tỉnh tham gia lễ khai mạc

Lãnh đạo tỉnh tham gia lễ khai mạc

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê diễn ra từ ngày 10/3 đến hết ngày 14/3 có hơn 400 gian hàng tiêu chuẩn của 150 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Trong đó, có 8 doanh nghiệp nước ngoài với 32 gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê của các nước trồng và xuất, nhập khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đa dạng sản phẩm chủ lực như cà phê, tiêu, điều, các máy móc thiết bị chế biến cà phê, nông sản đặc trưng vùng miền… có chứng nhận đạt VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hoặc OCOP của địa phương.

Nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đến du khách, bạn bè trong và ngoài nước, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, quảng bá sản phẩm, liên kết hợp tác phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư. Đồng thời nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà phê góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế.

Văn nghệ chào mừng

Văn nghệ chào mừng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ông Võ Văn Cảnh cho biết: Cà phê là loại nông sản có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ nông dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Hội chợ lần này là nơi hội tụ tinh hoa của núi rừng, hòa quyện đa dạng các nét văn hóa khác nhau của 49 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt nền văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hiện tỉnh Đắk Lắk có hơn 210.000 ha cà phê, với sản lượng đạt trên 560.000 tấn/năm, cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2022, xuất khẩu Cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã đặt được những kết quả vượt bậc, rất đáng khích lệ: Số lượng xuất khẩu cà phê cả nước 2022 là 1,777 triệu tấn, có kim ngạch 4,055 tỷ USD, trong đó, Đắk Lắk xuất khẩu 380 ngàn tấn (chiếm 21,4%), với kim ngạch đạt 812,570 triệu USD (chiếm 20%). “Tiếp nối thành công hội chợ chuyên ngành cà phê những năm trước, “Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023” có ý nghĩa đặc biệt, nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đến du khách, bạn bè trong và ngoài nước.

Cắt băng khai mạc hôị chợ

Cắt băng khai mạc hôị chợ

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, quảng bá sản phẩm, liên kết hợp tác phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cà phê quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà phê, nâng cao thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế”, ông Cảnh nói.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, hội chợ là một trong những hoạt động thiết thực trong Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý sẽ trình Thủ tướng Chính phủ.

Hội chợ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày các sản phẩm cà phê chất lượng cao cũng như giới thiệu công nghệ, kỹ thuật, máy móc thiết bị, sản phẩm hỗ trợ từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cà phê đến người tiêu dùng trên cả nước và khách quốc tế. “Chúng tôi tin tưởng hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh thành trong cả nước.

Gian hàng cà phê tham gia hội chợ

Gian hàng cà phê tham gia hội chợ

Qua đó, tạo ra những sản phẩm cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao có giá trị gia tăng trên thị trường. Đặc biệt là chú trọng khai thác tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm cà phê của Việt Nam để xuất khẩu và bán sản phẩm ra hệ thống phân phối của nước ngoài bằng thương hiệu cả phê Việt”.