Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Khi người trong cuộc vạch trần sự khôn lỏi của nhiều công ty quản lý nghệ sĩ

(Dân sinh) - Chuyện cuối tuần với cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và nữ ca sĩ Miko Lan Trinh sẽ mang đến góc nhìn đa chiều, mổ xẻ nhiều vấn đề xoay quanh mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công ty quản lý.

Miko Lan Trinh là nữ nghệ sĩ đa năng của làng giải trí Việt. Cô được khán giả biết đến qua nhiều vai trò như ca sĩ, diễn viên, MC... nhưng trong 8 năm hoạt động nghệ thuật, cô phải đối mặt với vụ tranh chấp gây chấn động showbiz cùng công ty quản lý. Tại phiên toà ngày 12/5/2020, Miko Lan Trinh thắng kiện sau thời gian dài kiện tụng.

Chia sẻ trong chương trình Chuyện cuối tuần cùng với đạo diễn Lê Hoàng, Miko Lan Trinh cho biết, cô từng hợp tác với nhiều công ty quản lý nghệ sĩ nên hiểu rõ việc có một công ty quản lý chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người hỗ trợ cho nghệ sĩ trong công việc để họ có thể phát huy được năng lực của mình một cách tối đa.

Khi người trong cuộc vạch trần sự khôn lỏi của nhiều công ty quản lý nghệ sĩ - Ảnh 1.

Miko Lan Trinh cho biết, cô từng hợp tác với nhiều công ty quản lý nghệ sĩ nên hiểu rõ việc có một công ty quản lý chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người hỗ trợ cho nghệ sĩ trong công việc để họ có thể phát huy được năng lực của mình một cách tối đa

Nhưng khi đó nghệ sĩ buộc phải nghe lời công ty, vừa giống như một đứa con trong nhà, vừa giống một mối quan hệ làm ăn, liên quan đến tiền bạc, nên nếu bản thân người nghệ sĩ lơ là bất kỳ một khâu nào trong “bộ máy” này thì cuối cùng họ là người phải gánh chịu hậu quả.

Bản thân Miko Lan Trinh thừa nhận cô từng ngốc tới mức ký một hợp đồng với điều khoản cô phải đền bù cho công ty nếu cô làm sai, nhưng không hề có điều khoản công ty sẽ đền bù cho cô nếu họ vi phạm hợp đồng.

Cũng vì vậy mà đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là những nghệ sĩ ký hợp đồng khi còn nhỏ tuổi, họ không hiểu rõ được nội dung những điều khoản. Anh kể về một người bạn của anh cũng từng ký hợp đồng cùng một người quản lý với điều khoản phải đi hát những sự kiện mà công ty yêu cầu mà quên mất những điều kiện, tính chất của sự kiện mà mình sẽ biểu diễn phải được ghi rõ.

Khi người trong cuộc vạch trần sự khôn lỏi của nhiều công ty quản lý nghệ sĩ - Ảnh 2.

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là những nghệ sĩ ký hợp đồng khi còn nhỏ tuổi, họ không hiểu rõ được nội dung những điều khoản.

“Nghe đi hát theo sự phân công của công ty thì rất bình thường vì ca sĩ nào mà không muốn đi hát. Nhưng cuối cùng bạn ấy lại bị công ty cho đi hát ở một quán bar “lem nhem” ở tỉnh, bị vắt sức khi công ty không cho nghỉ ngơi mà chỉ chở đến hát xong rồi chở về”, anh kể.

Hiểu rõ tâm trạng của những nghệ sĩ trẻ trước những bản hợp đồng quản lý, Miko Lan Trinh lý giải, dù có nhiều lời “bàn ra” thì cũng không thể ngăn cản được những nghệ sĩ trẻ. Ngay cả chính cô trước đây cũng không đặt ra quá nhiều tiêu chí để lựa chọn quản lý, chỉ cần họ từng thành công với một ngôi sao nào đó thì dễ dàng khiến nghệ sĩ trẻ tin tưởng. Vì vậy cô từng bỏ ngoài tai những lời khuyên vì cho rằng nếu từ chối hợp đồng “béo bở” này, thì tương lai của cô sẽ đi về đâu? Đến khi gặp chuyện thì nữ ca sĩ mới ngỡ ra.

Đạo diễn Lê Hoàng nhận định nghề quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam đều tự phát và không có nơi đào tạo bài bản. Anh cũng cho rằng, những công ty quản lý luôn có nhiều âm mưu, họ "nuôi gà cưng" không vì tiền bạc thì cũng vì tình cảm. Họ luôn hứa hẹn rất nhiều, như bảo đảm ăn ở, đào tạo, nhưng trong hợp đồng không hề rõ ràng về những vấn đề đó, như “ăn cỡ nào”, “ở cỡ nào”, “đào tạo cỡ nào”... Nghệ sĩ trẻ bị chinh phục bởi những lời hứa hẹn, để rồi sau đó chật vật kết thúc hợp đồng thì cũng là lúc tuổi xuân qua đi, sự nghiệp lỡ làng.

Khi người trong cuộc vạch trần sự khôn lỏi của nhiều công ty quản lý nghệ sĩ - Ảnh 3.

Đạo diễn Lê Hoàng nhận định nghề quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam đều tự phát và không có nơi đào tạo bài bản

 Theo Miko Lan Trinh, thời điểm hiện tại mọi thứ đã thay đổi và tốt hơn rất nhiều. “Có nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ nhờ có công ty quản lý mà họ có những sản phẩm hay, đến bản thân tôi cũng phải chạnh lòng vì chạy theo không nổi”, nữ ca sĩ chia sẻ.

 Môi trường quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam không phải không có những người quản lý đàng hoàng, tuy nhiên cũng không ít người cơ hội, không muốn đầu tư cho nghệ sĩ mà chỉ chờ nghệ sĩ nổi lên để kiếm chác. Anh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với mô hình quản lý và đào tạo nghệ sĩ chuyên nghiệp tại Hàn Quốc, nơi rèn luyện kỹ năng biểu diễn, dạy cho nghệ sĩ về thời trang, phong cách và rất nghiêm khắc. Lê Hoàng chia sẻ.

Miko Lan Trinh còn thẳng thắn chia sẻ bản thân cô ngày xưa khi tìm kiếm một công ty quản lý cũng muốn được đặt vào một môi trường rèn luyện như thế. Nhưng các công ty quản lý ở Việt Nam đều có chung một nhược điểm là “ăn xổi ở thì” và rất kém trong việc đánh giá thị trường phù hợp cho nghệ sĩ. Thay vì định hình phong cách cho nghệ sĩ để xây dựng những sản phẩm riêng thì họ lại chạy theo thị trường. Nếu thấy bolero lên ngôi, họ cho nghệ sĩ hát bolero. Nếu thấy rock ballad lên ngôi, họ cho nghệ sĩ hát rock ballad.

Khi người trong cuộc vạch trần sự khôn lỏi của nhiều công ty quản lý nghệ sĩ - Ảnh 4.

Nói về câu chuyện của bản thân, Miko Lan Trinh không ngại thú nhận, lỗi của cô khi hoạt động dưới trướng một công ty quản lý là nhập nhằng giữa khát vọng nổi tiếng và tình cảm. Và nếu một Miko Lan Trinh như hiện tại quay trở lại thời điểm đó, cô chắc chắn sẽ chọn con đường bước đi độc lập.

“Lúc đó tôi thiếu tự tin vào những gì mình đang làm. Ai cũng nghĩ là tôi ương bướng nhưng thật ra tôi luôn mong sẽ có một tiếng nói sáng suốt để dẫn đường. Bây giờ là lúc tôi đang thực sự trở lại”, cô khẳng định.

Vì chọn cách bước đi độc lập nên Miko Lan Trinh phải tự mình tìm kiếm những người giúp đỡ ở những mảng cô đang thiếu. Và tương lai xa hơn, Miko Lan Trinh cũng ấp ủ dự định phát triển một công ty quản lý nghệ sĩ riêng.