THỨ BA, NGÀY 07 THÁNG 12 NĂM 2021 09:31

Ngành Du lịch Thanh Hóa chủ động vượt khó trong bối cảnh dịch bệnh

(Dân sinh) - Năm 2020 và nửa đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 đã gây tổn thất nặng nề cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng. Để chủ động vượt qua khó khăn, từng bước thích ứng trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành du lịch Thanh Hóa đã đưa ra nhiều giải pháp, đồng thời tăng cường chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Cuối tháng 4/2021, dịch Covid-19 xuất hiện đợt thứ 4 tại nhiều địa phương khiến đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch không có khách phải đóng cửa. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch Thanh Hóa đã luôn đồng hành cùng DN, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm kích cầu du lịch trong điều kiện cho phép, cố gắng đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch trong năm 2021, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch lên trên hết.

Cụ thể, ngành du lịch Thanh Hóa đã lựa chọn thời điểm phù hợp, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch để tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch như: Hội thảo “Phát triển du lịch Thanh Hóa trước thời cơ và thách thức mới” tại TP Thanh Hoá; Hội nghị kích cầu du lịch “Thanh Hoá - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tại Hà Nội; Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh khảo sát sản phẩm du lịch tại Thanh Hoá; Lễ hội hoa - FLC Sầm Sơn 2021 với chủ đề “Vũ khúc biển và hoa”; Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2021 với chủ đề “Sầm Sơn cất cánh”… thu hút sự quan tâm của nhiều du khách và DN hoạt động du lịch.

Với những nỗ lực không ngừng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Thanh Hóa ước đón trên 3,7 triệu lượt khách, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 31,2% kế hoạch năm tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn Thanh Hóa ước đạt trên 5,3 nghìn tỷ đồng, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 23,3% kế hoạch năm 2021.

Ngành Du lịch Thanh Hóa chủ động vượt khó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 1.

Những tháng cuối năm 2021, ngành du lịch Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh du lịch gắn với khám phá văn hóa con người bản địa.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho hay: "Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Sở đã chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, linh hoạt thích ứng với tình hình mới, sống chung với dịch Covid-19. Cụ thể, Sở đã linh hoạt điều chỉnh phương án, kịch bản đề ra giải pháp cho từng thời điểm. Những lúc khó khăn như thời điểm hiện nay, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã được Sở nhanh chóng hướng dẫn để giúp DN trong ngành du lịch sớm được hỗ trợ, vượt qua khó khăn".

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã và đang xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đảm bảo an toàn và phù hợp với bối cảnh phòng chống dịch bệnh để mở cửa du lịch; phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện các chính sách hỗ trợ như: Giảm giá tiền điện cho các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch; giảm phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính cấp giấy phép kinh doanh lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; về thuế, lãi suất vay ngân hàng... Thực hiện kế hoạch hành động, khuyến khích người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa với phương châm "Thanh Hóa - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn".

Du khách đến với xứ Thanh sẽ được thưởng thức những món ẩm thực hấp dẫn của người dân bản địa 

Đánh giá của ngành du lịch Thanh Hóa cho thấy, sau đại dịch Covid-19 xu thế du lịch gia đình, theo nhóm nhỏ sẽ chiếm tỷ lệ cao. Mô hình du lịch tự túc là chủ yếu. Vì vậy các khu, điểm du lịch phải làm mới mình, nâng cao chất lượng. Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái gắn với bảo vệ sức khỏe, ít phải di chuyển và không tập trung quá đông người, cũng có sức hấp dẫn hơn. Đồng thời với đó là nhu cầu nghỉ ngơi, khám phá ẩm thực, trải nghiệm vui chơi giải trí cũng chiếm tỷ lệ cao hơn so với các nhu cầu thể thao, mua sắm.

Nằm trong chiến lược kích cầu du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đang lên phương án tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch theo hình thức trực tuyến để kết nối các khu du lịch theo mô hình bong bóng, đảm bảo an toàn. Các DN lữ hành, vận tải, hàng không cũng được mời tới để giải quyết những khó khăn, hiến kế trở lại cuộc đua mạnh mẽ hơn. Đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động từng bước được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản nhằm ứng phó với những tình huống khác nhau.

Khẳng định trước quyết tâm của ngành du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: "Vượt qua cơn bão dịch bệnh sẽ giúp cơ quan quản lý, đơn vị kinh doanh, người lao động vững vàng, tự tin để tiến ra biển lớn. Trong hành trình này cần có cơ quan quản lý, chính quyền địa phương định hướng, giữ nhịp. Các DN du lịch chủ động, tích cực thay đổi, làm mới mình để tồn tại và phát triển". 

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh