Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Miễn phí lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp Tết Nguyên đán 2021

(Dân sinh) - Dịp Tết Nguyên đán 2021, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông miễn phí từ đầu tuyến (nút giao Thân Cửu Nghĩa) đến cuối tuyến (nút giao An Thái Trung).

Đó là thông tin ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công dự án ngày 16/9, Báo Người lao động đưa tin.

Theo ông Hoàng, việc thông tuyến này nhằm chia sẻ khó khăn với người tham gia giao thông về miền Tây trước tình trạng kẹt xe trên QL1 (qua tỉnh Tiền Giang).

"Hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư không có quy định bắt buộc chúng tôi phải đáp ứng việc thông tuyến cho xe cộ có thể lưu thông. Nhưng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để phục vụ người dân, chúng tôi đã cam kết là sẽ thông tuyến vào cuối năm nay, hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, giảm bớt tai nạn và ùn tắc. Chúng tôi muốn chia sẻ để người dân ĐBSCL về quê ăn Tết cũng như quay trở lại làm việc sẽ đỡ vất vả hơn", ông Hồ Minh Hoàng nói.

Miễn phí lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào dịp Tết Nguyên đán 2021 - Ảnh 1.

Hiện Bộ GTVT chưa quyết định về vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để chủ đầu tư có thể thiết kế thi công kịp tiến độ đưa dự án vào khai thác. (ảnh: internet)

Thời gian qua, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đối mặt với rất nhiều thách thức như: Dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, các đập ngăn mặn cản trở đường vận chuyển vật tư vật liệu và khan hiếm cát, đá, đất đắp bao… Các yếu tố này góp phần đẩy giá vật liệu tăng cao, làm tăng chi phí xây dựng và một số phát sinh khác do thay đổi thiết kế, phát sinh đường gom, cầu tạm cũng làm cho chi phí xây dựng dự án tăng. 

Tuy nhiên, đến nay, chi phí xây dựng vẫn nằm trong sự kiểm soát, không vượt tổng mức đầu tư.

Hiện Bộ GTVT chưa quyết định về vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để chủ đầu tư có thể thiết kế thi công kịp tiến độ đưa dự án vào khai thác.

Doanh nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản đến tỉnh Tiền Giang nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi về vị trí đặt trạm cũng như quy mô của trạm thu phí. Trong lần thứ 3 đến thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo giao Bộ GTVT sớm thống nhất với nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo Báo Pháp luật Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết: Về chủ trương, tỉnh Tiền Giang ủng hộ quan điểm đề xuất điều chỉnh 2 vị trí trạm thu phí ở đầu và cuối tuyến theo đề xuất của doanh nghiệp để phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, về quy chế quản lý nhà nước phải có ý kiến của Bộ GTVT và đến nay Bộ vẫn chưa có ý kiến gì.

Miễn phí lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào dịp Tết Nguyên đán 2021 - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau hơn 1 năm thi công, khối lượng công việc đã đạt gần 65%, với 31/36 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công. (ảnh: internet)

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau hơn 1 năm thi công, khối lượng công việc đã đạt gần 65%, với 31/36 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công; 5 gói thầu còn lại (chiếu sáng, trạm thu phí, ITS,..) sẽ triển khai theo tiến độ dự án. Các nhà thầu đã tiến hành rải thử nghiệm cấp phối bê tông nhựa C19 ở nút giao Thân Cửu Nghĩa. Tháng 9/2020 thi công đại trà tại gói thầu XL04 và gói thầu XL19. Ở cuối tuyến đã tiến hành thảm nhựa từ Km0+000 đến Km0+550 ở bên phải tuyến QL30.

Đến năm 2022 sẽ xong cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá việc thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đến thời điểm này tương đối đảm bảo tiến độ cuối năm thông toàn tuyến. Những đoạn đủ điều kiện sẽ thảm nhựa, riêng hệ thống cầu sẽ hoàn thành bê tông toàn bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ bằng đầu tư công. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư. “Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, khoảng tháng 11/2020, mặt bằng của dự án này cơ bản đáp ứng 60-70%”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Về hồ sơ dự án, Bộ GTVT đang tập trung phê duyệt dự án điều chỉnh và tập trung thiết kế, dự kiến khoảng tháng 12/2020 sẽ khởi công một số gói thầu đầu tiên. Và với việc bố trí vốn của ngân sách trung ương, Bộ GTVT tin rằng từ nay đến năm 2022 sẽ xong được đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Riêng đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT đang xây dựng dự án để xin chủ trương đầu tư và sớm nhất. Trong kỳ họp Quốc hội đầu tiên khóa mới, Bộ GTVT sẽ trình dự án này. “Nếu Quốc hội đồng ý ủng hộ và bố trí vốn, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ sớm hoàn thành để cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau được liền mạch”, Bộ trưởng Thể nói.